นักข่าวฟิลิปปินส์นับร้อยรวมตัวประท้วงผู้นำฟิลิปปินส์ริดรอนเสรีภาพสื่อมวลชน

20 มกราคม 2561, 08:55น.


นักเคลื่อนไหวและนักข่าวราว 200 คน รวมตัวกันบนท้องถนนในกรุงมะนิลา ทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ เมื่อช่วงหัวค่ำวานนี้ เพื่อประท้วงรัฐบาลกรณีถอนการจดทะเบียนและปิดเว็บไซต์ข่าว “แร็พเลอร์” ในสัปดาห์นี้ และเรียกผู้บริหารเว็บไซต์มาพูดคุย ซึ่งนักวิจารณ์มองว่า เป็นการเอาคืนสื่อมวลชน กรณีรายงานข่าวการทำสงครามปราบปรามยาเสพติดอย่างรุนแรงของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ซึ่งทำให้ผู้ต้องสงสัยเสียชีวิตเกือบ 4,000 คน โดยกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งส่วนใหญ่สวมชุดดำ ได้ชูป้ายข้อความระบุการต่อสู้กับผู้นำเผด็จการ เพื่อปกป้องเสรีภาพของสื่อมวลชน



อย่างไรก็ตาม โฆษกประธานาธิบดีดูเตอร์เต แถลงว่า การปล่อยให้ผู้สื่อข่าวชุมนุมประท้วงแสดงให้เห็นเสรีภาพและระบอบประชาธิปไตยในฟิลิปปินส์ยังคงอยู่ ขณะที่หน่วยงานรัฐ ซึ่งกำกับดูแลสื่อ ระบุว่า เว็บไซต์ดังกล่าวละเมิดคำสั่งห้ามตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งระบุห้ามชาวต่างชาติดำเนินธุรกิจเป็นเจ้าของเว็บไซต์หรือสื่อท้องถิ่น



นอกจากนี้ ผู้นำฟิลิปปินส์ยังได้โจมตีสื่อมวลชนอื่นๆ ซึ่งวิจารณ์นโยบายของรัฐบาล เช่น นสพ.รายวันชั้นนำ “ฟิลิปปินส์ เดลี่ อินไควเรอร์”และสถานีโทรทัศน์ ABS-CBN อย่างไรก็ดี ผู้บริหารเว็บไซต์ “แร็พเลอร์”มองว่า ข้อกล่าวหาเว็บไซต์ “แร็พเลอร์”เป็นส่วนหนึ่งของการใช้กฎหมายมาเล่นงานเว็บไซต์ข่าว โดยมีเป้าหมายเพื่อข่มขู่ให้เงียบ

ทีมต่างประเทศ



CR:AFP, www.dhakatribune.com.

ข่าวทั้งหมด

X