นายกฯย้ำทำงานหนักทุกฝ่ายหลังหลุดพ้นจากตลาด-ศ.การค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

19 มกราคม 2561, 21:08น.


พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้กล่าวกับประชาชนผ่านรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ในค่ำวันนี้ ในประเด็นที่ สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา(USTR) ออกรายงานทบทวนรายชื่อตลาดที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสูงทั่วโลก ประจำปี 2560 โดยไม่ปรากฏชื่อย่านการค้าศูนย์การค้าในประเทศไทยเป็นตลาดที่มีการละเมิดสูงแม้แต่แห่งเดียวถือเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ตั้งแต่    ปี 2550 – 2559 ซึ่งเป็นผลมาจากการทำงานอย่างหนักของทุกฝ่าย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และการบังคับใช้กฎหมายอย่างเอาจริงเอาจังและตรงไปตรงมา ส่งผลดีต่อเนื่องในเรื่องภาพลักษณ์ สร้างความเชื่อมั่น ของประเทศไทยในสายตาประชาคมโลก



ส่วนการลงพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (17 ม.ค. 61) นายกรัฐมนตรีได้มีโอกาสลงพื้นที่ เพื่อพบปะ และรับฟังปัญหาความต้องการจากพี่น้องชาวแม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะพื้นที่ที่พี่น้องประชาชนยังลำบากอยู่มาก มีรายได้น้อย เพราะ “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” เพื่อจะได้เร่งผลักดันทุกวิถีทางในการแก้ไขปัญหาความยากจนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนด้วยแนวทางที่เหมาะสมกับพื้นที่ให้เป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน ตามศาสตร์พระราชาด้วยการมีส่วนร่วมและรับผิดชอบร่วมของทุกภาคส่วนในรูปแบบประชารัฐให้เกิดขึ้นได้โดยเร็ว



ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรี ร่วมกับภาคเอกชนในพื้นที่ สรุปได้ว่ารัฐบาลจะเร่งแก้ไขปัญหาความยากจน ความเหลื่อมล้ำ และยกระดับการดำรงชีวิตของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ผ่านหลายมิติด้วยกัน อาทิ การแก้ไขปัญหาความยากจน โดยจะกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุน และการท่องเที่ยวในพื้นที่รวมทั้ง การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ การพัฒนาโครงข่ายทางอากาศเส้นทางบินตรง กรุงเทพฯ - แม่ฮ่องสอน ซึ่งเร็วๆ นี้ ก็จะมีสายการบินเปิดให้บริการเส้นทางเชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้บริการ  



สำหรับโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้แก่โครงการ “เน็ตประชารัฐ” พร้อมจัดให้มีจุดให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย(Wi-Fi) โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายกับผู้ใช้บริการ หมู่บ้านละ 1 จุดให้บริการครอบคลุมหมู่บ้านเป้าหมายห่างไกลที่ยังไม่มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเข้าถึงซึ่งติดตั้งแล้วเสร็จ ครบจำนวน 24,700 หมู่บ้าน 



นอกจากนี้ ยังมีโครงการหนึ่งที่อยากจะเล่าให้พี่น้องประชาชนคนไทยได้ฟังคือ “โครงการปั่นไปไม่ทิ้งกัน No One Left Behind” ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่ผู้พิการตาบอด จำนวน 20 ชีวิต ร่วมกับนักปั่นจิตอาสาปั่นนำอีก 20 ชีวิต จะรวมพลังสามัคคีปั่นจักรยาน จากกรุงเทพฯ ผ่านสุพรรณบุรีชัยนาท นครสวรรค์ พิษณุโลก อุตรดิตถ์ แพร่ ลำปาง และเชียงใหม่ เป็นระยะทางรวมกว่า 867 กิโลเมตร “9 วัน 9 จังหวัด” ระหว่างวันที่ 28 มกราคม ถึงวันที่5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เพื่อหาทุนสนับสนุนการก่อสร้าง ศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการอาเซียน ที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่นายกรัฐมนตรีก็อยากให้ทุกคนได้สนับสนุน “นักปั่นที่บกพร่องทางสายตา” แต่มากด้วยศรัทธา และไม่ยอมแพ้โชคชะตา โดยลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่น่ายกย่องดังกล่าว  

ข่าวทั้งหมด

X