กล่องข้อมูลชี้ชัด รถไฟแอมแทรก วิ่งเร็วเกินกำหนด จนตกรางมีผู้เสียชีวิต

19 ธันวาคม 2560, 18:41น.


หลังเกิดเหตุรถไฟของบริษัทแอมแทรก แคสเคดส์ 501 ของสหรัฐฯตกรางในรัฐวอชิงตัน ในชั่วโมงเร่งด่วน 07.40 น.วานนี้ตามเวลาท้องถิ่น มีคนเสียชีวิต 3 ศพ จากเดิมที่มีรายงานว่าเสียชีวิต 6 ศพและมีคนบาดเจ็บกว่า 100 คน ในจำนวนนี้ 11 คนอาการสาหัสถูกนำตัวส่งยังโรงพยาบาลในย่านใกล้เคียง



ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างน.ส.ที.เบลลา ดินห์-ซาร์ โฆษกสำนักงานความปลอดภัยด้านคมนาคมแห่งชาติหรือเอ็นทีเอสบีของสหรัฐฯว่า กล่องบันทึกข้อมูลที่เก็บกู้จากหัวจักรที่ติดตั้งส่วนหางของรถไฟบ่งชี้ว่ารถไฟขบวนดังกล่าวแล่นเร็วเกินพิกัดที่กฏหมายกำหนดกว่า 2 เท่าคือ 80 ไมล์ต่อชั่วโมงในพื้นที่ที่ควรจะแล่นด้วยความเร็วเพียง 30 ไมล์ต่อชั่วโมงในบริเวณทางโค้ง ในช่วงเกิดเหตุมีคนบนรถไฟรวม 86 คนแต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะชี้แจงให้สาธารณชนในสหรัฐฯทราบว่า เหตุใดรถไฟจึงแล่นด้วยความเร็วสูงเช่นนั้น หลังแล่นผ่านทางโค้งแห่งหนึ่งมาแล้ว อยู่ระหว่างการแล่นข้ามสะพานหมายเลขไอ-5 แล้วเกิดอุบัติเหตุตกรางดังกล่าว แต่พนักงานสอบสวนจากเอ็นทีเอสบีและจากหน่วยงานท้องถิ่นได้เดินทางไปถึงเมืองดูปองค์ จุดที่รถไฟตกราง เพื่อตรวจสอบจุดเกิดเหตุและรวบรวมหลักฐานและสัมภาษณ์วิศวกรประจำรถไฟ เพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุ



รถไฟขบวนนี้ แล่นเป็นครั้งแรกบนทางรถไฟเปิดใหม่เชื่อมโยงระหว่างเมืองซีแอตเติลในรัฐวอชิงตันกับเมืองพอร์ตแลนด์ ในรัฐออริกอน จุดเกิดเหตุนั้นมีตู้โดยสารรถไฟ 13 ตู้จากทั้งหมด 14 ตู้ตกรางรถไฟที่อยู่ด้านบนร่วงหล่นไปขวางจราจรบนทางยกระดับระหว่างรัฐหมายเลข 5 ด้านล่าง โดยตู้โดยสารรถไฟหล่นทับรถยนต์และรถกึ่งรถบรรทุกรวม 7 คันบนทางยกระดับ เป็นเหตุให้คนในรถยนต์บาดเจ็บเล็กๆน้อยๆ แต่ไม่มีคนเสียชีวิตในจุดนี้ ส่งผลให้จราจรบนทางยกระดับติดขัดเช่นกัน

ข่าวทั้งหมด

X