นายกฯ พอใจสหรัฐฯ ปรับสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาไทยดีขึ้น

16 ธันวาคม 2560, 13:06น.


หลังจากที่สหรัฐฯ ปรับสถานะของไทยออกจากบัญชีประเทศที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ ให้เป็นการจับตามองแบบปกติแล้ว หลังจากสหรัฐฯ จัดให้ไทยอยู่ในบัญชีประเทศที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญามาตั้งแต่ พ.ศ. 2550 พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พอใจผลการประกาศสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของไทย ที่สหรัฐฯ ได้เผยแพร่ออกมาล่าสุด โดยถอดประเทศไทยออกจากกลุ่มประเทศที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ (Priority Watch List-PWL) ให้อยู่ในกลุ่มบัญชีจับตาธรรมดา (Watch List : WL) หลังจากที่ไทยใช้ความพยายามในเรื่องนี้มาแล้วกว่า 10 ปี แต่ยังไม่สำเร็จ  



นายกฯ ระบุว่า รัฐบาลได้ประกาศสงครามกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทุกรูปแบบ จึงส่งผลให้สหรัฐฯ ยอมรับในการทำงานเพื่อแก้ปัญหา เช่น แก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ เพิ่มจำนวนผู้ตรวจสอบสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้า เพื่อลดปริมาณคำขอจดที่ค้างอยู่จำนวนมาก และลดเวลาจดให้ได้ตามมาตรฐานสากล สนับสนุนงบประมาณสำหรับเครื่องไม้เครื่องมือ และระบบ IT ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ตลอดจนสั่งการให้ ตำรวจ ทหาร กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน( ปปง.) กรมศุลกากร ทุกภาคมีส่วนร่วมกันป้องกันและปราบปรามการละเมิดอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม



พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า นายกฯ มักจะกล่าวถึงความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญา และความมุ่งมั่นตั้งใจจริงของรัฐบาลในแก้ไขปัญหานี้อย่างยั่งยืนและเด็ดขาดอยู่บ่อยครั้งผ่านสื่อต่าง ๆ หรือเมื่อมีโอกาส ทั้งนี้นายกฯ ยังฝากขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมผลักดันเรื่องนี้ โดยในครั้งนี้สหรัฐฯ ได้พิจารณาทบทวนและจัดทำ Out Of Cycle Review ให้กับประเทศไทยเพียงแห่งเดียว เพราะโดยปกติแล้วจะประกาศผลเพียงปีละ 1 ครั้ง ในช่วงเดือนเมษายนเท่านั้น



CR:รัฐบาลไทย

ข่าวทั้งหมด

X