ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดกนง.คงดอกเบี้ย1.50% ประชุมนัดสุดท้ายของปี

16 ธันวาคม 2560, 10:35น.


การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 20 ธ.ค.นี้  ซึ่งเป็นนัดสุดท้ายของปี รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าที่ประชุมคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับร้อยละ 1.50   เนื่องจาก ภาพรวมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยเกิดขึ้นไม่เต็มที่ ขณะที่ปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปีหน้า พึ่งพาแรงหนุนจากการลงทุนมากขึ้น ซึ่งการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย น่าจะเป็นแรงส่งที่ดีในการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในปีหน้า



สำหรับแรงกดดันในการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินของไทยให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับสหรัฐฯ มีไม่มาก เนื่องจากเสถียรภาพต่างประเทศที่แข็งแกร่งและความต้องการพึ่งพาแหล่งเงินทุนจากนอกประเทศในระดับต่ำ ทำให้ กนง. สามารถคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวไว้ได้อีกระยะ โดยระดับเงินทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูงกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ  ขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดสามารถเกินดุลในระดับเกือบร้อยละ 10 ของจีดีพีในปีนี้และปีหน้า



นอกจากนี้ เห็นว่า ผลจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ ไม่น่าจะส่งผลต่อเงินทุนไหลออก รวมทั้ง ผลต่อสภาพคล่องในตลาดการเงินไทย ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของสหรัฐฯ (เฟด) รอบล่าสุดที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ  0.25 ตามที่ตลาดคาดการณ์ รวมทั้ง ยังคงส่งสัญญาณในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 3 ครั้ง



แฟ้มภาพ 

ข่าวทั้งหมด

X