ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจโลกในปีหน้าจะเติบโตต่อเนื่อง

15 ธันวาคม 2560, 20:39น.


บรรษัทกระจายเสียงเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานอ้างนายจิม ยองคิม ประธานธนาคารโลกว่าเศรษฐกิจโลกในปีหน้าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เขาพูดเรื่องนี้ในการให้สัมภาษณ์กับเอ็นเอชเคระหว่างการเยือนกรุงโตเกียวในวันนี้ นายคิมคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะเติบโตร้อยละ 3 ในปีหน้า แต่แสดงความเป็นกังวลเรื่องผลกระทบในเชิงลบที่อาจจะเกิดจากที่สหรัฐฯและสหภาพยุโรป(อียู)ลดขนาดของมาตรการผ่อนคลายทางการเงินให้น้อยลงกว่าเดิม



นอกจากนี้เขาชี้ให้เห็นปัจจัยเสี่ยงอีกข้อหนึ่งคือภาวะยุ่งเหยิงที่อาจจะเกิดในตลาดเกิดใหม่หลายแห่งสืบเนื่องจากปัญหาเงินทุนไหลออกเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯและยุโรปยังคงอยู่ในอัตราที่สูงต่อไป นายคิมเสนอแนะว่าธนาคารของญี่ปุ่นและยุโรปควรจะดำเนินมาตรการทางการเงินอย่างรอบรอบ โดยพิจารณาเรื่องผลกระทบด้านต่างๆในตลาดเกิดใหม่ เพิ่มเติมว่าการพูดคุยเพื่อให้เข้าใจตรงกันในเรื่องสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ ระหว่างธนาคารกับนักลงทุนในตลาดต่างๆเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ



นอกจากนี้ นายคิมพูดถึงเรื่องเศรษฐกิจของญี่ปุ่นด้วย เขาเรียกร้องให้ธนาคารกลางของญี่ปุ่นให้คิดพิจารณาให้รอบคอบเรื่องผลกระทบจากนโยบายการเงินของธนาคารฯ เขาตั้งข้อสังเกตว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจจะยังไม่พบอัตราเงินเฟ้อว่าจะเพิ่มขึ้นตราบเท่าที่มาตรการเชิงรุกยังคงมีผลอยู่ในขณะนี้ นายคิมย้ำว่ารัฐบาลญี่ปุ่นควรจะเร่งทำการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจให้เร็วยิ่งขึ้น เพื่อช่วยให้การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนในอนาคต ระบุว่าผู้นำประเทศต่างๆควรจะใช้ช่วงเวลาที่เศรษฐกิจโลกเติบโตอย่างแข็งแกร่งในช่วงนี้เพื่อผลักดันการปฏิรูปเศรษฐกิจประเทศให้ขับเคลื่อนไปพร้อมๆกัน

ข่าวทั้งหมด

X