ออกมาตรการแก้ปัญหายางพารา/ครอบครัวเมยไม่ตอบโต้ผลสอบ/พักโทษ กำนันเป๊าะ

15 ธันวาคม 2560, 19:20น.


สรุปข่าว 19.35 น.



+++การแก้ไขปัญหาราคายางพารา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ว่า ที่ประชุมได้หารือการแก้ไขปัญหาราคายางพาราในหลายประเด็น ทั้งการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ผู้ประกอบการ โดยการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้หารือร่วมกัน ซึ่งมาตรการที่จะต้องทำอย่างต่อเนื่อง และมีงบประมาณจำนวนหนึ่งให้กับผู้ประกอบการ เกษตรกร เพื่อช่วยเหลือในเรื่องของการชดเชยดอกเบี้ยในการหาเงินทุนต่างๆ คิดว่าการแก้ไขปัญหาจะค่อยๆดีขึ้น เพราะการแก้ปัญหานั้นจะให้หวือหวาคงเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากราคายางพาราผูกพันกับท้องตลาด มีผลสืบเนื่องมาจากสถานการณ์ยางพาราโลก แม้เราจะมียางพารามากหรือมียางพาราที่ดีที่สุดในโลก แต่ยางก็คือยาง อย่างไรก็ตาม อย่าเร่งรัดกดดันตนเลย ทั้งนี้จะเสนอมาตรการแก้ไขปัญหายางพาราให้ที่ประชุมครม.พิจารณาต่อไป



ส่วนข้อเสนอของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัฌชิมา ที่เสนอให้ส.ส.ไม่ต้องสังกัดพรรคการเมือง ว่า ได้รับฟังแต่จะฟังเท่าที่จะฟัง แต่ต้องค่อยๆคิดแก้ไขปัญหา แต่จะให้ทำตามทุกคนคงไม่ได้ และที่ผ่านมาก็ทำอะไรไม่ได้



+++พล.อ.วัลลพ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินว่า ที่ประชุมมีมติขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ คือ จ.นราธิวาส ยะลา และปัตตานี ยกเว้น อ.แม่ลาน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการรักษาความสงบเรียบร้อยและดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และสามารถสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกำหนดให้ขยายเวลาออกไปอีก 3 เดือน คือ ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2560 จนถึงวันที่ 19 มีนาคม 2561 ซึ่งจะนำมติดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบในสัปดาห์หน้า สำหรับการขยายเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ภาคใต้ครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 50 ที่รัฐบาลกำหนดไว้เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน



+++พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล  ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พร้อมตัวแทนจากธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารไทยพาณิชย์ และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันส่งมอบเงินจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถยับยั้งการถอนเงินออกจากบัญชี จำนวน 1,494,329 บาท คืนให้กับผู้เสียหาย 3 คนที่ตกเป็นเหยื่อ  โดยเจ้าหน้าที่สามารถยับยั้งและอายัดเงินได้เพียงบางส่วนจากยอดความเสียหายทั้งหมด 3,569,000 บาท ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกที่มีการส่งมอบเงินคืนให้กับผู้เสียหายอย่างเป็นทางการ สำหรับขบวนการคอลเซ็นเตอร์ดังกล่าว มีผู้ต้องหาถูกออกหมายจับจำนวน 146 คน จับได้ 98 คน ยึดและอายัดทรัพย์ที่ได้จากการก่อเหตุรวม 120 ล้านบาท  สำหรับสถิติการร้องทุกข์ว่าตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ของ ปปง. พบว่าตั้งแต่ 15 พ.ย.2560 - 14 ธ.ค.2560 ได้รับแจ้งเหตุ 132 ราย มีผู้หลงเชื่อ 58 ราย ไม่หลงเชื่อ 74 ราย รวมมูลค่าความเสียหาย 38 ล้านบาท



+++หลังกรมราชทัณฑ์ มีมติเห็นชอบให้พักการลงโทษนักโทษจำนวน 283 ราย ซึ่งนอกจากจะมี นายวาสนา เพิ่มลาภ และ ปริญญา นาคฉัตรีย์ อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (ก.ก.ต.) ที่ได้พักโทษแล้ว ปรากฏว่า ยังมีรายชื่อของ นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ อายุ 80 ปี อีก 1 ราย เนื่องจากเป็นผู้ต้องขังเข้าหลักเกณฑ์พิเศษ หลังป่วยมะเร็งระยะ 4 และอายุเกิน 70 ปี จึงได้ส่งหนังสือปล่อยตัวไปยัง รพ.ตำรวจ การปล่อยตัวกรณีพิเศษแยกต่างหากกับวาระปกติที่เพิ่งอนุมัติไปล่าสุดที่เพิ่งพักโทษไป 283 ราย



สำหรับ นายสมชาย เป็นผู้ต้องโทษในคดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินเขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อใช้เป็นที่ทิ้งขยะของเมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งศาลฎีกาพิพากษาให้จำคุก 5 ปี 4 เดือน นอกจากนี้ยังถูกพิพากษาให้จำคุก 25 ปี จากคดีจ้างวานยิง นายประยูร สิทธิโชติ อดีตกำนันตำบลเสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี รวมโทษทั้งหมด 30 ปี 4 เดือน โดยกำนันเป๊าะถูกจับเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2556 ที่บริเวณถนนมอเตอร์เวย์ ช่วงพัฒนาการ กรุงเทพฯ หลังจากหลบหนีมานานประมาณ 7 ปี



+++นางสาวสุพิชชา ตัญกาญจน์ หรือ เมี่ยง พี่สาวของ “ภคพงศ์ ตัญกาญจน์” หรือ น้องเมย นตท.ชั้นปีที่1 ระบุ จากการที่ทหารแถลงสาเหตุการเสียชีวิตของน้องเมยมาจากหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ถือไม่ใช่เรื่องใหม่ หรือเกินความคาดหมายที่ทางครอบครัวรับทราบมาก่อนหน้านี้ เพราะเป็นสิ่งที่ทางทหารได้ยืนยันมาแล้วตั้งแต่เกิดเรื่อง รวมถึงจากการหารือกันในครอบครัว ขอยืนยันว่าจะไม่มีการแถลงตอบโต้หรือแสดงวามคิดเห็นต่อการแถลงจากทางทหารในวันนี้



+++นพ.มูฮัมหมัดฟาห์มี ตาเละ นักวิชาการศูนย์วิจัยปัญหาสุรา ม.สงขลานครินทร์ เผย จากงานวิจัย สุราเป็นสาเหตุการตายของประชากรโลก มากถึง 3.3 ล้านคนต่อปี โดยเฉพาะคนไทยตายจากน้ำเมาทุก10 นาทีปีละกว่า 50,000 คน รวมทั้งสุราเป็นสาเหตุของโรคถึง 200 ชนิด โดยเฉพาะโรคมะเร็งตับ ซึ่งเป็นอันดับ 4 ของสาเหตุการตาย และก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจปีละ 90,000-150,000 ล้านบาท 



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดตลาดปรับตัวขึ้น 2.70 จุด  ปิดที่ 1717.69 จุด มูลค่าการซื้อขาย 52,053.95 ล้านบาท



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของร่างกฏหมายปฏิรูปภาษีของสหรัฐ หลังจากวุฒิสมาชิก 2 รายของพรรครีพับลิกันได้ส่งสัญญาณว่าจะไม่สนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 141.23 จุด แตะระดับ 22,553.22 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค.ปีนี้



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ในแดนลบ ลดลง 318.27 จุด ปิดวันนี้ที่ 28,848.11 จุด



+++เจ้าหน้าที่บริษัทเอสเอ็นซีเอฟ ผู้ให้บริการรถไฟของฝรั่งเศสว่าเกิดเหตุรถไฟและรถโรงเรียนชนกันใกล้เมืองแปร์ปีญ็องทางภาคใต้ของฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ มีเด็กนักเรียนเสียชีวิต 6 ศพและบาดเจ็บอีก 20 คน ในจำนวนนี้ 10 คนอาการสาหัส โดยอุบัติเหตุมีขึ้นหลังรถโรงเรียนคันหนึ่งพยายามจะผ่านจุดตัดทางรถไฟแห่งหนึ่งระหว่างเมืองมิลลัสกับเมืองแซงต์-เฟลู-ดี อามงต์ แรงกระแทกเป็นเหตุให้รถไฟตกราง ส่วนรถโรงเรียนถูกชนขาด 2 ท่อน ขณะเกิดเหตุมีคนบนรถไฟราว 30 คน ด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสซึ่งอยู่ระหว่างการร่วมประชุมผู้นำกลุ่มสหภาพยุโรปในกรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม ทวีตข้อความแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและขอให้ผู้บาดเจ็บหายป่วยโดยเร็ว พร้อมทั้งกำชับหน่วยงานรัฐโดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการให้ไปช่วยเหลือแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บโดยเร็ว

ข่าวทั้งหมด

X