ดีเอสไอ จับแก๊งข้ามชาติ หลอกซื้อหุ้นแชร์ลูกโซ่ เหยื่อสูญเงินกว่า1,700 ล้าน

15 ธันวาคม 2560, 10:58น.


การจับกุมขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติหลังบริษัทอีเกิ้ล เกทส์ กรุ๊ป จำกัด กับพวก  หลอกลวงผู้เสียหายให้ร่วมลงทุนทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ พันตำรวจเอกไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ขบวนการดังกล่าว มีผู้เสียหายกว่า 1,000ราย  มูลค่าความเสียหายกว่า 1,700 ล้านบาท ขณะนี้ได้ออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องได้ 10ราย ในข้อหาร่วมกันกระทำความผิดฐานมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ, ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง10ราย เป็นต่างชาติ 8 ราย คนไทย 2 ราย คือ นายรัฐเขต ฉายารัตน และนางกนกกุล พรอภิโชติ 2สามีภรรยาที่เป็นตัวการใหญ่ ซึ่งถูกจับกุมได้แล้ว ยังคงเหลือหลบหนีอีก 8ราย นอกจากนี้ ดีเอสไอ ยังเข้าตรวจค้นสถานที่เกี่ยวข้องอีก 8 แห่ง ทั้งในกรุงเทพมหานคร พัทยาและจังหวัดแพร่ โดยได้ยึดทรัพย์มาส่วนหนึ่ง บางส่วนอยู่ระหว่างการติดตามกลับคืนมาพร้อมจะขยายผลจับกุมผู้ร่วมกระทำผิดต่อไป





ด้านพันตำรวจเอกทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าบริษัทอีเกิ้ล เกทส์ กรุ๊ป จำกัด เข้ามาในไทยเมื่อปี2559 และไม่ได้จดทะเบียนประกอบกิจการในประเทศไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จับกุมได้เมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค. จากการสืบสวนสอบสวน พบว่า ขบวนการนี้มีพฤติกรรมเป็นกลุ่มต่างชาติที่หลอกให้คนไทยที่มีฐานะดีซื้อหุ้น ในลักษณะแชร์ลูกโซ่  โดยระบุเป็นการซื้อขายดัชนีหุ้นต่างประเทศเพื่อทำกำไร และอ้างว่าเงินลงทุนยังคงอยู่ ไม่ได้หายไป ซึ่งจะได้ผลตอบแทนกลับคืนจะได้มากกว่า 100เปอร์เซ็นต์





ทั้งนี้ ขบวนการดังกล่าวมีการสร้างความน่าเชื่อถือด้วยการจัดอบรมในโรงแรมหรูทั่วประเทศและยังออกสื่อทางโทรทัศน์ เช่น CNN และหนังสือพิมพ์ด้วย และจากการตรวจสอบยังพบว่าขบวนการดังกล่าวจะให้ผู้เสียหายโอนเงินไปยังบัญชีของกลุ่มโพยก๊วน ซึ่งเป็นขบวนการเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และอยู่นอกประเทศ ซึ่งจะนำเงินไปฟอก เพื่อเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่





 



ผู้สื่อข่าว:ธนดา เฉลิมวันเพ็ญ 



 

ข่าวทั้งหมด

X