สนช.หารือแก้กม.ลูกว่าด้วยพรรคการเมือง22 ธ.ค./ภาค4 คาดไม่เกินเดือนนี้สรุปคดีนางจอมทรัพย์ได้

14 ธันวาคม 2560, 19:59น.


+++จากที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานเครือข่ายประชาชนปฏิรูป และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกปปส. ที่ขอให้แก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) กล่าวว่า ได้มีการหารือกับนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่ 1 สรุปว่า จะยังไม่มีการเสนอแก้ไข พ.ร.ป.ดังกล่าว เนื่องจากในบทเฉพาะกาลยังเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองสามารถยื่นเรื่องต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองคือ เลขาธิการ กกต. เพื่อขอให้ขยายเวลาเกี่ยวกับการปฏิบัติของพรรคการเมืองออกไปได้ แม้จะครบกำหนด 90 วัน ในวันที่ 5 ม.ค. 2561 ก็ตาม  กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาเสนอแนะ และรวบรวมความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ จะเชิญ นายสุเทพ นายไพบูลย์ และ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ในฐานะอดีตประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ดังกล่าวมาชี้แจงถึงปัญหา ที่มีการอ้างว่าร่างกฎหมายดังกล่าวไม่เป็นธรรม ในวันที่ 22 ธ.ค. เวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา



+++ส่วนมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่สนช.จะเสนอแก้กฎหมายดังกล่าวด้วยตัวเอง นายสมชาย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็น เพราะบทบัญญัติของกฎหมายฉบับปัจจุบันยังมีทางออกสำหรับเรื่องดังกล่าวอยู่ ซึ่งหากมีการแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญจะมีขั้นตอนค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาในการแก้ไขภายใน 180 วัน อีกทั้ง ยังต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีก ซึ่งจะทำให้ไม่ทันกรอบเวลา ในวันที่ 5 ม.ค. 2561 



+++ส่วนข้อเสนอของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรองนายกรัฐมนตรี เสนอให้ผู้สมัคร ส.ส.ไม่ต้องสังกัดพรรคการเมืองในการเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่งจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ข้อเสนอดังกล่าวเป็นไปได้หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า เวลานี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญยังไม่มีความจำเป็น เนื่องจากเป็นรัฐธรรมนูญที่ผ่านการทำประชามติ ถ้าจะแก้ต้องมีเหตุผล และความจำเป็นเพื่อประโยชน์สาธารณะเท่านั้น แต่หากมีอะไรติดขัดขึ้นมาจริงๆ เช่น ติดขัดที่การปฏิบัติ ก็ต้องแก้ที่ตัวกฎหมาย แต่ถ้ากฎหมายติดขัดแค่คำอธิบาย เราก็ต้องอธิบายให้เข้าใจ



+++ด้านนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงข้อเสนอของนายสมศักดิ์ ว่า เป็นข้อเสนอที่เป็นไปได้แต่ลำบาก การจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องยาก ซึ่งตามช่องทางขณะนี้อำนาจของคนที่จะเสนอแก้ไขได้คือสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช. )แต่ถ้ากระทบบางเรื่องต้องไปทำประชามติ ซึ่งต้องไปดูด้วยว่าประเด็นที่จะแก้ไขเป็นเรื่องที่รัฐธรรมนูญกำหนดว่าต้องทำประชามติด้วยหรือไม่



+++ส่วนที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.ระบุว่า การแก้กฎหมายต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 เดือน ซึ่งตรงนี้จะกระทบกับโรดแมปการเลือกตั้ง นายมีชัย กล่าวว่า ต้องไปถามนายพรเพชร แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับว่าจะแก้อะไรบ้าง ในส่วนตัวไม่ติดใจเพราะทำเสร็จแล้ว ซึ่งหากมีการแก้ไขจนกระทบกับโรดแมปเลือกตั้งก็ไม่เกี่ยวกับกรธ.แล้ว เพราะทำทุกอย่างตามโรดแมป



+++ข้อถกเถียงเกี่ยวกับการคัดเลือกตัวแทนจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาจำนวน 2คน มาทำหน้าที่กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ที่มีการระบุว่า เป็นการลงคะแนนลับขัดกับกฎหมาย นายมีชัย กล่าวว่า ขณะนี้ทราบว่าสนช.จะส่งเรื่องสอบถามไปที่ศาลฎีกา ดังนั้นจึงอยากให้รอคำชี้แจง ซึ่งจะทำให้เกิดความชัดเจนดีกว่าคิดเอาเอง



+++ผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ครั้งที่ 23/2560 พล.ต.ต. รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร รักษาราชการแทนเลขาธิการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการธุรกรรม มีมติให้ยึดอายัดทรัพย์สินของผู้กระทำความผิดในคดีสำคัญที่อยู่ในความสนใจของประชาชน



+++คดีบริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต หรือทัวร์ศูนย์เหรียญ เนื่องจากปปง. ได้รับรายงานจากกรมสรรพากร กรณีนายธงชัย โรจน์รุ่งรังสี อดีตกรรมการผู้จัดการบริษัทไทยเฮิร์บ จำกัด กับพวก กระทำความผิดตามมาตรา 37 แห่งประมวล สร้างธุรกรรมอันเป็นเท็จหรือปกปิดเงินได้พึงประเมินหรือรายได้เพื่อหลีกเลี่ยงหรือฉ้อโกงภาษีอากร และมีพฤติกรรมปกปิดหรือซ่อนเร้นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดเพื่อมิให้ติดตามทรัพย์สินนั้นได้ โดยได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นเท็จ ตั้งแต่ ปี 2554-2559 จนเป็นเหตุให้กรมสรรพากรได้รับความเสียหาย ประมาณ 7,788,362,147.89 บาท จึงมีมติให้อายัดทรัพย์สินของนายธงชัย กับพวก จำนวน 125 รายการ รวมจำนวน 4,246,569,770 บาท พร้อมดอกผล ไว้ชั่วคราว มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่คณะกรรมการธุรกรรมมีมติ



+++คดีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งปปง. ได้รับการประสานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่ามีกลุ่มบุคคลมีพฤติการณ์เป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้โทรศัพท์หลอกลวงประชาชนในพื้นที่ภาค 6 (ภาคเหนือตอนล่าง) จำนวน 13 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 19,800,000 บาท ซึ่งต่อมาพบว่าผู้กระทำความผิดมีการทำงานเป็นเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติทั้งในประเทศไทย จีน และไต้หวัน จึงส่งเรื่องให้ ปปง. ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ต่อมาคณะกรรมการธุรกรรมได้มอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดของนายทวีศักดิ์ สุจริตวัฒนะนนท์กับพวก ซึ่งร่วมอยู่ในขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทำให้มีมติอายัดทรัพย์สินประเภทเงินฝากในบัญชีธนาคารของนายทวีศักดิ์ กับพวก รวม 120 บัญชี มูลค่าประมาณ 53 ล้านบาท



+++คดีฉ้อโกงสถาบันการเงินของบริษัท เอพีเอส คล็อค ซีสเต็มส์ ยื่นเอกสารปลอมในการขอสินเชื่อ จนเป็นเหตุให้ธนาคารหลายธนาคารได้รับความเสียหาย โดยมีการหลอกลวงธนาคารให้ปล่อยสินเชื่อมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554-2556 รวมความเสียหายทั้งสิ้นประมาณ 3,400 ล้านบาท มีมติให้อายัดทรัพย์สินของบริษัทนี้พร้อมพวก จำนวน 82 รายการ รวมจำนวน 62,183,563.07 บาท พร้อมดอกผล ไว้ชั่วคราว มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่คณะกรรมการธุรกรรมมีมติ



+++หลังพล.ต.ต. ธนาศักดิ์ ฤทธิเดชไพบูลย์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 เข้าสอบปากคำ ถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการขอรื้อฟื้นคดีของนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่า ไม่มีส่วนรู้เห็นกับเรื่องของการสร้างพยานหลักฐานเท็จเพราะเชื่อโดยสุจริตใจว่านางจอมทรัพย์ ไม่ได้เป็นผู้ต้องหา ในคดีและมีสิทธิ์ที่จะมาขอรื้อฟื้นคดีได้ ซึ่งทุกอย่างเจ้าหน้าที่ทำไปบนพื้นฐานของพยานหลักฐาน

+++ด้าน พล.ต.ต.ธนาศักดิ์  ระบุว่า หลังจากนี้จะมีการพิจารณาในรูปแบบของคณะกรรมการ และ ไม่เกินเดือนนี้จะสามารถสรุปสำนวน คดีได้ทั้งหมดว่าจะมีการแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลใดได้บ้าง



+++ขณะที่ น.ส.วาสนา เพชรทอง อายุ 42 ปี พร้อมนายประทีป นวลเศรษฐ ทนายความ เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน หลังเคยเลื่อนนัดมาแล้วครั้งหนึ่ง น.ส.วาสนา ถูกนำตัวไปยังห้องสอบสวนชั่วคราว บนชั้น 4 อาคารแสงสิงแก้ว บก.ภ.จว.นครพนม โดยปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่พร้อมจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่     



+++พล.ต.ต.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผบก.ภ.จว.นครพนม เปิดเผยว่า น.ส.วาสนา ผู้ต้องหา เป็นผู้ได้รับมอบอำนาจจากนางจอมทรัพย์ ขณะต้องโทษอยู่ในเรือนจำกลางจังหวัดนครพนมในข้อหาขับรถยนต์ชนนายเหลือ พ่อบำรุง เสียชีวิต  โดยเป็นคนเดินเรื่องแทนนางจอมทรัพย์ ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับหน่วยงานต่างๆ บางครั้งก็ปรากฏตัวร่วมกับนายสุริยา นวลเจริญ  นายสับ วาปี และนางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์ เป็นครั้งคราว ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่า น.ส.วาสนา มีส่วนรู้เห็นขั้นตอนต่างๆ  หลังสอบปากคำเสร็จก็จะนำตัวส่งฟ้องศาลจังหวัดนครพนม ฝากขังผัดแรก แต่ไม่คัดค้านการประกันตัว ขอให้อยู่ในดุลพินิจของศาลฯ พิจารณา



+++นอกจากนี้ น.ส.วาสนา คนเดินเรื่องคดีนางจอมทรัพย์ เปรียบเสมือนตัวแทนที่ไปร่วมมอบเงินค่าสินไหม 1,700,000 บาท แก่ทายาทนายเหลือ ที่ศาลจังหวัดนครพนม พร้อมรับมอบเงินสด 1,000,000 บาท จากมาร์ค พิทบูลหรือนายณัชพล สุพัฒนะ เจ้าของเว็บไซต์ เพจ Pitbullzone ด้วย  



+++ส่วนนายธณัช สุขตลอดปี ทนายความของนางจอมทรัพย์ ที่แนะนำข้อต่อสู้ และเคยปรากฏตัวคู่กับนายสุริยา เมื่อครั้งเดินทางมาแจ้งความที่ สภ.ต่างๆ ในจังหวัดนครพนม เจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกครั้งที่สองให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ในวันที่ 26 ธ.ค.นี้ ที่ บก.ภ.จว.นครพนม



+++การวิ่งของตูน บอดี้สแลม วิ่งในโครงการก้าวคนละก้าว และได้วิ่งเข้าสู่ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร โดยต้องปรับระยะการวิ่งเพิ่มมากขึ้นกว่าทุกวัน เพื่อให้วิ่งไปถึง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในวันที่ 25 ธ.ค.นี้  ยังวิ่งอยู่ Set4 มาเจริญ9การเกษตร - ลานมันพันธุ์ธุมิตร หมู่บ้านแสงตะวัน 10.7 กม.



+++การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เคลื่อนไหวในแดนบวกตลอดทั้งวันก่อนปิดที่ระดับ 1,714.99 จุด เพิ่มขึ้น 8.06 จุด มูลค่าการซื้อขาย 47,399.42 ล้านบาท



+++การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีฮั่งเส่ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ลดลง 55.72 จุด ปิดที่ 29,166.38 จุด



+++ดัชนีนิเคอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ปิดลบ 63.62 จุด  ปิดที่ 22,694.45 จุด โดยได้รับปัจจัยกดดันจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นร้อยละ 0.25 และได้คงระดับคาดการณ์การปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้า โดยหุ้นกลุ่มสื่อสารร่วงลงหนักสุดในวันนี้



+++บีบีซี รายงานว่า นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของสหราชอาณาจักรจะเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดกับผู้นำกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)ในวันนี้ ที่เบลเยียม คาดว่าที่ประชุมอียูจะเน้นการพิจารณาเรื่องการทำข้อตกลงชั่วคราวที่จะเริ่มมีผลทันทีที่สหราชอาณาจักรเริ่มถอนตัวออกจากอียูในเดือนมีนาคม 2562 นอกจากนี้ บางประเทศในกลุ่มอียูอาจจะผลักดันให้มีการเปิดเจรจาการค้ากับสหราชอาณาจักรระหว่างการประชุมสุดยอด 2 วัน เริ่มจากวันนี้



+++การเดินทางไปร่วมประชุมกับอียูของนางเมย์ มีขึ้นไม่กี่ชม.หลังส.ส.12 คนของพรรคอนุรักษ์นิยม พรรครัฐบาล รวมถึงนายสตีเฟน แฮมมอนด์ รองประธานพรรค โหวตสวนมติพรรคโดยการโหวตสนับสนุนพรรคแรงงาน พรรคแกนนำฝ่ายค้าน ส่งผลให้รัฐบาลพ่ายในการโหวตในญัตติหนึ่งที่เกี่ยวกับการถอนตัวออกจากอียูของสหราชอาณาจักรหรือเบร็กซิตเมื่อดึกวานนี้ ด้วยคะแนน 309-305 เสียงหรือแพ้เพียง 4 เสียง นับเป็นครั้งแรกที่นางเมย์ แพ้การลงมติเรื่องเบร็กซิตในสภาผู้แทนราษฏร



+++ส.ส.ส่วนใหญ่เห็นว่า รัฐบาลในฐานะฝ่ายบริหารควรจะนำเรื่องข้อตกลงเบร็กซิตฉบับสมบูรณ์ที่สหราชอาณาจักรจะลงนามกับกลุ่มอียูในอีก 2 ปีข้างหน้ามาเสนอต่อรัฐสภา เพื่อให้ฝ่ายนิติบัญญัติได้ร่วมตรวจสอบและตัดสินใจในขั้นสุดท้ายว่า จะยอมรับข้อตกลงนั้นหรือไม่ แต่รัฐบาลเห็นว่าไม่จำเป็นต้องทำเช่นนั้น เพราะอาจจะยิ่งทำให้การเจรจาล่าช้ากว่ากรอบเวลาที่ตั้งไว้คือ 2 ปี



+++หลังการโหวตเสร็จลง นางเมย์ มีคำสั่งปลดนายแฮมมอนด์จากตำแหน่งรองประธานพรรค ส่วนส.ส.2 คนจากพรรคแรงงาน โหวตสวนมติพรรค โดยสนับสนุนข้อเสนอของรัฐบาล



แฟ้มภาพ 



 



 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X