พล.อ.ประวิตร แจงยังไม่มีความพร้อมปลดล็อกทางการเมือง/เกษตรกรสวนยาง เรียกร้องเยียวยาคนกรีดยาง/ตูน วิ่งเข้าจ.นนทบุรี

06 ธันวาคม 2560, 12:04น.


+++กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้และอีสาน นำโดยนายสุนทร รักษ์รงค์ นายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ พร้อมด้วยกลุ่มเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนสถาบันเกษตรกรสวนยาง ในมาตรา4 ตามพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือ ให้นายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรและสหกรณ์ โดยมีการประชุมหารือร่วมกันซึ่งให้ผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯที่เกี่ยวข้องเรื่องยางพารามาร่วมรับฟังเพื่อเร่งวางมาตรการและแนวทางแก้ปัญหาราคายางอย่างเป็นระบบ



+++นายสุนทร กล่าวว่า การปฎิรูปยางพาราและข้อเรียกร้องเร่งด่วนต่อนายกฯ และกระทรวงเกษตรฯ คือให้การยางแห่งประเทศไทย(กยท.)จ่ายเงินสวัสดิการให้แก่คนกรีดยางครัวเรือนละ 3,000บาท เพื่อเยียวยาช่วยเหลือผู้เดือดร้อนที่สุดจากวิกฤติราคายางพาราตกต่ำในช่วงนี้ พร้อมทั้งขอเสนอให้นายกฯ แต่งตั้งบอร์ดการยางแห่งประเทศไทยเฉพาะกิจ เพื่อทำการปฏิรูปการยางแห่งประเทศไทย โดยต้องคัดเลือกจากคนดี มีความรู้และความสามารถ มีคุณธรรม มีความเชี่ยวชาญเรื่องการยาง และเข้าใจเจตนารมณ์ พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 โดยให้ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยาง และสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางมีส่วนร่วม



+++พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.กลาโหม พร้อมชี้แจงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เรื่องแหวนเพชร และ นาฬิกาหรู ราคาหลักหลายล้านบาท แต่ไม่ขอตอบผู้สื่อข่าว ยืนยันว่า ทำงานมา ไม่เคยทุจริต ไม่มี และจากนี้ไม่ต้องระวังตัว



+++พล.อ.ประวิตร กล่าวถึง ความคืบหน้าการปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมือง หลังจากที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ระบุว่าจะหารือเรื่องการปลดล็อกกับนายกรัฐมนตรี และอาจเป็นของขวัญปีใหม่ ว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันเรื่องนี้  เมื่อถามว่าจะเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพรรคการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้  เมื่อถามต่อว่ายังมีปัจจัยใดที่น่าเป็นห่วง หรือเป็นเงื่อนไขอะไรที่ทำให้ยังไม่มีการหารือถึงเรื่องนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ยังไม่เห็นมีความพร้อมอะไรเลย



+++ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มที่เจ้าหน้าที่ออกหมายจับ หลังจากจับกุมอาวุธสงครามที่อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอให้สื่อมวลชนไปพิจารณาเรื่องนี้เอง  เมื่อถามว่ามีความเชื่อมโยงว่าจะมีการก่อเหตุด้วยใช่หรือไม่ จึงส่งผลให้ยังไม่มีการพิจารณาปลดล็อก พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องไปดูว่าเจ้าหน้าที่ออกหมายจับกี่คน ส่วนข้อมูลต่างๆเรื่องอาวุธขอไม่ตอบเพราะยังไม่รู้ ยืนยันว่าไม่มีการจัดฉาก เจ้าหน้าที่ทำทุกอย่างตรงไปตรงมา มีแต่ผู้สื่อข่าวเท่านั้นที่บอกว่าจัดฉาก ยืนยันว่า นักการเมืองหน้าใหม่จะไม่เสียโอกาสอย่างแน่นอน ทุกคนได้รับความเท่าเทียมกันหมด  และสามารถยืนยันได้หรือไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริงในปี 2561  พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้ แต่ยืนยันว่าทุกอย่างทำตามโรดแมปที่วางไว้ 



+++ศาลอาญา นัดฟังคำพิพากษาคดีพยายามฆ่าผู้อื่น ที่พนักงานอัยการคดีอาญา3 เป็นโจทก์ฟ้อง นายวัฒนา หรือตุ่ม ภุมเรศ อายุ 62  ปี อดีตวิศวกรการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เป็นจำเลยในความผิดฐาน พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไต่ตรองไว้ก่อน จำเลยได้ประกอบวัตถุระเบิดแสวงเครื่องขึ้นเอง ไปวางไว้ภายใน ห้องวงษ์สุวรรณ โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า จนเกิดระเบิดขึ้น ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 21 คน ทรัพย์สินเสียหายหลายรายการมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท จำเลยให้การรับสารภาพ



+++วันนี้เจ้าหน้าที่ ได้เบิกตัวจำเลยซึ่งอยู่ในชุดนักโทษจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมาฟังคำพิพากษา ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า โจทก์มีพนักงานสอบสวน สน.พญาไท และเจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์และเก็บกู้วัตถุระเบิด หรืออีโอดี เบิกความเกี่ยวกับภาพวงจรปิดพบชายต้องสงสัย รูปพรรณสันฐานตรงกับจำเลย รวมทั้งแผนผังประกอบระเบิดที่บ้านพักจำเลย ซึ่งจำเลยได้ทดลองแล้ว พยานหลักฐานโจทก์ที่นำสืบมีน้ำหนักมั่นคงรับฟังได้ ปราศจากข้อสงสัยว่าจำเลยกระทำความผิดตามฟ้องจริงการกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิด พิพากษาจำคุกตลอดชีวิต ฐานทำให้เกิดระเบิดจนผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส, จำคุก 3 ปี ฐานประกอบวัตถุระเบิดซึ่งทำให้เกิดระเบิด, จำคุก 1 ปี ฐานครอบครองยุทธภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต และปรับ 1,000 บาท ฐานนำวัตถุระเบิดไปในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตจำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลยรวมทั้งสิ้น 26  ปี  12 เดือน ปรับ 500 บาท พร้อมให้นับโทษจำเลยต่อจากคดีฐานประกอบ ทำและมีวัตถุระเบิด และมีเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง ให้จำคุก 8 ปี ปรับ 1,950 บาท จำเลยรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 4 ปี ปรับ ปรับ 975 บาท



+++เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2560 ช่วงเวลากลางวัน จำเลยได้ประกอบ ทำวัตถุระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบขึ้นเองเป็นระบบไฟฟ้า หรือ ตั้งเวลาเป็นตัวจุดระเบิดประกอบกับวัตถุระเบิดแรงต่ำ ชนิดไปป์บอมบ์ ใส่ไว้ในท่อ พีวีซี 4 ชุด และใส่ในกระถางต้นไม้ 1 ชุด ที่บ้านพักย่านบางเขน ก่อนนำใส่ไว้ในแจกันดอกไม้ 1 ชุด และขึ้นรถโดยสารลอบไปติดไว้ที่ฝาผนังภายในห้องวงษ์สุวรรณ รพ.พระมงกุฎเกล้าฯ จนเกิดระเบิดขึ้น



+++เจ้าแหลม ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมรชั่น นักมวยแชมป์โลกรุ่นซุปเปอร์ฟลายเวต WBC เปิดใจที่ได้มาร่วมวิ่งในโครงการก้าวคนละก้าว กับ ตูน บอดี้สแลม วันนี้ 6 ธ.ค. บอกว่ารู้สึกดีใจ เป็นอย่างมากที่ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ระหว่างทางเห็นรอยยิ้ม และกำลังใจจากประชาชนที่มอบให้พี่ตูนและทีมงานแล้วรู้สึกปลื้มแทน ขอให้พี่ตูน ดูแลสุขภาพ ขอวิ่งให้ถึงเส้นชัย นอกจากนี้ วันนี้มีดาราหลายคนร่วมวิ่งด้วย ทั้ง เวียร์ ศุกลวัฒน์ คณารศ  เคน ภูภูมิ พงศ์ภาณุ และ โดม ปกรณ์ ลัม 



+++การวิ่งเช้านี้ ออกจากโรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ ซอยรางน้ำ มุ่งหน้าถนนศรีอยุธยา มายังถนนบรมราชชนนี และล่าสุดประมาณ 10.00 น. ได้มาถึงจุดเช็กพอยต์ ที่โรงผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ การประปานครหลวง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี  ก่อนวิ่งต่อไปยังจุดที่ 3 สนามยิงปืนบางบัวทอง เข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 340 สายบางบัวทอง-สุพรรณบุรี ไปยังจุดที่ 4 แคนนอน บอล แมนูแฟคเจอริ่ง ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายของการวิ่งในวันที่ 6 ธ.ค. รวมระยะทาง 55.10 กิโลเมตร และเช้าวันที่ 7 ธ.ค. จะวิ่งต่อไปยังบ้านเกิดที่ จ.สุพรรณบุรี



CR:FB ก้าว



 

ข่าวทั้งหมด

X