ไอโอซี แบนรัสเซียแข่งโอลิมปิกฤดูหนาว2018/กังวลไฟ่าที่สหรัฐฯ-ภูเขาไฟที่อินโดฯ/ดาวโจนส์-ทองคำปิดลบแรง

06 ธันวาคม 2560, 06:48น.


+++สถานการณ์ไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ ที่กำลังลุกลามอย่างรวดเร็วกำลังเสี่ยงที่จะเผาผลาญบ้านเรือนหลายร้อยหลัง และมีผู้เสียชีวิตหนึ่งศพ ประชาชนที่เดือดร้อนที่ต้องอพยพหนีไฟป่า โพสต์คลิปวิดีโอลงในสื่อสังคมออนไลน์ เปิดเผยให้เห็นเปลวเพลิงที่กำลังลุกไหม้บริเวณเชิงเขาทางตอนเหนือของนครลอสแองเจลิส ขณะที่ สำนักงานอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า ไฟป่าจะยังคงเผาผลาญพื้นที่นี้ต่อไปตลอดทั้งสัปดาห์ เนื่องจากมีกระแสลมแรงและความชื้นต่ำ



+++หน่วยงานท้องถิ่นได้เปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวในโรงเรียนและสนามเด็กเล่นหลายแห่ง สำหรับอุปสรรคสำคัญของการดับเพลิงคือกระแสลมแรง 115 กม.ต่อชม.ส่งผลให้ไฟลุกใหม้อย่างรวดเร็วก่อนหน้านี้ ไฟป่าเริ่มลุกไหม้ขึ้นเมื่อค่ำวานนี้ ไม่ห่างจากวิทยาลัยโธมัส อาควินัสในเมืองซานตา พอลลา ห่างจากนครลอสแองเจลิสไปทางเหนือราว 80 กม.เผาพื้นที่ป่าเสียหายไปราว 10,000 เอเคอร์ในช่วงเวลาไม่กี่ชม. จนถึงบัดนี้ไฟป่ายังไม่ดับ แต่มีทีท่าว่าจะลุกลามจากเมืองซานตา พอลลาไปยังเมืองเวนทูรา เฉพาะที่วิทยาลัยโธมัส อาควินัส มีการอพยพนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ของวิทยาลัยรวม 350 คนไปยังที่พักพิงชั่วคราว



+++ชาวบ้านในอินโดนีเซีย กังวลว่า สถานการณ์ของภูเขาไฟอากุง บนเกาะบาหลี อาจเลวร้ายกว่าโศกนาฏกรรมเมื่อปี 1963 ที่ครั้งนั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 ศพ ภูเขาไฟอากุง พ่นเถ้าถ่านมหึมาลอยขึ้นสู่ท้องฟ้ามานานนับสัปดาห์ ขณะที่ทางการประกาศเตือนภัยระดับสูงสุดในพื้นที่ดังกล่าว ท่ามกลางความกังวลว่าหายนะอาจเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าภูเขาไฟลูกนี้อาจระเบิดได้ทุกเวลา ชาวบ้านต้องหลบหนีออกจากบ้านเรือน หลายคนกังวลว่าเหตุระเบิดอาจเลวร้ายกว่าเมื่อ 50 ปีก่อน



+++จีน สั่งระงับเที่ยวบินขาออกจากเกาะบาหลีไปยังเมืองต่างๆของจีนทุกเที่ยว จนกว่าภัยคุกคามจากเถ้าถ่านภูเขาไฟจะคลี่คลาย หลังจากเถ้าถ่านจากภูเขาไฟแห่งนี้ก่อความวุ่นวายด้านการบินอย่างหนักทั้งขาเข้าและขาออกจากเกาะบาหลีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้นักท่องเที่ยวหลายพันคนต้องตกค้าง



+++ภูเขาไฟลูกนี้ปะทุเป็นระยะๆมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม ซึ่งกระตุ้นให้มีการอพยพชาวบ้านจำนวนมาก โดยหลายคนต้องไปใช้ชีวิตตามศูนย์พักพิงชั่วคราว ขณะเดียวกันคาดหมายว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดความเสียหายด้านการท่องเที่ยวและด้านการผลิตแก่เกาะบาหลีไปแล้วอย่างน้อยๆ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ



+++นิตยสารไทมส์ของสหรัฐฯเปิดเผย 10 ชื่อผู้เข้ารอบสุดท้ายที่มีสิทธิ์จะได้รับเลือกเป็นบุคคลแห่งปี 2017 โดยไทมส์จะประกาศชื่อผู้คว้ารางวัลบุคคลแห่งปีในวันนี้ ส่วนหนึ่งของผู้ติดโผเข้ารอบสุดท้าย รวมถึง นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ นางแพตตี้ เจนกินส์ ผู้กำกับภาพยนตร์สตรีที่ส่งเสริมวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี จากผลงานคือการกำกับภาพยนต์เรื่องวันเดอร์ วูแมน   รวมถึง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ  สำหรับนายทรัมป์ได้รับการเลือกให้เป็นบุคคลแห่งปีมาครั้งหนึ่งแล้วในปี 2559 ได้รับการเสนอชื่ออีกครั้งหลังเข้ามาทำหน้าที่บริหารประเทศเป็นปีแรกอย่างสับสนอลหม่าน โดยเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว เขาอ้างว่าได้ตอบปฏิเสธกับนิตยสารไทมส์ว่าเขาจะไม่ขอรับให้รับตำแหน่งบุคคลแห่งปี 2560 แต่นิตยสารไทมส์ปฏิเสธคำอ้างนั้นว่าไม่เป็นความจริง



+++คนอื่นๆที่เข้ารอบสุดท้ายรวมถึงนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อัยการพิเศษของสหรัฐฯที่สอบสวนว่าทีมรณรงค์หาเสียงของนายทรัมป์มีสายสัมพันธ์กับรัสเซียหรือไม่ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บินซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย ซึ่งให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมอิสลามสายกลางให้มากขึ้นและสร้างความตกตะลึงให้กับคนทั่วโลกเมื่อเดือนก่อน ด้วยการปราบปรามคอร์รัปชั่นของข้าราชการและพระราชวงศ์ระดับสูงของซาอุดิอาระเบียหลายองค์, ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน,นายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอของบริษัทอเมซอน บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในปีนี้และนายโคลิน เคเพอร์นิก นักกีฬาอเมริกันฟุตบอลที่สร้างกระแสด้วยการนั่งคุกเข่าระหว่างการบรรเลงเพลงชาติสหรัฐฯเมื่อปีที่แล้ว เพื่อประท้วงการเหยียดผิว



+++คณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี)ประกาศผลการตัดสินหลังการประชุมหารือของคณะกรรมการบริหารโอลิมปิกสากล โดยพิจารณาและตรวจสอบหลักฐานเรื่องที่รัฐสนับสนุนการใช้สารกระตุ้นกับนักกีฬาของรัสเซียซึ่งผ่านมานานหลายปีจนถึงจุดสำคัญในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว2014 ที่เมืองโซชิของรัสเซีย ยืนยัน ผลการพิจารณาว่า ห้ามทีมรัสเซียเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่เมืองเปียงชาง ซึ่งกำหนดจะมีขึ้นในเดือนก.พ.ปีหน้า



+++คณะกรรมการโอลิมปิกสากลยังสั่งห้ามนายวิตาลี มัตโก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียเข้าร่วมกิจกรรมของโอลิมปิกตลอดชีวิต ด้วยข้อกล่าวหาว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวของการใช้สารกระตุ้น ซึ่งระหว่างกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองโซชิของรัสเซียนั้น เขาดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกีฬาของรัสเซีย เรื่องนี้จึงเป็นปัญหากับตัวของเขาด้วยว่าจะสามารถทำหน้าที่ได้ต่อไปหรือไม่ เพราะเขายังมีตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ซึ่งรัสเซียเป็นเจ้าภาพ โดยการแข่งขันจะมีขึ้นในเดือนมิ.ย.ปีหน้า นอกจากนั้น นายมัตโกยังเคยถูกสั่งห้ามเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2016 ที่เมืองริโอ เดอจาเนโร ประเทศบราซิล ตามรายงานผลการตรวจเรื่องสารกระตุ้น



+++อย่างไรก็ตาม นักกีฬาจากรัสเซียสามารถเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองเปียงชางของเกาหลีใต้ได้ แต่ต้องเป็นนักกีฬาอิสระและอยู่ภายใต้ธงโอลิมปิก



+++ด้านนายอเล็กซานเดอร์ ซูคอฟ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกของรัสเซีย กล่าวว่า การที่โอลิมปิกสากลลงโทษนักกีฬาที่ใสสะอาดถือเป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรมและขัดต่อศีลธรรม



+++ตำรวจของรัฐบาลกลางเยอรมนี รายงานเบื้องต้นว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บมากถึง 50 คนจากอุบัติเหตุรถไฟโดยสารชนกับขบวนรถไฟบรรทุกสินค้าใกล้กับเมืองดุสเซลดอร์ฟของรัฐนอร์ธไรน์-เวสต์ฟาเลียรัฐที่มีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุดของเยอรมนี ตั้งอยู่ทางตะวันตกของประเทศ เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 19.30 น.ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น แต่ทางหน่วยกู้ภัยท้องถิ่นรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บเพียง5 คนเท่านั้น



+++ดอยช์ บาห์น ผู้ให้บริการรถไฟของรัฐ แจ้งว่า จุดที่เกิดเหตุอยู่ใกล้กับสถานีเมียร์บุสช์-ออสเตรัธ และได้รับรายงานผู้บาดเจ็บ 20 คน ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุรถไฟชนกันนั้นยังไม่มีการเปิดเผย ทางดอยช์ บาห์น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทีมกู้ภัยต่างเร่งทำงานอย่างเร่งด่วนเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ได้รับผลกระทบและหาทางคลี่คลายสถานการณ์



+++ความเคลื่อนไหวสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด เดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 15 เซนต์ ปิดที่ 57.62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้น 41 เซนต์ ปิดที่ 62.86 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โอเปก บรรลุข้อตกลงกับพวกชาติผู้ส่งออกอื่นๆ ในนั้นรวมถึงรัสเซีย ในการขยายกรอบเวลาข้อตกลงลดกำลังการผลิตออกไปจนถึงสิ้นปี 2018 ตามคาดหมาย

+++ตลาดหุ้นสหรัฐฯ  ปิดลบแรง ตามแรงฉุดกลุ่มเทคโนโลยีและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของสหรัฐฯ ดาวโจนส์ ลดลง 109.41 จุด ปิดที่ 24,180.64 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 9.87 จุด ปิดที่ 2,629.57 จุด แนสแดค ลดลง 13.15 จุด ปิดที่ 6,762.21 จุด 

+++หุุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งเป็นภาคที่มีผลงานดีที่สุดในรอบปีนี้ ยังคงแกว่งตัวลงต่อเนื่อง หลังจากทรุดลงเกือบร้อยละ 4 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนักลงทุนโยกเงินสู่ภาคธนาคาร, ค้าปลีก,หุ้นกลุ่มอื่นๆ ที่คาดหมายว่าจะได้รับประโยชน์จากแผนปรับลดภาษีของประธานาธิบดีทรัมป์



+++ส่วนราคาทองคำปิดลบแรง แตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 4 เดือน หลังดอลลาร์แข็งค่า กัดเซาะอุปสงค์สินทรัพย์เสี่ยงต่ำ โดยทองคำตลาดโคเม็กซ์ ลดลง 12.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,264.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์



 

ข่าวทั้งหมด

X