สนช.ผ่านร่างพรป.ศาลรธน./รมว.ท่องเที่ยว ยังไม่รู้ปรับออกจากครม./เมียนมาร์-บังกลาเทศลงนามรับโรฮิงญา

23 พฤศจิกายน 2560, 19:13น.


สรุปข่าว 19.35 น.



+++การถูกปรับออกจากคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าตนเองจะถูกปรับออกจากครม. และเชื่อว่า ข่าวที่ออกมาคงเกิดจากการคาดเดากันเอง ส่วนตัวแล้วก็ไม่ได้กังวลอะไรกับข่าวการถูกปรับ เพราะนายกรัฐมนตรีก็พูดเรื่องนี้มาตลอด ส่วนที่มีคนตั้งข้อสังเกตว่า ตอนนี้ได้มีทีมงานเก็บของส่วนตัวของรัฐมนตรีออกจากกระทรวงฯ และคืนรถยนต์ประจำตำแหน่งไปแล้วนั้น นางกอบกาญจน์ ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง และน่าจะเป็นความเข้าใจผิด  นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า ทำงานเต็มที่ ก่อนทิ้งเวลาและหยุดชะงักไปชั่วขณะและหลังจากนั้นก็กล่าวทั้งน้ำตาว่า ขอบคุณที่ทำให้มีโอกาส มีความรู้สึกรักและภูมิใจประเทศไทยผ่านการท่องเที่ยว ซึ่งทุกจังหวัดมีความสวยงาม ถ้าไม่ไปด้วยตัวเองจะไม่รู้ ตนเองก็เคยเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่มองไม่เห็นความงามของจังหวัดที่อยู่ห่างไกล แต่เมื่อเข้ามาทำงาน ก็ตระหนักว่าการท่องเที่ยวทำให้คนรักชาติรักแผ่นดิน เกิดอีกกี่ชาติก็จะขอเกิดเป็นคนไทย และทุกคนสามารถส่งต่อความสวยงามให้ลูกหลานได้เพียงแค่ลงมือทำ



+++ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันนี้  นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.ทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุมโดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายสุรชัยได้แจ้งให้สมาชิกในที่ประชุมทราบว่า พล.อ.ชาญชัย ช้างมงคล อดีตสมาชิก สนช.ยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิก สนช.ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย.ทำให้ขณะนี้ สนช.เหลือจำนวนทั้งสิ้น 248 คน จากนั้นที่ประชุมเข้าสู่วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยวิธีการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. .... ที่ประชุมได้เห็นว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 4 คน ที่ยังไม่หมดวาระ ควรอยู่ทำงานต่อ ส่วนอีก 5 คน ในรักษาการจนกว่าจะมีการเลือกใหม่



+++จากนั้น ได้ลงมติในวาระสอง เรียงรายมาตรา และลงมติในวาระสาม เห็นชอบด้วยคะแนน 188 ต่อ 0 งดออกเสียง 5 เสียง ซึ่งกระบวนการต่อไป สนช.จะส่งให้องค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง คือ ศาลรัฐธรรมนูญ และ กรธ.เพื่อพิจารณาว่ามีเนื้อหาใดขัดหรือแย้งกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ จนเป็นเหตุให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย ขึ้นมาพิจารณาหรือไม่ โดยใช้เวลาในการประชุม 7 ชั่วโมง ปัจจุบันตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้พ้นจากตำแหน่งทั้งหมด 5 คน คือ นายนุรักษ์ มาประณีต , นายชัช ชลวร , นายบุญส่ง กุลบุปผา , นายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี และนายจรัญ ภักดีธนากุล แต่ยังคงรักษาการในตำแหน่งต่อไปตามคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 24/2560



+++พล.ท.ณตฐพล บุญงาม เจ้ากรมข่าวทหาร ในฐานะโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวถึงครอบครัวนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ที่เสียชีวิต จะติดต่อขอพบ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากครอบครัว  ที่ผ่านมา กองบัญชาการกองทัพไทยและสมาคมผู้ปกครองโรงเรียนเตรียมทหารพยายามที่จะติดต่อกับทางญาติมาโดยตลอด เพื่อขอทำความเข้าใจ และพูดคุยร่วมกัน ทั้งนี้หากมีการประสานเข้ามาที่ตน ก็จะรายงานให้กับ ผบ.ทสส. ได้รับทราบต่อไป  โดยขณะนี้ ผบ.ทสส.สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงถึงประเด็นที่มีข้อความสนทนาของน้องเมยกับเพื่อนเผยแพร่ในโลกออนไลน์ที่อ้างว่าถูกรุ่นพี่ทำโทษ หรือ ซ่อม โดยแต่งตั้งให้ พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงการเสียชีวิตของน้องเมย



+++พล.ต.พีรวัชฌ์ แสงทอง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เปิดเผยถึง ยอดประชาชนที่มาใช้สิทธิ์ตอบ 4+6 คำถามนายกรัฐมนตรีทั้วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 13-22 พฤศจิกายน 2560 แล้ว 106,191 คน แบ่งเป็น ภาคกลางและกรุงเทพมหานคร 25,469 คน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 52,701 คน ภาคเหนือ 16,878 คน และภาคใต้ 11,143 คน สำหรับจังหวัดที่มีผู้มาให้ความเห็นมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ นครราชสีมา 18,557 รองลงมากทม. 11,446 , ขอนแก่น 9,457 , สกลนคร 8,905 และ เพชรบูรณ์ 5,641



+++พนักงานสอบสวนได้นำตัว นางวรรณา หรือไมซาเราะ สวนสัน อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพ เลขที่ 84/2558 ลงวันที่ 25 ก.ย.58 ในคดีร่วมกันก่อเหตุระเบิดที่บริเวณแยกราชประสงค์ ทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เมื่อวันที่ 17 ส.ค.58 มาขออำนาจศาลทหาร เพื่อฝากขังในผัดแรกเป็นเวลา 12 วัน ทั้งนี้นางวรรณา เป็นผู้ต้องหาที่มีชื่อเป็นผู้เช่าบ้านให้กับ นายอาเดม คาราดัก และนายยูซุฟู เมียไรลี 2 ผู้ต้องหาชาวอุยกูร์ ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุระเบิดสี่แยกราชประสงค์ จนมีผู้เสียชีวิต 20 รายเมื่อปีที่แล้ว ล่าสุดศาลทหารกรุงเทพ เห็นควรให้ฝากขังผู้ต้องหา ตามคำร้องของพนักงานสอบสวน เพราะคดีดังกล่าวมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี และยังสอบพยานอีกหลายปากยังไม่แล้วเสร็จ จึงเห็นควรตามพนักงานสอบสวนฝากขังผัดแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย.-4 ธ.ค.60 โดยให้ควบคุมตัวไว้ที่ ทัณฑสถานหญิงกลาง กทม. โดยทางญาติและทีมทนายความจะได้ยื่นหลักทรัพย์และทำคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ย.) เนื่องจากในวันนี้นำหลักทรัพย์มาไม่เพียงพอ เพราะเป็นคดีที่ร้ายแรง ต้องมีวงเงินประกันตั้งแต่ 600,000 บาทขึ้นไป



+++อัยการเห็นแย้งคำพิพากษายกฟ้องคดีทัวร์ศูนย์เหรียญ เห็นว่าพยานหลักฐานที่นำสืบสามารถรับฟังได้ว่าจำเลยทั้ง 13 คน กระทำความผิดตามฟ้อง ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์  สำหรับจำเลย ได้แก่ นายสมเกียรติ คงเจริญ, นางชวัล แจ่มโชคชัย, บริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต จำกัด, นายสุรัตน์ โรจน์รุ่งรังสี, บริษัท รอยัล เจมส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, บริษัท รอยัลไทย เฮิร์บ จำกัด, บริษัท บางกอก แฮนดิคราฟท์ เซ็นเตอร์ จำกัด, บริษัท รอยัล พาราไดซ์ จำกัด, นางนิสา โรจน์รุ่งรังสี, นายธงชัย โรจน์รุ่งรังสี, บริษัท บ้านขนมทองทิพย์ จำกัด, นางสาวสายทิพย์ โรจน์รุ่งรังสี และนายวินิจ จันทรมณี เป็นจำเลยที่ 1-13



++นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “รัฐสภาร่วมใจก้าวไปกับตูน” โดยมอบเงินบริจาคจากสมาชิก สนช. บุคลากร ข้าราชการ และสื่อมวลชนประจำรัฐสภา เพื่อร่วมสมทบทุนในโครงการ “ก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ” ของ “ตูน บอดี้สแลม” โดยมอบเงินบริจาคทั้งหมด จำนวน 400,000 บาท  โดยผู้ที่สนใจสามารถร่วมบริจาคกับรัฐสภาได้ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดที่ระดับ 1,707.38 จุด ลดลง 5.75 จุด มูลค่าการซื้อขาย 47,366.42 ล้านบาท หุ้นไทยวันนี้แกว่งไซด์เวย์ ทั้งในแดนบวก-ลบสลับกัน เนื่องจากยังขาดปัจจัยหนุน ขณะเดียวกันก็มีแรงขายทำกำไรออกมา โดยนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงรอติดตามผลการโหวตแผนปฏิรูปภาษีของวุฒิสภาสหรัฐฯว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งถ้าหากแผนปฏิรูปดังกล่าวได้รับการอนุมัติจะส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นทั่วโลก  ยังต้องติดตามผลการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันที่ 30 พ.ย. นี้ ว่าจะมีการขยายเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมันหรือไม่ ซึ่งถ้าหากมีการขยายระยะเวลาออกไปอีกจนถึงสิ้นปีหน้า จะทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นได้อีก



++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดเช้าปรับตัวลดลง 295.55จุด ที่  29,707.94 จุด ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการเนื่องในวันขอบคุณผู้ใช้แรงงาน ส่วนตลาดหุ้นสหรัฐจะปิดทำการในวันนี้ เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า



+++บีบีซีรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเมียนมาว่า รัฐบาลบังกลาเทศได้ลงนามในข้อตกลงกับเมียนมาเพื่อส่งกลับชาวมุสลิมโรฮิงญาหลายแสนคนกลับยังรัฐยะไข่หลังการหลบหนีไปหลังกองทัพเมียนมาเข้าไปทำการปราบปรามกลุ่มติดอาวุธในท้องที่นั้นเมื่อไม่นานมานี้ เบื้องต้นยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของข้อตกลง แต่มีการลงนามแล้วในกรุงเนปีดอว์ โดยตัวแทนรัฐบาลของประเทศทั้งสองในวันนี้ ด้านรัฐบาลบังกลาเทศกล่าวถึงข้อตกลงนี้ว่าเป็นก้าวแรกของการแก้ไขปัญหา ด้านรัฐบาลเมียนมาระบุว่า พร้อมจะรับผู้อพยพกลับโดยเร็วเท่าที่จะทำได้  ที่ผ่านมาชาวโรฮิงญาซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยที่ไร้รัฐไร้สัญชาติถูกปราบปรามมานานแล้วในประเทศเมียนมา ชาวโรฮิงญากว่า 6 แสนคนหลบหนีเข้าไปยังบังกลาเทศ เพื่อนบ้านหลังเหตุรุนแรงรอบใหม่ปะทุขึ้นในรัฐยะไข่เมื่อปลายเดือนสิงหาคม

ข่าวทั้งหมด

X