กัมพูชาแบ่งที่นั่งสส.55 คนของพรรคแกนนำฝ่ายค้านที่ถูกยุบให้5พรรคเล็กทำหน้าที่แทนจนครบวาระ

23 พฤศจิกายน 2560, 18:42น.


รอยเตอร์รายงานอ้างนายสม โซริดา รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติกัมพูชาว่า คณะกรรมการฯได้พิจารณาแบ่งสรรที่นั่งสส. 55 ที่นั่งของพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ที่ถูกศาลฏีกาสั่งยุบพรรคฯเมื่อสัปดาห์ก่อนให้กับ 5 พรรคขนาดเล็กอื่นๆที่สอบตกในการเลือกตั้งครั้งที่แล้วในปี 2556 เข้าไปทำหน้าที่แทนไปจนครบวาระและมีการเลือกตั้งใหม่ในปีหน้า



ในจำนวน 5 พรรคฯขนาดเล็กนั้น พรรคฟุนซินเปกของสมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ อดีตคู่แข่งทางการเมืองของนายยกรัฐมนตรีฮุนเซน ซึ่งขณะนี้กลับมาใกล้ชิดกับรัฐบาลกัมพูชามากขึ้นจะได้รับการจัดสรรที่นั่งสส.มากที่สุดคือ 44 ที่นั่ง ส่วนที่เหลือก็จะแบ่งเฉลี่ยให้กับพรรคเล็กอื่นๆอีก 4 พรรคต่อไป ในปัจจุบัน พรรคประชาชนกัมพูชาของนายฮุนเซน ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฏรคือมีสส.68 คน



ก่อนหน้านี้ ศาลฏีกาของกัมพูชามีคำสั่งยุบพรรคซีเอ็นอาร์พีและตัดสิทธิ์ทางการเมืองสมาชิกพรรคฯ 5 ปี เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน ตามคำฟ้องจากรัฐบาลของนายฮุน เซน โดยคำตัดสินคดีนี้มีขึ้นหลังนายเข็ม โสกา หัวหน้าพรรคฯถูกจับกุมในความผิดฐานวางแผนล้มล้างรัฐบาลปัจจุบันโดยการช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ที่ผ่านมาหัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พีปฏิเสธทุกข้อหา ระบุว่าเรื่องนี้เป็นแผนการของนายฮุน เซน เพื่อคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งในปีหน้าอย่างไร้คู่แข่งสำคัญ หลังการครองอำนาจมาแล้วกว่า 30 ปี ปัญหานี้ส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐฯสั่งระงับเงินช่วยเหลือที่อนุมัติให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติของกัมพูชา เพื่อใช้สำหรับจัดการเลือกตั้งทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติของกัมพูชา ขณะเดียวกันกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)ขู่จะดำเนินมาตรการตอบโต้รัฐบาลกัมพูชาเช่นกัน

ข่าวทั้งหมด

X