กองทัพเมียนมาระบุกองทัพฯไม่ผิดในเรื่องการแก้ไขปัญหาวิกฤติชาวโรฮิงญา

14 พฤศจิกายน 2560, 18:28น.


บีบีซีรายงานอ้างกองทัพเมียนมาว่ากองทัพฯได้เผยแพร่ผลการสอบสวนที่จัดทำขึ้นภายในองค์กรกองทัพฯว่ากองทัพเมียนมาไม่มีความผิดในการแก้ไขปัญหาวิกฤติเกี่ยวกับชาวมุสลิมโรฮิงญา ทั้งปฏิเสธข้อครหาเรื่องการสังหาร การเผาหมู่บ้านเพื่อขับไล่ชาวบ้าน การข่มขืนสตรีและเด็กหญิงและการปล้นสดมภ์ทรัพย์สินของชาวโรฮิงญาว่าล้วนไม่เป็นความจริง โดยกองทัพฯเผยแพร่ผลสอบสวนทางเฟซบุคระบุว่ากองทัพฯได้จัดทำสอบสวนเรื่องนี้โดยการสัมภาษณ์ชาวบ้านหลายพันคนซึ่งส่วนใหญ่ยืนยันว่ากองทัพฯไม่มีส่วนกระทำความผิด หรือทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวโรฮิงญาตามที่ถูกกล่าวหา



ผลสอบสวนระบุว่ากลุ่มผู้ก่อการร้ายในชุมชนชาวโรฮิงญา(ซึ่งกองทัพเมียนมาใช้คำว่าชาวเบงกาลี)เป็นฝ่ายที่ลงมือก่อเหตุเผาบ้านเรือนของชาวบ้าน นอกจากนี้การที่ชาวบ้านหลายแสนคนอพยพออกจากชุมชนเนื่องจากพวกเขาได้รับคำบอกเล่าให้ต้องทำเช่นนั้นและหวั่นเกรงผู้ก่อการร้ายจะบุกเข้าโจมตีหมู่บ้านของพวกเขา แต่ผลสอบสวนนี้ดูเหมือนจะตรงข้ามกับหลักฐานต่างๆที่นักข่าวบีบีซีได้พบเหตุเกี่ยวกับวิกฤติครั้งนี้ซึ่งสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ระบุว่าเป็นตัวอย่างของการขจัดชนกลุ่มน้อยให้หมดสิ้นไปจากประเทศ ด้านองค์การนิรโทษกรรมสากลกล่าวถึงผลสอบสวนของกองทัพเมียนมาว่าเป็นความพยายามบิดบังข้อเท็จจริง พร้อมทั้งขอให้ยูเอ็นส่งคณะผู้สงเกตุการณ์ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่เกิดเหตุคือรัฐยะไข่ ทางภาคเหนือของเมียนมา



 ขณะเดียวกัน นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีตางประเทศสหรัฐฯซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนฟิลิปปินส์เพื่อร่วมประชุมสุดยอดด้านความมั่นคงกับกลุ่มอาเซียน จะไปเยือนเมียนมาร์ในวันพรุ่งนี้ 

ข่าวทั้งหมด

X