พระสันตะปาปา รับสั่งห้ามใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างมิสซา

09 พฤศจิกายน 2560, 08:57น.


สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ทรงมีพระดำรัสให้ชาวคาทอลิกไม่ใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างประกอบพิธีทางศาสนา โดยมีรับสั่งว่า การประกอบพิธีมิสซาไม่ใช่การแสดงโชว์ จึงไม่ควรใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพใดๆ ในขณะที่มีการประกอบพิธี เพราะเป็นช่วงเวลาที่ควรให้ความสนใจต่อพระเจ้ามากกว่าการถ่ายรูป เมื่อบาทหลวงที่ประกอบพิธีมิสซากล่าวว่าให้เรายกจิตใจขึ้น ไม่ได้กล่าวว่าให้ยกโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายรูป ทั้งกล่าวด้วยว่า การใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปในพิธีมิสซาเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ ทำให้รู้สึกเศร้าใจ เพราะไม่เพียงชาวคาทอลิก แต่นักบวชและบิชอปด้วยก็ทำเช่นกัน



รับสั่งของสมเด็จพระสันตะปาปาในครั้งนี้มีขึ้นในระหว่างการประกอบพิธีมิสซาที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ ทำให้ผู้ที่อยู่ในพิธีจำนวนมากหัวเราะ และปรบมือให้ เนื่องจากในระหว่างที่ทรงประกอบพิธีนั้น มีทั้งนักบวช บิชอป จนถึงชาวคาทอลิก หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูป


ทั้งนี้สมเด็จพระสันตะปาปาทรงแสดงความกังวลเกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์มือถือในที่สาธารณะหลายครั้ง โดยมีครั้งหนึ่งทรงมีรับสั่งว่าคนหนุ่มสาวควรถือหนังสือไบเบิ้ลมากกว่าโทรศัพท์มือถือ แต่ในเวลาเดียวกันพระองค์ทรงเป็นหนึ่งในผู้ใช้งานสื่อสังคม โดยบัญชีทวีตเตอร์ของพระองค์มีผู้ติดตามหลายล้านคน 


...


F163
ข่าวทั้งหมด

X