ยกนพปฎลมหาเศวตฉัตร/จัดความปลอดภัยรองรับประชาชนเดินทางทางน้ำ/เร่งระบายน้ำเหนือลงอ่าวไทย/เปิดรับกกต.วันนี้

19 ตุลาคม 2560, 07:06น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.



++++สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ยกนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จากนั้นเวลา 18.30 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออกพระที่นั่งอัมพรสถานพระราชทานพระราชวโรกาสให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะพร้อมด้วยปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ผู้ว่าฯ กทม. ผวจ. หรือผู้แทนเฝ้าฯ รับพระราชทานไฟหลวงไปในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ณ พระเมรุมาศจำลอง ในโอกาสนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้แทนรับไฟหลวงพระราชทานเพื่อเชิญไปมอบให้แก่ ผวจ. ทั้ง 76 จังหวัด และพระราชทานหีบเพลิง ที่ประกอบด้วยดอกไม้จันทน์ 1 ดอก ไม้ขีด 1 กลัด เทียนชนวน 1 แท่ง ให้แก่ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเชิญไปยังสถานกงสุลและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกและพระราชทานไฟหลวงให้แก่ ผู้ว่าฯ กทม. เพื่อเชิญไปในพิธีถวายพระเพลิง ณ พระเมรุมาศจำลองรอบ 4 ทุ่งพระเมรุมาศ ประกอบด้วย สวนนาคราภิรมย์หน้ากองสลากเก่า ลานคนเมือง และหน้าอนุสาวรีย์ปฐมบรมราชานุสรณ์ (สะพานพุทธ)



เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน นายกรัฐมนตรีได้เชิญไฟหลวงซึ่งเป็นโคมตะเกียง 76 โคม ไปมอบให้แก่ ผวจ. ทั้ง 76 จังหวัด ที่ตั้งแถวรออยู่ ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอกทำเนียบรัฐบาล) โดย ผวจ.ทั้ง 76 จังหวัด รับพระราชทานโคมตะเกียงเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเชิญไปในพระพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ณพระเมรุมาศจำลองของแต่ละจังหวัดที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเพื่อให้ประชาชนร่วมถวายพระเพลิงอย่างพร้อมเพรียงกันทั้งประเทศ



+++ส่วนวันนี้  สำนักพระราชวัง เผยแพร่หมายกำหนดการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ในพิธีบวงสรวงสังเวยการจัดทำเครื่องสดประดับพระจิตกาธานในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบในพระบรมมหาราชวัง เวลา 09.00 น.



++++นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.) เปิดเผยแผนความปลอดภัยในการเดินทางทางน้ำ ได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือ180 นาย และข้าราชการ ลูกจ้างประจำ จิตอาสา กรมเจ้าท่า70 นาย รวม 250 นายประจำท่าเรือ 67 ท่าเรือ เรือตรวจการณ์ทั่วไป 1 ลำ เรือตรวจการณ์เจ้าท่า 10 ลำ เรือรักษาการณ์เจ้าท่า 2 ลำ ลอยลำประจำพื้นที่เขตควบคุมการเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานกรุงธนบุรี (ซังฮี้) ถึง สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน รวมทั้ง ตั้งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางน้ำ ณ ศูนย์ควบคุมปฏิบัติการโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) อาคาร 2 ชั้น 6 กรมเจ้าท่า และร่วมประสานงานกับคณะกรรมการฝ่ายรักษาความปลอดภัยและจราจรงานพระราชพิธีฯ นอกจากนี้ ได้จัดชุดเฉพาะกิจตรวจสภาพความปลอดภัยของเรือโดยสาร เรือภัตตาคาร ทั้งในแม่น้ำเจ้าพระยา และเรือโดยสารในคลองแสนแสบ โดยตรวจสภาพตัวเรือ เครื่องจักร อุปกรณ์ช่วยชีวิต ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน ปลอดภัย



+++ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ได้ขึ้นฮ. บินสำรวจสถานการณ์น้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วง อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา-อ.เมือง จ. นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน  ยืนยันว่า ปริมาณน้ำหลากปีนี้น้อยกว่าปี 2554 อย่างมาก ในขณะนั้นมีปริมาณน้ำที่ จ.นครสวรรค์ กว่า 4,560 ลบ.ม.ต่อวินาที ปัจจุบัน 2,849 ลบ.ม. ต่อวินาที และน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 3,610 ลบ.ม.ต่อวินาที ปัจจุบัน 2,598 ลบ.ม.ต่อวินาที และอ.บางไทร 3,783 ลบ.ม. ต่อวินาที ปัจจุบัน 2,639 ลบ.ม.ต่อวินาที ทั้งสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยามีคันกั้นน้ำที่สูงมาก สามารถป้องกันน้ำที่เอ่อล้นตลิ่งได้ จะท่วมเฉพาะพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ ส่วนพื้นที่ ในคันกั้นน้ำไม่ท่วม โดยน้ำเหนือจำนวนนี้ ไม่มีผลกระทบต่อ กทม.และปริมณฑล ขณะนี้กำลังติดตามการเคลื่อนตัว ของพายุแลง ก่อตัวบริเวณมหาสมุทร แปซิฟิก ชึ่งเส้นทางยังไม่ชัดเจน อาจเข้า ฟิลิปินส์ก่อนมาไทย ช่วงวันที่ 18-23 ตุลาคม ร่องฝนลงมาบริเวณ ภาคกลางตอนล่าง และ กทม. ต้องระวัง น้ำท่วมพื้นที่เดิม หลังจากนี้ฝนจะเบาลง จะเร่งระบายน้ำเหนือออกอ่าวไทยคาดว่าปริมาณน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยาในวันที่ 16 พฤศจิกายน เหลือประมาณ 1.2 พัน ลบ.ม. ต่อวินาที



+++ส่วนคันสระน้ำของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในพื้นที่หมู่ 5 บ้านนกเขาเปล้า ต.เพนียด อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี ชำรุดเสียหายทำให้น้ำที่อยู่ในอ่าง เก็บน้ำ "หนองโสน" ไหลเข้าท่วมไร่นาพื้นที่ ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก จากการสอบถามทราบว่า น้ำที่กักเก็บอยู่มีปริมาณกว่า 700,000 ลูกบาศก์เมตร แต่ที่ไหลออกมามีเพียง 320,000 ลูกบาศก์เมตรเท่านั้น



+++++++รับสมัครวันแรกจะเริ่มวันที่ 19 ต.ค. – 10 พ.ย. 2560 กรรมการการเลือกตั้ง เพื่อสรรหาให้ได้ภายใน 90 วัน นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ   เปิดเผยว่า หากมีผู้สมัครมา และมีคุณสมบัติครบ ก็จะพิจารณา และเสนอให้ สนช. พิจารณาตามจำนวนที่ได้ไปก่อน และเมื่อได้ครบจำนวนรวมอย่างน้อย 5 คน จาก 7 คน จึงสามารถนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เป็น กกต. ได้ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นคาดว่า จะมีบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วนมาสมัคร จึงยังไม่มีการพูดคุยถึงการไปทาบทามมารับการสรรหา



+++ส่วนการประชุมคณะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งมีนายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฏีกาเป็นประธานการประชุม ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ตัวแทนของหน่วยงานที่ส่งรายชื่อเป็นกรรมการสรรหาเกินกรอบเวลา 20 วัน ถือว่าขาดคุณสมบัติ ทำให้ตัวแทนจากกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) 2 คน ต้องถูกตัดสิทธิ์ไป ประธาน สนช. กล่าวว่า ส่วนนายเจริญศักดิ์  โรจนฤทธิ์พิเชษฐ์ ผู้แทนจากศาลรัฐธรรมนูญ ที่ถูกนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ออกมาท้วงติงว่าขาดคุณสมบัติ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้ตรวจสอบแล้ว ยืนยันว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน ดังนั้นจึง เหลือกรรมการสรรหาเพียง 6 คน ซึ่งสามารถทำหน้าที่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญระบุให้ใช้กรรมการสรรหาเท่าที่มีอยู่ และคำวินิจฉัยของคณะกรรมการสรรหา ถือเป็นที่สิ้นสุด จึงไม่กังวลว่าจะมีการร้องคัดค้านภายหลัง



+++วันนี้ จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน วาระ 2 – 3 นายพรเพชร ระบุว่า จะเป็นไปตามข้อบังคับการประชุม และให้ผู้ที่ยังสงวนคำแปรญัตติได้อภิปรายเป็นหลัก



+++ข่าวว่า มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของเฟซบุ๊ก จะเดินทางมาเยือนประเทศไทย และเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ ในวันที่ 30 ตุลาคมนี้ โดยเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม โฆษกของเฟซบุ๊กแจ้งว่า "ในช่วงนี้ผู้นำระดับสูงของเฟซบุ๊กยังไม่มีแผนที่จะเดินทางมายังประเทศไทย มีรายงานว่า การเปลี่ยนแปลง ดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจาก ซัคเคอร์เบิร์ก ต้องการเดินทางมาไทยเป็นการส่วนตัว แต่มีการประสานงานผิดพลาด และกลายเป็นข่าวขึ้นมา จึงขอยกเลิกการเดินทาง

ข่าวทั้งหมด

X