ผู้นำจีน แถลงต่อที่ประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ถึงเวลาที่จีนจะมีบทบาทมากขึ้นในเวทีโลก

18 ตุลาคม 2560, 20:33น.


บีบีซี รายงานว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน แถลงต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนในกรุงปักกิ่งในวันนี้ว่าประเทศจีนได้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่คือก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในชาติมหาอำนาจของโลก และถึงเวลาแล้วที่ประเทศจีนจะได้เข้าไปมีบทบาทในเวทีโลกให้มากขึ้น และมีส่วนร่วมช่วยเหลือแก่มวลมนุษยชาติให้มากขึ้น ความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของจีน ภายใต้ระบบปกครองสังคมนิยมตามแบบฉบับของจีน บ่งชี้ว่ามีทางเลือกใหม่ๆสำหรับประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆที่จะนำไปประยุกต์ใช้ได้เช่นกัน



การประชุม เปิดฉากขึ้นเมื่อเช้านี้ ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง และจะสิ้นสุดลงในวันอังคารหน้า มีคณะผู้แทนเข้าร่วมประชุมกว่า 2,000 คน จัดประชุมทุกๆ 5 ปี เพื่อคัดเลือกกรรมการบริหารพรรคฯชุดใหม่และกำหนดทิศทางการบริหารประเทศต่อไปอีก 5 ปี หลังเสร็จการประชุมในวันอังคารหน้า ที่ประชุมจะเปิดตัวสมาชิกชุดใหม่ในคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคฯ องค์กรสูงสุดที่มีอำนาจตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆของจีนที่จะทำหน้าที่บริหารประเทศต่อไป



นายสี รวบอำนาจการบริหารมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ได้รับเลือกจากที่ประชุมพรรค ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี 2555 คาดว่าที่ประชุมพรรค จะยังคงลงมติให้นายสีทำหน้าที่เลขาธิการพรรคและประธานาธิบดีของจีนต่อไปอีก 5 ปี



ทีมต่างประเทศ



CR:CNN

ข่าวทั้งหมด

X