ปธ.สนช.เผยกรรมการสรรหากกต. 2 คนขาดคุณสมบัติ ส่งรายชื่อเกินกรอบเวลา

18 ตุลาคม 2560, 16:06น.


ภายหลังการประชุมคณะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งมีนายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฏีกาเป็นประธานการประชุม นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ตัวแทนของหน่วยงานที่ส่งรายชื่อเป็นกรรมการสรรหาเกินกรอบเวลา 20 วัน ถือว่าขาดคุณสมบัติ ทำให้ตัวแทนจากกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) 2 คน ต้องถูกตัดสิทธิ์ไป ประธาน สนช. กล่าวว่า ส่วนนายเจริญศักดิ์  โรจนฤทธิ์พิเชษฐ์ ผู้แทนจากศาลรัฐธรรมนูญ ที่ถูกนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ออกมาท้วงติงว่าขาดคุณสมบัติ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้ตรวจสอบแล้ว ยืนยันว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน ดังนั้นจึง เหลือกรรมการสรรหาเพียง 6 คน ซึ่งสามารถทำหน้าที่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญระบุให้ใช้กรรมการสรรหาเท่าที่มีอยู่ และคำวินิจฉัยของคณะกรรมการสรรหา ถือเป็นที่สิ้นสุด จึงไม่กังวลว่าจะมีการร้องคัดค้านภายหลัง



นายพรเพชร กล่าวว่า การรับสมัคร จะเริ่มวันที่ 19 ต.ค. – 10 พ.ย. 2560 โดยจะต้องสรรหาให้ได้ภายใน 90 วัน ซึ่งหากมีผู้สมัครมา และมีคุณสมบัติครบ ก็จะพิจารณา และเสนอให้ สนช. พิจารณาตามจำนวนที่ได้ไปก่อน และเมื่อได้ครบจำนวนรวมอย่างน้อย 5 คน จาก 7 คน จึงสามารถนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เป็น กกต. ได้ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นคาดว่า จะมีบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วนมาสมัคร จึงยังไม่มีการพูดคุยถึงการไปทาบทามมารับการสรรหา



สำหรับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน วาระ 2 – 3 ในวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค.) นายพรเพชร ระบุว่า จะเป็นไปตามข้อบังคับการประชุม และให้ผู้ที่ยังสงวนคำแปรญัตติได้อภิปรายเป็นหลัก



แฟ้มภาพ



 

ข่าวทั้งหมด

X