อดีตผู้นำเกาหลีใต้ ล้มป่วยอยู่ในห้องขัง จะยื่นจดหมายร้องเรียนยูเอ็นวันนี้

18 ตุลาคม 2560, 15:29น.


ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างเอกสารจากบริษัทเอ็มเอช กรุ๊ป ทีมกฏหมายระดับนานาชาติของอดีตประธานาธิบดีปัก กึนเฮของเกาหลีใต้ว่า ทีมทนายความของน.ส.ปัก อดีตผู้นำเกาหลีใต้วัย 65 ปี กล่าวหาทางการเกาหลีใต้ว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงต่อน.ส.ปัก ขณะนี้ เธอถูกควบคุมตัวในศูนย์กักขังกรุงโซล ระหว่างรอการสอบสวนคดีทุจริตและใช้อำนาจโดยมิชอบ น.ส.ปักถูกขังอยู่ในห้องขังที่สกปรก หนาวเย็นและมีการเปิดไฟสว่างอยู่ตลอดเวลาจนกระทั่งเธอไม่อาจจะนอนหลับได้ตามปกติ



ทีมทนายความของน.ส.ปักเรียกร้องร้องให้รัฐบาลเกาหลีใต้ รับรองว่าจะช่วยคุ้มครองสิทธิ์ของน.ส.ปักในฐานะผู้ต้องหาไปจนกว่าศาลจะมีคำตัดสินว่าเธอกระทำความผิดจริง และจะยื่นเอกสารนี้ให้กับคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ(โอเอชซีเอชอาร์)ในวันนี้ ก่อนที่คณะมนตรีสิทธิมนุษยชน จะประชุมพิจารณาตามวาระปกติ ว่า รัฐสมาชิกทั้งหมดของยูเอ็น รวมถึงเกาหลีใต้ มีปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ เอกสารของทนายความของอดีตผู้นำเกาหลีใต้ ระบุว่าน.ส.ปัก เจ็บป่วยเรื้อรังหลายโรค รวมถึงอาการปวดหลังเรื้อรัง โรคข้อเสื่อมที่บริเวณเข่าและข้อต่อไหล่ การทำงานผิดปกติของต่อมหมวกไต ซึ่งพบน้อยมากในคนไข้ทั่วๆไปและมีปัญหาเรื่องภาวะทุพโภชนาการ



ก่อนหน้านี้ น.ส.ปักถูกศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้มีคำพิพากษาปลดออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนมีนาคม ต่อมาเธอถูกแจ้งข้อหาความผิดฐานใช้อำนาจโดยมิชอบและรับสินบน ต่อมาศาลมีคำสั่งอนุญาตให้มีการควบคุมตัวเธอระหว่างการสอบสวนต่อไปอีก 6 เดือนเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว แต่ทีมทนายความของเธอระบุว่าการไต่สวนคดีของเธอก็ยังไม่ได้เริ่มต้นขึ้นอย่างจริงจัง



ทีมต่างประเทศ



CR:File Photo



 

ข่าวทั้งหมด

X