ผู้รับบทพระราม ฝึกซ้อมอย่างหนัก ในการแสดงมหรสพเรื่องรามเกียรติ์

18 ตุลาคม 2560, 14:06น.


ความภาคภูมิใจในการร่วมแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ซึ่งเป็นมหรสพสมโภช งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยนายชัยกิจ ช่างต่อ ผู้รับบทเป็นพระราม กล่าวว่า ได้รับคัดเลือกจากครูผู้เชี่ยวชาญให้แสดงบทพระรามในการแสดงมหรสพสมโภช เวทีที่ 1 ถือเป็นความตื้นตันใจและเป็นเกียรติกับวงศ์ตระกูลที่มีโอกาสได้ถวายงานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้าย โดยตั้งแต่รับคัดเลือก ก็ฝึกซ้อมทุกวัน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ยอมรับว่ากดดันที่ได้แสดงในงานพระราชพิธีที่ยิ่งใหญ่ เพราะตัวเองถือว่ามีประสบการณ์น้อยและเป็นพระรามที่อายุน้อยที่สุดในการแสดงครั้งนี้ ที่ต้องแสดงร่วมกับพระรามรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ จึงต้องฝึกซ้อมมากกว่าคนอื่น





ขณะที่ส่วนที่ยากที่สุดในการแสดงครั้งนี้ คือการแสดงอารมณ์ในแต่ละตอน ที่แตกต่างกันออกไป รวมทั้งยังต้องจำบท จำท่ารำ และนำทั้งสองอย่างมารวมกัน นายชัยกิจ กล่าวว่า กว่าที่จะได้ขึ้นมาเป็นนายโรงหรือตัวเอกของเรื่อง ใช้ระยะเวลา 3 ปี ฝึกซ้อมตั้งแต่สมัยเรียน เนื่องจากการแสดงโขนต้องใช้ทักษะการฝึกฝนอย่างมาก เพราะเป็นการแสดงเฉพาะตัว





ทั้งนี้การได้มาแสดงโขน ก็ทำให้ได้ศึกษาวรรณคดีของไทย ได้มีส่วนร่วมรักษาศิลปวัฒนธรรมของไทย ให้คงอยู่ต่อไป ขณะที่ในวันนี้ ที่วิทยาลัยนาฏศิลป์ ศาลายา จังหวัดนครปฐม เป็นวันที่ 3 ที่นักเรียนนักศึกษา หลายพันคน พร้อมผู้เชี่ยวชาญจาก สำนักการสังคีตกรมศิลปากร สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ที่จะเข้าร่วมการแสดงมหรสพสมโภช ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ได้มารวมตัวกัน เพื่อซักซ้อมและจัดเก็บตัวอยู่ที่วิทยาลัยนาฏศิลป์ ศาลายา ไปจนถึงวันแสดง ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ





 



ผู้สื่อข่าว:เกตุกนก ครองคุ้ม 

ข่าวทั้งหมด

X