การซ้อมโขนในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงคืบหน้า80% เพิ่มจำนวนนักแสดงให้เหมาะสมกับเวทีจริง

18 ตุลาคม 2560, 13:45น.


การซ้อมการแสดงมหรสพสมโภชในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในเวทีที่ 1 ด้านทิศเหนือ บริเวณท้องสนามหลวง นายปกรณ์ พรพิสุทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนาฏศิลป์ไทย โขนและละคร ในฐานะผู้กำกับการแสดงโขน หน้าพระที่นั่งทรงธรรมและเวทีที่ 1 กล่าวว่า การซ้อมในวันนี้ เป็นการซ้อมโขนหน้าจอส่วนของเวทีใหญ่ด้านทิศเหนือ ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของการรวมตัวกันซ้อม มีความคืบหน้าร้อยละ 80 ส่วนอีกร้อยละ 20 เหลือการไปซ้อมกับเวทีและสถานที่จริงในวันที่ 21-22 ตุลาคม 2560 ซึ่งจะทำให้เห็นภาพรวมของการแสดงทั้งหมด ทำให้เกิดความสมบูรณ์แบบ ทั้งตำแหน่งและจุดที่ยืนของนักแสดง





ขณะที่ ความพิเศษของการแสดงมหรสพในครั้งนี้ คือ ทุกคนร่วมแรงร่วมใจ เพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ในฐานะที่ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ศิลปวัฒนธรรมของสำนักการสังคีต กรมศิลปากร รวมถึง ยังมีความพิเศษที่มีนักเรียนนักศึกษาจากวิทยาลัยนาฏศิลป์ ทั่วประเทศมาร่วมแสดงด้วย ความพิเศษจึงมีทั้งความอลังการของนักแสดงที่มากกว่าทุกครั้ง มีการแสดงโขนชักรอก โขนพระราชทาน ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 มาจัดแสดงด้วย รวมทั้งอาจารย์เกษม ทองอร่ามได้แต่งเนื้อร้องในการแสดงชุดรำ รําลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ขึ้นมาใหม่



 





ส่วนการคิดค้นประดิษฐ์ท่ารำในการแสดงครั้งนี้ ในส่วนของตัวเอกได้ถูกถ่ายทอดมาแต่เดิมแล้ว อาจมีการปรับท่ารำเพียงเล็กน้อย แต่ส่วนใหญ่จุดที่เพิ่มคือจำนวนนักแสดง เพื่อให้ได้สัดส่วนพอดีเวทีจริงที่มีขนาดใหญ่ ทั้งนี้ ส่วนที่ยากและต้องแก้ไข คือ การสร้างความเข้าใจกับนักแสดงทุกคนให้มีความพร้อมเพรียง ที่ถือเป็นสิ่งสำคัญของทั้ง 2 กองทัพ และยังคงมีความกังวลเรื่องของจำนวนนักแสดงทั้ง 2 กองทัพ ที่มีจำนวนมาก และเพิ่งจะมารวมกันได้ 3 วัน จึงต้องจัดแถวให้พอดีกับเวทีและเวลาที่กำหนด โดยต้องทำความเข้าใจและปรับปรุงแก้ไขกันต่อไป





สำหรับการแสดงโขนหน้าจอ และโขนชักรอก เรื่องรามเกียรติ์ ในเวทีที่ 1 ชุดพระรามข้ามสมุทร ชุดศึกทศกัณฐ์ครั้งแรก ทัพสิบขุนสิบรถ ชุดท้าวมาลีวราชว่าความ ชุดนางมณโฑหุงน้ำทิพย์ ชุดศึกทศกัณฐ์ ขาดเศียรขาดกร และชุดสีดาลุยไฟ พระรามคืนนคร เป็นการแสดงของกรมศิลปากร นอกจากการแสดงโขนหน้าจอและโขนชักรอกแล้วในเวทีที่ 1 จะมีการแสดงหนังใหญ่เบิกหน้าพระและการแสดงเปิดโรงหนังใหญ่ ชุดจับลิงหัวค่ำ เริ่มแสดงตั้งแต่เวลา 18.00 นวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ถึง 6.00 ของวันที่ 27 ตุลาคม 2560



 



ผู้สื่อข่าว: เกตุกนก ครองคุ้ม



 

ข่าวทั้งหมด

X