ดัชนีเชื่อมั่นเดือนก.ย.พุ่งสูงสุดในรอบ 6 เดือน จากปัจจัยบวกการบริโภคในประเทศ

18 ตุลาคม 2560, 12:26น.


ผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนกันยายน 2560 นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นเดือนกันยายน อยู่ที่ 86.7 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 85.0 ในเดือนสิงหาคม เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน และเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 6 เดือน จากเดือนเมษายนอยู่ที่ระดับ 86.4  ผู้ประกอบการมีมุมมองบวกต่อภาวะเศรษฐกิจ จากปัจจัยบวกยอดคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะยอดคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ เพื่อส่งมอบในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ขณะที่ การบริโภคภายในประเทศเริ่มมีสัญญาณดีขึ้นจากยอดคำสั่งซื้อภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน  ดัชนีความเขื่อมั่นของอุตสาหกรรมทั้งขนาดย่อม ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ ปรับขึ้นทั้งหมด โดยเฉพาะจากผู้ประกอบการขนาดย่อมที่ค่าดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน อยู่ที่ 70.6 ปรับเพิ่มขึ้นจากระดับ 68.8 ในเดือนสิงหาคม สอดคล้องกับการที่ผู้ประกอบการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขยายเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ 



ขณะที่ ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 102.9 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนสิงหาคมที่ระดับ 101.9 เนื่องจากผู้ประกอบการเห็นว่าเศรษฐกิจไทยมีทิศทางดีขึ้นทั้งจากการบริโภคภายในประเทศ การส่งออก การลงทุนและการใช้จ่ายของรัฐ 



อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการมีข้อเสนอแนะให้ภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ เช่น ช้อปช่วยชาติ ท่องเที่ยวช่วยชาติ เหมือนปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีนำเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิต เพื่อลดต้นทุนและสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า ส่วนข้อกังวลต่อปัจจัยเสี่ยงเรื่องกำลังซื้อของภาคเกษตรและปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งส่งผลต่อความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ราคาน้ำมันและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้



CR:FB สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

ข่าวทั้งหมด

X