ศาลแพ่งสั่งบ.อุตสาหกรรมการบิน-ผู้จัดหาสายสลิง ชดใช้เงิน2.7ลบ.ให้พ่อนรต.ที่เสียชีิวิตเพราะร่มชูชีพไม่กาง

18 ตุลาคม 2560, 11:53น.


ศาลแพ่งอ่านคำพิพากษาคดี นายสาธร พุทธชัยยงค์ บิดาของนักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) ชยากร หรือ โยโย่ พุทธชัยยงค์ นรต.รุ่นที่ 69 เป็นโจทก์ฟ้องยื่นฟ้อง บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 1, บริษัทอุตสาหกรรมการบิน จำกัด จำเลยที่ 2 และเจ้าหน้าที่จัดซื้อสายสลิงกระตุกร่ม, เจ้าหน้าติดตั้งสายสลิง และซ่อมบำรุง จำเลยที่ 9 กับพวกรวม 10 คน เป็นจำเลย เรื่องละเมิด ประมาทเลินเล่อ เรียกค่าเสียหายจำนวนทุนทรัพย์ 40 ล้านบาท, โดยโจทก์นำคดีมายื่นฟ้องปี 2559 ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานแล้วเห็นว่า บริษัทอุตสาหกรรมการบิน จำกัด จำเลยที่ 2 และพนักงานซึ่งเป็นผู้จัดหาแหล่งซื้อสายสลิง จำเลยที่ 9 ได้กระทำผิดละเมิดต่อนายสาธร โจทก์ ที่เป็นบิดาของ นรต.ชยากรจริง



ศาลจึงพิพากษาให้ บริษัทอุตสาหกรรมการบินฯ จำเลยที่ 2 และนายวัชรพงษ์ วงศ์สุบรรณ พนักงาน ผู้จัดหาสายสลิง จำเลยที่ 9 ร่วมกันชดใช้เงินจำนวน 2,750,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีให้กับนายสาธร โจทก์ นับตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.59 ซึ่งเป็นวันหลังจากวันฟ้องคดีนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ รวมทั้งให้ชำระค่าทนายความแทนโจทก์ด้วยอีก 10,000 บาท ส่วนบริษัทการบินไทยฯ จำเลยที่ 1 และพนักงานคนอื่นๆ จำเลยที่ 3 - 8 และที่ 10 นั้นศาลพิเคราะห์เห็นว่า ไม่ได้กระทำการอันเป็นการประมาทเลินเล่อจนทำให้นรต.ชยากรต้องเสียชีวิต จึงพิพากษายกฟ้อง



หลังฟังคำพิพากษา นายสาธร บิดาของ นรต.ธนากร กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยในส่วนของคำพิพากษาที่ระบุว่า บุตรชายตนมีส่วนร่วมที่ทำให้ต้องเสียชีวิต เนื่องจากไม่กระตุกร่มสำรองที่เตรียมไว้ เพราะความจริงแล้วขณะจะกระโดดร่มจากเครื่องบิน บุตรชายได้ชนกับครูฝึกบนเครื่องจนเซทำให้เสียหลักก่อนจะกระโดดลงไป ซึ่งจะยื่นอุทธรณ์คดีอย่างแน่นอน



ด้านนายอนันตไชย ไชยเดช ทนายความ กล่าวว่า ศาลยกฟ้องจำเลยอีก 8 ราย ซึ่งตนยังไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษาในส่วนนี้ เพราะเห็นว่า จำเลยที่ศาลยกฟ้องมีส่วนร่วมในการกระทำละเมิดด้วย ตนจึงจะปรึกษากับนายสาธร โจทก์ เพื่อยื่นอุทธรณ์ ให้ศาลพิพากษาลงโทษร่วมชดใช้ค่าเสียหายต่อไปด้วย



คดีนี้เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 31 มี.ค.2557 ระหว่างที่ นรต.ชยากร กับเพื่อนๆ ได้ร่วมเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรพลร่ม ปรากฏว่า จำเลยได้นำสายสลิงกระตุกร่มที่ไม่ได้มาตรฐานมาติดตั้งบนเครื่องบินทำให้เมื่อนรต.ชยากรกระโดดร่มแล้วไม่สามารถกระตุกร่มหลักให้กางได้ จนตกลงมาเสียชีวิต 

ข่าวทั้งหมด

X