DSIเผย พานทองแท้และพวก รับทราบข้อกล่าวหาฟอกเงินคดีธ.กรุงไทย ปล่อยกู้กฤษดามหานครแล้ว

18 ตุลาคม 2560, 11:31น.


ความคืบหน้าการดำเนินคดีปล่อยเงินกู้ให้ธนาคารกรุงไทย พันตำรวจทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ นางเกศนี จิปิภพ, นางกาญจนาภา หงษ์เหิน, นายวันชัย หงษ์เหิน และนายพานทองแท้ ชินวัตร  ผู้ต้องหา ในข้อหา สมคบกันโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป, ร่วมกันฟอกเงิน และได้มีการกระทำความผิดฟอกเงิน เพราะเหตุที่ได้มีการสมคบแล้ว จากกรณีผู้บริหารธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) อนุมัติสินเชื่อให้กับกลุ่มบริษัทกฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) โดยมิชอบ



โดยผู้ต้องหาทั้ง 4 ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ล่วงหน้าเมื่อวานนี้ ก่อนวันที่ 24 ตุลาคม ที่เป็นวันกำหนดของหมายเรียก โดยเมื่อมาถึง ทางพนักงานสอบสวน ของ DSI ได้ดำเนินการสอบปากคำ และแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยผู้ต้องหาทั้ง 4 คนได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมส่งเอกสารประกอบการแก้ข้อกล่าวหา เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ โดยหลังจากที่สอบปากคำนานกว่า 3 ชั่วโมง ได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ต้องหาทั้ง 4 เดินทางกลับได้ เนื่องจาก ไม่ได้ออกหมายจับจากศาล ทั้งนี้ยังไม่มีการนัดผู้ต้องหาทั้ง 4 มาพบพนักงานสอบสวน หรือส่งเอกสาร เพิ่มเติม โดยต้องรอการประชุมของพนักงานสอบสวนเพื่อที่จะสรุปสำนวนคดี ว่าจะไปในทิศทางใน



ขณะเดียวกันเช้าวันนี้ DSI มีการนำตัวนายทรัพย์อนันต์ เจริญวัฒนอุดม เจ้าของและบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง มาสอบสวน หลัง DSI ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีการประกาศโฆษณาให้ประชาชนมาสมัครโครงการ 1 ชีวิต 1 ล้าน และเก็บค่าสมัครสมาชิก 1,500 บาทหากสมาชิกเสียชีวิต จะจ่ายเงินสงเคราะห์ให้ญาติผู้เสียชีวิต 1,000,000 บาท แต่ไม่มีใครได้รับเงินจำนวนนี้และไม่เป็นไปตามข้อตกลง โดยมีผู้เสียหายประมาณ 10,000 คน มูลค่าความเสียหายประมาณ 1,000 ล้านบาท



หลังการสอบปากคำ จึงแจ้งข้อหา ฉ้อโกงประชาชน และความผิดตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 หลังมีข้อมูลว่า เกี่ยวข้องกับเครือข่ายแชร์ลูกโซ่เรียกเก็บเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ และจะนำตัวไปฝากขังต่อศาลอาญา รัชดาฯ ทันที  โดยคดีนี้ DSI ขยายผลตรวจค้นเครือข่ายแชร์ลูกโซ่ ที่สำนักงานหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร เนื่องจากมีข้อมูลว่า มีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายแชร์ลูกโซ่ในลักษณะเชิญชวนให้ผลตอบแทนตามลักษณะสายงาน และผิดพระราชบัญญัติฌาปนกิจสงเคราะห์ พ.ศ. 2545

ข่าวทั้งหมด

X