พระราชทานไฟหลวง-หีบเพลิงพระราชทาน/นักการเมืองอย่าเพิ่งเคลื่อนไหว/ชะลอจำหน่ายข้าวในสต๊อก

18 ตุลาคม 2560, 08:29น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.



+++วันนี้ เวลา 18:30 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระราชวโรกาส ให้นายกรัฐมนตรี และคณะ เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานไฟหลวง ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน  จากนั้น นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน "พิธีรับไฟหลวงพระราชทาน และหีบเพลิงพระราชทาน ไปในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ของประชาชน" ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล



+++ประเด็นห้ามนักการเมืองเคลื่อนไหว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงนักการเมืองที่ถูกมองว่าฉวยโอกาสในเวลาที่ไม่เหมาะสม ในช่วงเตรียมงานพระราชพิธีสำคัญว่า การเตรียมการในพระราชพิธีสำคัญได้ฝากถึงประชาชนนานแล้ว ใครที่ใช้ช่วงเวลาเหล่านี้ที่ไม่เหมาะสม สังคมก็ช่วยกันกดดัน ช่วยกันคุ้มครองด้วย อย่าให้ต้องใช้กฎหมายมากนักเลย สื่อก็ทราบกันอยู่แล้ว ก็ขออย่าให้เกิดปัญหาความไม่เรียบร้อยในประเทศขึ้นมาอีกในช่วงนี้ หรือในช่วงต่อไป และก็เป็นบทเรียนเพราะมีคนอาศัยช่องว่างต่างๆ ซึ่งต้องถือว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียน ซึ่งสังคมต้องเรียนรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป และไม่ควรจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป



+++ส่วนกรณีที่มีนักการเมืองฉวยโอกาสนำงานพระราชพิธีทำกิจกรรมเชิงการเมืองนั้น เรื่องการเคลื่อนไหวที่มีการเชื่อมโยงภาคประชาชน นักการเมือง คงทราบดีกันอยู่แล้วว่าสิ่งที่เขาทำมันถูกหรือผิด สังคมรู้อยู่แล้วคงไม่ต้องถามตน ซึ่งคนเหล่านี้ต้องถูกประณาม ถ้าใครทำให้สถานการณ์เกิดความไม่สงบเรียบร้อยขึ้นมา ไม่ว่าจะใครทั้งสิ้น ผมขอประณามไว้ก่อนเลย



+++ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ออกมาชี้แจงกรณีโดนติงเรื่องขึ้นรถหาเสียงในงานรวมใจถวายดอกดาวเรืองว่า "อธิบายแล้วพวกคุณเข้าใจไหม ก็เขาบอกว่าเขาไม่ได้ไปทำแบบนั้น ทั้งนี้ ที่บอกว่าผิดพลาด ผิดพลาดอย่างไร ตัวหนังสือตัวเบ้อเร่อ อย่างไรก็ตาม เราก็ได้ไปเตือนเขาแล้ว ทั้งนี้ ผมไม่ได้ดูว่าร้องไห้หรือไม่ร้องไห้"



+++นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงข่าวความคืบหน้าการดำเนินงานของ กรธ.ว่า กรธ.ได้พิจารณาข้อสังเกตร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในร่างเบื้องต้นที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ส่งความเห็นกลับมายัง กรธ.เพื่อพิจารณา โดย กรธ.จะพิจารณาความเห็นของ ป.ป.ช.เสร็จในวันที่ 18 ตุลาคม ทั้งนี้ จากเดิม กรธ.มีกำหนดที่จะส่งให้ สนช.พิจารณาในวันที่ 24 ตุลาคม แต่เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าในช่วงเวลาดังกล่าว มีวันหยุดราชการหลายวันจะทำให้ สนช.มีเวลาในการพิจารณาน้อยลง จึงเลื่อนกำหนดส่งร่างดังกล่าวให้กับ สนช.มาเป็นวันที่ 31 ตุลาคม เพื่อให้ สนช.ได้มีเวลาในการพิจารณาอย่างละเอียด รอบคอบ โดยยืนยันว่าจะไม่กระทบต่อเวลาที่กำหนดไว้



+++พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) มีคำสั่งเรียกประชุมคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) ในวันพุธที่ 18 ตุลาคม เวลา 09.00 น.ที่ห้องประชุมกรรมาธิการ 3401 อาคารรัฐสภา 3 ชั้น 4 โดยคณะอนุกรรมการจะเสนอรายงานผลการรับฟังความเห็นในเรื่องการปฏิรูปตำรวจต่อที่ประชุมด้วย



+++นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ รัฐบาลคงต้องชะลอการระบายข้าวสารในสต๊อกออกไปก่อน เพราะเป็นช่วงที่ผลผลิตข้าวเปลือกนาปี ปี 60/61 กำลังจะออกสู่ตลาด ซึ่งถือเป็นแนวปฏิบัติมาโดยตลอด เพราะหากระบายออกในช่วงที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิต อาจส่งผลให้ราคาข้าวใหม่ในตลาดลดลงได้ ส่วนจะระบายในช่วงใด คงต้องพิจารณาสถานการณ์ต่างๆ ก่อน เช่น ความต้องการของตลาด



+++สำหรับการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) นั้น ล่าสุด หลายประเทศยังคงสนใจที่จะนำเข้าข้าวจากไทย ทั้งบังกลาเทศ และศรีลังกา ที่ต้องการนำเข้าข้าวนึ่ง แต่ยังอยู่ระหว่างการเจรจา



+++วันนี้  10:00 น. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ แถลงข่าวกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษร่วมกับ MJIB ไต้หวัน (The Ministry of Justice Investigation Bureau) จับกุมเครือข่ายขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ข้ามชาติ หลอกลวงประชาชนกว่า 100 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 200 ล้านบาท ณ ห้องแถลงข่าว ชั้นG กรมสอบสวนคดีพิเศษ ถ.แจ้งวัฒนะ



+++09:30 น. ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดี ฆ่านายเอกยุทธ อัญชัญบุตร นักธุรกิจชื่อดัง ที่ พนง.อัยการคดีอาญา6 เป็นโจทก์ฟ้องนายสันติภาพ หรือบอล เพ็งด้วง กับพวก รวม 6 คนเป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น หน่วงเหนี่ยว กักขัง พ.ร.บ.อาวุธปืน ฯลฯ ที่ ห้อง709 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตไว้ตลอดชีวิต นายสันติภาพ และนายสุทธิพงศ์ หรือเบิ้ม พิมพิสาร และร่วมกันชดใช้ทรัพย์ 1,941,970 บาท แก่ทายาทผู้ตาย ,จำคุก 19 เดือน นายชวลิต หรือเชา วุ่นชุม ,จำคุก 8 เดือน นายทวากร หรือทิว เกื้อทอง (พ้นโทษแล้ว) ,จำคุกคนละ 1 ปี 4 เดือน จ.ส.อ.อิทธิพล และนางจิตอำไพ เพ็งด้วง บิดา มารดานายสันติภาพ ฐานรับของโจร  ส่วนศาลอุทธรณ์พิพากษาตามศาลชั้นต้นเบิกตัวนายบอล และนายเบิ้ม ออกจากเรือนจำบางขวาง



+++09:00 น. ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีนักเรียนนายร้อยตำรวจกระโดดร่มไม่กาง ระหว่างนายสาธร พุทธชัยยงค์ ที่1 กับพวก กับ บริษัท การบินไทย จำกัด กับพวก รวม 10 คน ที่ ห้อง703 ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก

ข่าวทั้งหมด

X