หมายกำหนดการยกนพปฎลมหาเศวตฉัตร/นายกฯร่วมประชุมเอเปคที่เวียดนามเดือนพ.ย./ยังไม่เปลี่ยนเงื่อนไขบัตรคนจน

17 ตุลาคม 2560, 19:14น.


สรุปข่าว 19.35 น.



+++สำนักพระราชวัง แจ้งหมายกำหนดการ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงยกนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในวันที่ 18 ต.ค.นี้ เวลา 17.00 น.

โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาปกรณ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณะปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศฯ และนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร และคณะกรรมการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ



+++พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) และ พล.ต.ต.ธีรศักดิ์ สุริวงศ์ รรท.ผบก.จร.ได้ชี้แจงเส้นทางการจราจร ว่า เนื่องด้วยในคืนวันอังคารที่ 17 ต.ค.ตั้งแต่เวลา 22.00 น.เป็นต้นไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจ ทาง บช.น.จะมีการ "ซักซ้อมรถนำขบวนบุคคลสำคัญ" จึงขอประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทาง ดังนี้ ถนนเจริญนคร ถนนกรุงธนบุรี สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน ถนนสีลม ถนนเจริญกรุง ถนนสุรวงศ์ ขึ้นด่านสุรวงศ์ ทางด่วนศรีรัช ลงด่วนอุรุพงษ์ ถนนพระราม 6 แยกอุรุพงษ์ ถนนราชดำริ ถนนวิทยุ ถนนเพลินจิต ถนนสุขุมวิท ขึ้นด่านเพลินจิต ลงด่วนยมราช ถนนสาธรเหนือ - ใต้ ถนนพระราม 4 ขึ้นด่านพระราม 4 - 2 ทางด่วนเฉลิมมหานคร ลงด่วนยมราช ถนนพิษณุโลก แยกยมราช ถนนราชดำเนินนอก ถนนราชดำเนินกลาง ถนนราชดำเนินใน และบริเวณท้องสนามหลวง โดยบริเวณถนนดังกล่าวข้างต้นไม่มีการปิดการจราจรแต่อย่างใด เพียงแต่อาจมีการชะลอตัวของการจราจรบ้างเล็กน้อย



+++พล.ท. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีกำหนดการเยือนต่างประเทศในวันที่ 10-14 พ.ย.นี้ โดยจะร่วมประชุมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ปี 2017 ที่นครดานัง ประเทศเวียดนาม และการประชุมสุดยอดอาเซียน (เอเชีย ซัมมิท) ครั้งที่ 3 ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปินส์  โดยก่อนออกเดินทางจะมีการประชุมร่วมกัน ระหว่าง นายกรัฐมนตรี กับ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องวันที่ 20 ต.ค.เวลา 13.30 น.



+++พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้กองทัพให้การช่วยเหลือเร่งด่วนแก่ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม อันเกิดจากมรสุมและน้ำล้นตลิ่ง ทั้งในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต่อเนื่องถึงพื้นที่ภาคกลาง โดยเฉพาะจังหวัดชัยนาท ที่มีน้ำท่วมขังบ้านเรือนหลายหลังคาเรือนกำชับให้ระดมสรรพกำลัง นำเครื่องอุปโภค บริโภคและเครื่องทำน้ำดื่ม เร่งเข้าช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ประชาชน สำหรับในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ขอให้กระทรวงมหาดไทยโดย กทม. นำบทเรียนจากฝนตกหนักและน้ำท่วมขัง เร่งตรวจสอบและแก้ไขปัญหาของระบบระบายน้ำในแต่ละพื้นที่ ให้มีความพร้อมสำหรับการระบายน้ำในภาพรวมเป็นการเร่งด่วน พร้อมทั้งให้ประสานขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการก่อสร้างอาคารและเส้นทางคมนาคมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ดูแลรับผิดชอบไม่ให้เศษวัสดุก่อสร้างกระทบต่อระบบระบายน้ำในภาพรวม



+++นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ปฎิเสธข่าวกระทรวงการคลังเตรียมปรับเงื่อนไขบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใหม่ หลังพบหลายคนไม่ได้ใช้ รถไฟฟ้า รถไฟและ บขส. โดยจะโยกวงเงินส่วนนี้ไปเพิ่มการใช้จ่ายใน ร้านธงฟ้าแทนนั้น ไม่เป็นความจริง และกระทรวงการคลังยังไม่มีนโยบายในเรื่องดังกล่าว  แต่พร้อมศึกษาหากรัฐบาลต้องการให้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงนโยบาย เพื่อวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยได้ตรงจุด สำหรับบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย จะได้รับวงเงินค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ในระบบขนส่งมวลชน ในสามกลุ่ม คือ รถเมล์และรถไฟฟ้า ให้วงเงิน 500 บาทต่อราย  ค่าใช้จ่ายเดินทางโดยรถ บขส. วงเงิน 500 บาทต่อราย และค่าเดินทางโดยรถไฟ 500 บาทต่อรายสำหรับซื้อสินค้าร้านธงฟ้าผู้มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี จะได้วงเงินเดือนละ 300 บาท ส่วนคนที่มีรายได้สูงกว่า 30,000 บาทแต่ไม่เกิน 100,000บาทต่อปี จะได้วงเงินเดือนละ 200 บาท



+++สำหรับบรรยากาศการแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแบบบัตรแมงมุม ในวันแรกเมื่อวันที่ 17 ต.ค.60 ให้กับผู้มีสิทธิในพื้นที่ 7 จังหวัด กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ นครปฐม และสมุทรสาคร จำนวน 1.3 ล้านคน พบว่าเต็มไปด้วยความคึกคัก มีผู้ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติเข้ามาทยอยรับบัตรอย่างต่อเนื่องหลายหมื่นคน ผ่านสาขาธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สำนักงานคลังจังหวัด สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร โดยยอดการรับบัตรผ่านสาขาธนาคารออมสิน ณ วันที่ 17 ต.ค.60 มารับแล้วกว่า 2.03 ล้านบัตร ในจำนวนนี้เป็นกรุงเทพฯ และปริมณฑล 7 จังหวัด 20,056 บัตร  สำหรับสิทธิในการการใช้งานบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแบบบัตรแมงมุม นอกจากจะสามารถซื้อสินค้าในร้านธงฟ้า และใช้เป็นส่วนลดค่าก๊าซหุงต้ม ค่าเดินทางรถไฟ รถโดยสาร บขส. ได้แล้ว ยังสามารถใช้สิทธิขึ้นรถเมล์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. เป็นต้นไป ส่วนรถไฟฟ้า อยู่ระหว่างปรับปรุงระบบการขายตั๋วของรถไฟฟ้าให้รองรับบัตรแมงมุม ซึ่งจะพร้อมใช้งานกลางปีหน้า



++++นายบุญเพ็ง สันติวัฒนธรรม ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า กรณีที่สหรัฐอเมริกาเรียกร้องให้ไทยนำเข้าเนื้อสุกรและเครื่องในที่มีการใช้สารเร่งเนื้อแดงในการเลี้ยงนั้น ทางอุตสาหกรรมอาหารไม่เห็นด้วย เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเนื้อสุกรและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในวงกว้าง อีกทั้งกังวลถึงประเด็นด้านความปลอดภัยในการบริโภคเนื้อสุกรของประชาชน หากมีการนำเข้ามาโดยไม่มีการตรวจสอบ  มองว่าการฟ้องร้องของสหรัฐอเมริกาต่อประเทศไทยไม่สามารถกระทำได้โดยง่าย เนื่องจากไทยมีหลักฐานด้านวิทยาศาสตร์ และข้อมูลทางวิชาการถึงผลกระทบของสารเร่งเนื้อแดง อีกทั้งกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป และจีน พร้อมสนับสนุนไทย ถึงอย่างไรหากมีการนำเข้าสุกรจากสหรัฐอเมริกาจริง จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมในวงกว้าง และหากมีการนำเข้า ควรเป็นลักษณะต่างตอบแทน สหรัฐอเมริกาต้องนำเข้าจากประเทศไทยเช่นกัน



+++ตลาดหุ้นไทยวันนี้พักฐาน จากแรงขายทำกำไรหลังจากที่ได้ขึ้นไปมากแล้ว และเมื่อเข้าสู่ช่วงประกาศผลประกอบการก็ทำให้ตลาดฯมีความผันผวนได้  ส่วนตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียวันนี้เคลื่อนไหวไซด์เวย์ในกรอบแคบทั้งในแดนบวก-ลบ โดยต่างจับตาสถานการณ์ในเกาหลี หลังจากที่เกาหลีเหนือออกมาว่าพร้อมที่จะทดสอบยิงขีปนาวุธ และยังเฝ้าติดตามการประชุมประจำปีของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในวันพรุ่งนี้ด้วย



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,724.47 จุด ลดลง 2.20 จุด มูลค่าการซื้อขาย 62,872.11 ล้านบาท



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 11 ในวันนี้ ซึ่งเป็นการปิดบวกติดต่อกันยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2558 เนื่องจากนักลงทุนยังคงมีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐ และผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในญี่ปุ่น ปิดตลาด ปรับตัวขึ้น 80.56 จุด ที่ 21,336.12 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. 2539



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ขยับขึ้นเล็กน้อย ท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายที่ซบเซา ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันพุธที่ 18 ต.ค. เวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นเพิ่มขึ้น 4.69 จุด ที่ 28,697.49 จุด



+++เหตุระเบิดรถยนต์ฆ่าตัวตายและมือปืนกลุ่มหนึ่งบุกโจมตีสำนักงานใหญ่ของตำรวจในเมืองการ์เดซ อัฟกานิสถาน ในวันนี้มีผู้เสียชีวิต 12 ศพและบาดเจ็บ 60 คน ระบุว่าผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมีทั้งตำรวจและพลเรือน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดที่ชัดเจน  หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงชุดแก้ไขปัญหาวิกฤติเร่งด่วนของอัฟกานิสถานได้เข้าไปปิดกั้นจุดเกิดเหตุและอยู่ระหว่างการปิดล้อมจับกุมคนร้ายที่ยังเหลือ ก่อนหน้านี้ตำรวจสามารถทำวิสามัญฆาตกรรมคนร้ายเสียชีวิตแล้ว 2 ศพ ด้านกลุ่มตอลีบันอ้างความรับผิดชอบว่าพวกเขามุ่งจะโจมตีศูนย์ฝึกอบรมตำรวจซึ่งตั้งอยู่ใกล้สำนักงานใหญ่ของตำรวจในเมืองการ์เดซ สำหรับผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่งยังโรงพยาบาลในละแวกใกล้เคียง

ข่าวทั้งหมด

X