อิสราเอลออกจากยูเนสโก ตามหลังสหรัฐฯ

13 ตุลาคม 2560, 07:18น.


อิสราเอลประกาศว่าจะร่วมกับสหรัฐฯ ถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกขององค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก หลังจากที่สหรัฐแจ้งขอถอนตัวออกจากองค์กร และจะมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคมปีหน้า โดยกล่าวหาว่ายูเนสโกเป็นองค์การที่ลำเอียงต่ออิสราเอล แต่จะให้มีหน่วยงานตัวแทนของสหรัฐฯ ในสำนักงานยูเนสโกที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส สืบเนื่องจากเมื่อปี 2554 สมาชิกของยูเนสโกลงมติรับรองปาเลสไตน์เข้าเป็นสมาชิก ทำให้สหรัฐฯไม่พอใจ เพราะต้องการให้การเจรจาสันติภาพตะวันออกกลางได้ข้อสรุปก่อน จากนั้นประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำคนปัจจุบันที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อต้นปีได้สั่งให้ทบทวนข้อตกลงหลายฉบับว่ามีความสอดคล้องกับนโยบายอเมริกาต้องมาก่อนหรือไม่ ซึ่งนำไปสู่การถอนตัวออกจากความตกลงหรือความร่วมมือกับองค์การระหว่างประเทศหลายฉบับ



นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูแห่งอิสราเอล ออกแถลงการณ์ยกย่องการตัดสินใจของสหรัฐฯ ว่ามีความกล้าหาญและมีศีลธรรม แต่นางอิริคนา ผู้อำนวยการยูเนสโก เห็นว่าเป็นการตัดสินใจที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง



และล่าสุดนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ทวิตข้อความว่ามีคำสั่งให้กระทรวงการต่างประเทศเตรียมถอนตัวออกจากองค์การ ตามแนวทางเดียวกับสหรัฐฯ 


...


F163
ข่าวทั้งหมด

X