รัฐบาลจัดทำเข็มที่ระลึกถวายพระเพลิงพระบรมศพ/น้ำเหนือไม่มากเท่าปี54/ทบ.ต้ซื้อรถถังแพงจากจีน

12 ตุลาคม 2560, 19:05น.


สรุปข่าว 19.35 น.



+++นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดทำเหรียญที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ช่วงก่อนถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ จะมีเข็มที่ระลึกออกมาจำหน่ายก่อนส่วนหนึ่ง กำหนดราคาไว้เข็มละ 300 บาท สามารถติดที่อกเสื้อได้ตลอดทุกวัน และจะเริ่มจำหน่ายในวันที่ 22 ต.ค.นี้ ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ (ฝั่งก.พ.เดิม) ซึ่งมีจำนวน 4 หมื่นเข็ม และระหว่างวันที่ 1-30 พ.ย.นี้ จะจำหน่ายที่งานนิทรรศการ ณ ท้องสนามหลวง จำกัด 1 คนต่อ 2 เข็ม โดยใช้บัตรประชาชนในการสั่งซื้อ และสั่งจอง ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. นี้ จะเริ่มจองได้ที่สำนักปลัดสำนักนายกฯ และธนาคารกรุงไทย โดยรับเข็มได้ในวันที่ 8 ม.ค. 61 ประชาชนที่สั่งจองที่ไหนก็ไปรับเข็มได้ที่นั่น สำหรับตามต่างจังหวัดสามารถจองได้ที่สำนักงานจังหวัดทุกจังหวัด ซึ่งเข็มดังกล่าวหลังงานถวายพระเพลิงก็ยังสามารถใช้ได้ตลอดไป เป็นอนุสรณ์ที่เก็บไว้ สำหรับรายได้จะนำขึ้นถวายโดยเสด็จพระราชกุศลทั้งหมด อย่างไรก็ตาม การซื้อในขณะนี้สามารถซื้อได้คนละ 2 เข็ม แต่การจองหลังจากนี้คงจะไม่จำกัดจำนวน ส่วนใครที่คิดจะทำปลอมแปลงถือว่ามีความผิด ซึ่งจะมีการกวาดล้างด้วย และถือว่าเป็นบาปอย่างยิ่ง รวมทั้งขอร้องประชาชนอย่าไปอุดหนุนเป็นอันขาด



+++นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ รองอธิบดี รักษาการอธิบดีกรมชลประทาน ยืนยันว่าปริมาณน้ำเหนือไม่มากเท่ากับปี 2554 และแม้ช่วงฝนยังอยู่ แต่โอกาสเกิดอุทกภัยแบบปี 2554 มีโอกาสน้อย ว่าจากการวิเคราะห์สถานน้ำไม่น่าวิตก กรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยันกรณีข่าวพายุ 3 ลูกไม่ใช่ข้อเท็จจริง เป็นเพียงหย่อมความกดอากาศ มีผลกระทบช่วงวันที่ 12-14 ต.ค. และวันที่ 15-17 ต.ค.อาจมีพายุหมุนเขตร้อน แต่จะเข้าเวียดนาม ตอนบน ซี่งต้องดูทิศทางลม และความกดอากาศสูงแผ่จากจีน อาจทำให้พายุอ่อนตัวลง  ขณะนี้ ได้แจ้งผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ให้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่รับน้ำท้ายเขื่อนขนาดใหญ่ 16 เขื่อน ที่มีปริมาณน้ำมากกว่าระดับกักเก็บ มีความจุเกิน 100% โดยจะปล่อยระบายพร่องน้ำออกเพื่อให้รักษาสมดุลน้ำในเขื่อนกับปริมาณน้ำไหลเข้า-ออก เช่น เขื่อนกิ่วคอหมา มีปริมาณน้ำ 111.58% , เขื่อนอุบลรัตน์ 108.84%  คาดว่า น้ำระบายผ่านเขื่อนเจ้าพระยา สูงสุดวันที่13 ต.ค.60 ไม่เกิน 2.6 พันลบ.ม.ต่อวินาที ด้วยสถานการณ์ขอเตือนให้ประชาชนรับมือเก็บข้าวของขี้นที่สูงในช่วง 2-3 วันนี้ หลังจากเร่งระบายออกทะเลได้เร็ว จะช่วยพื้นที่น้ำท่วมท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลดลงตามลำดับ ถ้าไม่มีฝนมาเติมอีก



+++ความคืบหน้าการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) กล่าวว่า ทบทวนรอบสองใกล้เสร็จแล้ว โดยมีการกำหนดให้การเลือกไขว้มีรายละเอียดมากขึ้นเพื่อให้ผู้ลงสมัครฯได้รับรู้ขั้นตอนว่าขั้นไหนเลือกตัวเองได้ ขั้นไหนเลือกตัวเองไม่ได้ เมื่อบทบัญญัติเป็นข้อยุติจะแถลงรายละเอียดให้รับทราบ ส่วนที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ประเมินว่าหากมีการคว่ำกฎหมายลูกสัก 1 ฉบับโรดแม็พเลือกตั้งต้องเลื่อนจากเดือนพ.ย.61ออกไป นายมีชัย กล่าวว่า“ก็สมมติกันไปเรื่อย ถ้าสมมติกกต.ตกเครื่องบินตาทั้งหมด แบบนี้การเลือกตั้งก็ต้องเลื่อนออกไปใช่หรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่เดากันไป



+++การกำหนดวันเลือกตั้ง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงงว่า เมื่อประกาศใช้กฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับแล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถกำหนดวันเลือกตั้ง จะช้าหรือเร็วก็ได้ แต่ต้องอยู่ภายใน 150 วัน เมื่อการเลือกตั้งเกิดขึ้นแล้ว รัฐธรรมนูญปี 60 มาตราหนึ่ง กำหนดว่า ให้ กกต. แจกใบเหลืองใบแดงและประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน   หากการเลือกตั้งสุจริตประกาศผลได้เร็ว 30 วันก็อาจจะเสร็จ  ส่วนพรรคการเมืองจะสามารถหาเสียงเลือกตั้ง จะทำได้ต่อเมื่อมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป การที่จะหาเสียงได้ หรือไม่ได้ ไม่ใช่ว่าจะอยู่ที่คำสั่ง คสช.ไปห้าม เหมือนในสมัยก่อนที่ยังไม่มี



+++ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่มีการเปิดเผยข้อมูลในโซเชียล ถึงเรื่องรถถังวีที-4 ของกองทัพบก ที่ซื้อระยะ 2 จำนวน 10 คัน วงเงิน 2 พันล้านบาท จากประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน มีราคาสูงถึงคันละ 200 ล้านบาท แต่ประเทศอื่นซื้อได้ในราคาคันละ 103.2 ล้านบาทเท่านั้นจนเกิดคำถามว่าส่วนต่างถึงคันละกว่า 96 ล้านบาทหายไปไหนนั้นว่า เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงมาก เนื่องจากรถถังวีที-4 ของจีน นั้นยังไม่ได้ขายให้กับประเทศอื่น แค่ผลิตใช้ประจำการในกองทัพสาธารณรัฐประชาชนจีนเท่านั้น และล่าสุดจีนได้ขายให้กับกองทัพบกไทย ส่วนเรื่องราคานั้น กองทัพบกได้ซื้อมาในราคา คันละ 172 ล้านบาท ไม่ใช่คันละ 200 ล้านบาท



+++หลังศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกากรณีกลุ่มพันธมิตรฯบุกสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีเมื่อปี 2551 ซึ่งมีจำเลยทั้งสิ้น 85 รายในวันนี้  ล่าสุดศาลได้เลื่อนนัดอ่านคำพิพากษาออกไปเป็นวันที่ 22 ธ.ค.นี้ เนื่องจากจำเลยมาไม่ครบ โดยศาลได้ออกหมายจับจำเลยที่ไม่มาในวันนี้ทั้งนี้การนัดอ่านคำพิพากษาวันนี้เป็นการนัดครั้งที่สอง หลังจากนัดแรกได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม  แต่มีจำเลยบางรายยังไม่ได้รับหมายศาล ศาลจึงเลื่อนนัดมาเป็นวันนี้โดยครั้งที่แล้วยังไม่มีการออกหมายจับจำเลยที่ไม่ได้มาศาลแต่อย่างใด คดนี้ ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้จำเลยจำคุก ตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 1 ปี แต่จำเลยรับสารภาพเลยลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 3 – 8 เดือน ส่วนอีก 6 คนเป็นเยาวชน มีโทษจำคุก แต่ให้รออาญา คดีนี้ในชั้นอุทธรณ์จำเลยได้รับการประกันตัว หลังยื่นหลักทรัพย์วงเงินคนละ 200,000 บาท



+++หลังมีผู้ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอให้ตรวจสอบพระราชรัชมุนี เจ้าอาวาสวัดสวนดอก พระอารามหลวง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และเจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่ เนื่องจากมีข้อมูลหลักฐานว่าพระราชรัชมุนี มีการใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชนตรงกับเด็กชายดวงดี เวียงดินดำ ทั้งที่ ได้เสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่ปี 2538 พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่อาย ว่า นายวิเศษ ผงนอก ปลัดอำเภอ (เจ้าพนักงานปกครอง) ระดับชำนาญการ ได้รับมอบหมายจากนายอำเภอแม่อาย ให้มาร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับพระราชรัชมุนี หลังรับแจ้งความแล้ว จะมีการออกหมายเรียกพระราชรัชมุนี มารับทราบข้อกล่าวหา หากไม่มาพบตามนัดหมายก็ดำเนินการออกหมายจับตามขั้นตอนของกฏหมาย ซึ่งอาจจะต้องให้ลาสิกขาบทก่อนดำเนินการ ส่วนที่วัดสวนดอก พระอารามหลวง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พบว่าเป็นไปอย่างเงียบเหงา ไม่คึกคักเหมือนที่เคย โดยกุฏิเจ้าอาวาสและสำนักงานก็ปิดไม่มีพระเณรอยู่ จากการสอบถามพระภายในวัดก็ยังไม่มีใครทราบว่าเจ้าอาวาสหายไปไหนและ ไม่มีใครสามารถติดต่อได้



+++หลังจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช.) ได้มีมติที่ประชุม กสทช. วาระพิเศษ ได้มีการพิจารณาเรื่องการใช้งาน Drone เนื่องจากขณะนี้มีการใช้งานเป็นจำนวนมาก เพื่อความสงบเรียบร้อยของประชาชนหรือป้องกันราชอาณาจักรทำให้ในวันนี้ที่สำนักงาน กสทช. เขต 10 พิษณุโลก ตั้งแต่ช่วงเช้าที่มีผู้ที่ครอบครองเครื่องวิทยุคมนาคมที่ใช้ในอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก (Drone) ทั้งผู้ที่ทำงานด้านสื่อมวลชน ผู้ประกอบกิจการรับจ้างทั่วไป และผู้ที่ชื่นชอบการเล่นโดรน ได้นำโดรน พร้อมเอกสารเกี่ยวกับโดรน ไปขึ้นทะเบียน นายเสน่ห์ สวนเศรษฐ ผู้อำนวยการสำนักงาน กสทช. เขต 10 พิษณุโลก กล่าวว่า หลังจากมีการบังคับใช้ มีผู้โทรมาสอบถามกันตั้งแต่เช้าเป็นจำนวนมาก เพื่อต้องการทราบการนำเอกสารมายื่นขอ และมีผู้ทยอยมาลงทะเบียนกันแล้วตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทั้งนี้เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดแดนบวกเป็นวันที่ 8 ติดต่อกัน ได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นวอลล์สตรีทที่ทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ ประกอบกับการที่นักลงทุนคลายความวิตกกังวล หลังจากผลสำรวจบ่งชี้ว่า  พรรครัฐบาลญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะชนะการเลือกตั้งในวันที่ 22 ต.ค.นี้ปิดเพิ่มขึ้น 73.45 จุด ที่ 20,954.72 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2539



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้เพิ่มขึ้น 69.46 จุด ที่ 28,459.03 จุด



+++ดัชนีหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดตลาดปรับตัวลดลง จากการเก็งกำไรต่อเนื่อง ส่งผลให้ปิดตลาดที่ 1,712.48 จุด ลดลง 1.66 จุด มูลค่าการซื้อขาย 65,105.02 ล้านบาท



+++หน่วยข่าวกรองของอังกฤษ ระบุว่า นางแซลลี โจนส์ สมาชิกกลุ่มนักรบจีฮัดชาวอังกฤษที่ใช้วิธีรับสมัครนักรบคนใหม่ๆให้กับกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส)ผ่านสื่อออนไลน์เสียชีวิตในซีเรีย พร้อมกับด.ช.โจโจ ลูกชายวัย 12 ปีจากการโจมตีด้วยเครื่องบินไร้คนขับหรือโดรนของสหรัฐฯ ในบริเวณใกล้ชายแดนซีเรีย-อิรักเมื่อเดือนมิถุนายน ขณะพยายามจะหนีออกจากเมืองรักกา ที่มั่นกลุ่มไอเอสในซีเรียก่อนหน้านี้นางโจนส์ ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองชาแธม มณฑลเคนท์ทางภาคใต้ของอังกฤษ เปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลาม ถูกสื่ออังกฤษเรียกเรียกขานว่าเป็นหม้ายขาว หลังสามีที่เป็นนักรบจีฮัดคือนายจูนาอิด ฮุสเซน หนึ่งในนักรบกลุ่มไอเอสเสียชีวิตจากการโจมตีด้วยโดรนของสหรัฐฯในปี 2558 

ข่าวทั้งหมด

X