ตร.สากลจับกุมอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ /เปิดตัว ผู้พิพากษาเสียงข้างน้อย /ส่งต่อ ผบ.สส./ไฟไหม้วัดเสียหาย7ล้านบาทจ.แพร่

29 กันยายน 2560, 12:19น.


ข่าวเที่ยงครึ่งวัน 12.30 น.



+++พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงสำนักข่าวต่างประเทศ ระบุว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฐมนตรี เดินทางจากนครดูไบสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปประเทศอังกฤษ ว่า "ไม่รู้"ผู้สื่อข่าวถามว่าอังกฤษมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องนี้ให้ทางตำรวจสากล(อินเตอร์โพล)ติดตามตัวอยู่ ซึ่งเราได้แจ้งชื่อไปที่ตำรวจสากลแล้วให้ไปตามตัว เมื่อถามย้ำว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ที่ประเทศอังกฤษใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ทราบเพราะกระทรวงการต่างประเทศรายงานว่าอยู่ที่นครดูไบ และขณะนี้ยังไม่ได้รายงานความคืบหน้ามา และไม่ทราบว่าเขาก็อยู่อย่างไรที่อังกฤษ อยู่แบบลี้ภัยหรือไม่ต้องถามจากน.ส.ยิ่งลักษณ์เอง  ผู้สื่อข่าวถามว่าทางดูไบรับปากไทยยืนยันว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะไม่เคลื่อนไหวทางการเมืองใช่หรือไม่ รองนายกฯว่า ใช่ เขารับปากจะไม่ให้ยุ่งทางการเมือง แต่ไม่ทราบว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะรับปากด้วยหรือไม่ เมื่อถามว่าหากน.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ที่อังกฤษจริงจะขอความร่วมมือไม่ให้เคลื่อนไหวทางการเมืองด้วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้ว่าเขาอยู่ที่อังกฤษ



+++ส่วนกรณีที่มีชื่อของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม ในสมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ร่วมเป็นกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ด้านความสามารถในการแข่งขัน ที่มีนายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ เป็นประธานกรรมการ พล.อ. ประวิตร กล่าวว่า เป็นธรรมดาทุกฝ่ายเข้ามาได้หมด



+++การลงมติวินิจฉัยลงโทษจำคุก 5 ปี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ขององค์คณะศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง ซึ่งปรากฏว่าองค์คณะฯ มีมติเสียงข้างมาก 8 ต่อ 1 ว่าจำเลยได้กระทำความผิดตามฟ้อง ซึ่งผู้พิพากษาเสียงข้างน้อย 1 คนที่เห็นว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่ผิด คือ นายพิศล พิรุณ เป็นประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา และจะมานั่งเป็นประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา วันที่ 1 ต.ค.นี้ฃ



++ก่อนหน้านี้นายพิศลเป็นหนึ่งใน 9 องค์คณะคดีฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี , พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกฯ และ 2 อดีตนายตำรวจ คดีสลายม็อบพันธมิตรฯ และเขาเป็นเสียงข้างมากที่ให้ยกฟ้อง นอกจากนี้ นายพิศล ยังเป็นหนึ่งใน 9 องค์คณะคดีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และอดีตนักการเมืองกับกลุ่มเอกชนรวม 28 รายตกเป็นจำเลย คดีฮั้วประมูลและทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการเปิดเผยออกมาว่าในคดีดังกล่าวเขาลงมติอย่างไร



+++พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมที่ สน.ปทุมวัน เพื่อติดตามความคืบหน้าและแจ้งข้อหาเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ศุลากรฯ เพิ่มเติมกับ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล  5 (ช่วยราชการ ศปก.บก.น.5 ) ผู้ต้องหาขับรถแคมรี่ พา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปที่จังหวัดสระแก้ว และอีก 2 นายตำรวจที่เกี่ยวข้อง



+++นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า วันนี้  พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 ที่จะมีผลใช้บังคับใช้ ในบทบัญญัติมาตรา 61 นั้น ได้กำหนดให้จำเลย จะต้องที่ได้รับการปล่อยชั่วคราว จำเลยที่ไม่ได้ถูกคุมขัง ต้องมาแสดงตน ในการยื่นอุทธรณ์ ดังนั้นบทบัญญัติในส่วนนี้ เป็นบทบัญญัติในส่วนของวิธีพิจารณา โดยมิใช่เป็นบทบัญญัติในทางเนื้อหาสาระบัญญัติ จึงสามารถนำมาใช้ย้อนหลังกับบรรดาจำเลยในคดีใดที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลชั้นอุทธรณ์ได้ ผลก็คือทำให้จำเลยซึ่งไม่ได้ถูกคุมขัง เป็นผู้อุทธรณ์จะยื่นอุทธรณ์ต้องแสดงตนต่อเจ้าพนักงานศาลในขณะยื่นอุทธรณ์มิเช่นนั้น ศาลจะมีคำสั่งไม่รับอุทธรณ์



++++การจัดพิธีมอบหน้าที่การบังคับบัญชาตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ระหว่าง พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ กับ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 60 แทน พล.อ.สุรพงษ์ ซึ่งพ้นวาระตำแหน่งเนื่องจากเกษียณอายุราชการ พล.อ.สุรพงษ์ กล่าวส่งมอบหน้าที่ตอนหนึ่งว่า สิ่งสำคัญอยู่ที่ความสามัคคีมีน้ำหนึ่งใจเดียวกันเป็นหลัก ทำให้งานทั้งหลายสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีและมีประสิทธิภาพ จากนั้น พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวรับตำแหน่งว่า ขอขอบคุณ ผบ.ทสส.ที่ได้มอบความไว้วางใจให้ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งสำคัญ และยังให้ความเมตตาในขณะปฏิบัติราชการร่วมกัน ให้ข้อเสนอแนะในการทำงานเสริมสร้างประสบการณ์ให้กับตนอย่างมากมาย ซึ่งตนขอนำกลับไปปฏิบัติทั้งในด้านการปกครอง การบังคับบัญชา และการปฏิบัติราชการต่อไป  



+++พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้กำกับการกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (ผู้บังคับการตำรวจ 191) ในฐานะรักษาราชการแทนรองผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวถึงกรณีทายาทธุรกิจในเครือโอเอ ทรานสปอร์ต จำกัด ว่า เอกชนรายดังกล่าวไม่ได้แจ้งความดำเนินคดีกับตน ทั้งที่ตอนแรกเขาประสงค์จะแจ้งความดำเนินคดี ส่วนการดำเนินคดีกับผู้ใต้บังคับบัญชาว่าไปตามกฎหมาย ยืนยันเราทำหน้าที่ตามกฎหมาย เรื่องการปราบทัวร์ศูนย์เหรียญเราทำด้วยชัดเจนมีการบูรณาการกับหลายหน่วยงาน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไม่จำเป็นต้องกลับไปทบทวนสิ่งที่ได้ทำมาใดๆทั้งสิ้น เพราะเราทำหน้าที่โดยปกติส่วนกรณีได้รับรายงานหรือไม่ว่ามีอดีตนักการเมืองรายใหญ่อยู่เบื้องหลังบริษัททัวร์ศูนย์เหรียญบางแห่ง พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ยังไม่มีรายงาน ยังไม่มีข้อมูลตรงนั้น



++++หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้วัดทุ่งล้อม หมู่ 6 ต.ห้วยม้า อ.เมือง จ.แพร่ เมื่อช่วงดึกคืนวานนี้  พระอธิการเกียรติขจร อินทรปัญโญ เจ้าอาวาส กล่าวว่า วัดมีพระจำพรรษา 2 รูป ขณะเกิดเหตุชาวบ้านได้มาเรียกให้ตื่นว่าเห็นเพลิงลุกไหม้ที่อุโบสถ จึงเชื่อว่าน่าจะมาจาก เมื่อปีที่แล้ว เกิดพายุพัดบริเวณหลังคาอุโบสถได้รับความเสียหาย จึงมีการซ่อมแซมสายไฟที่อยู่บริเวณหลังคาที่เป็นไม้แต่ยังไม่แล้วเสร็จเพราะยังไม่ได้ใส่ท่อเอสล่อนครอบสายไฟไว้ และคาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรขึ้นได้จนทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ ส่วนค่าเสียหายประมาณ 7 ล้านบาท และเบื้องต้นสันนิษฐานเพลิงไหม้ครั้งนี้ว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรขณะ  ด้านชาวบ้านในพื้นที่เป็นศรัทธาของวัด ได้จัดเต็นท์มาตั้งและจัด อปพร.มาอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เดินทางมาให้กำลังใจและบริจาคปัจจัยต่างๆให้กับวัด ส่วนวัดนี้สร้างมา 40 ปี ในอดีตเป็นวัดของเจ้าคณะตำบลห้วยม้าที่มีผู้ศรัทธาจำนวนมาก ส่วนสาเหตุนั้นคงต้องรอให้พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง



+++ออกมาแค่ตอนเดียวในละคร เพลิงบุญ เมื่อคืน 28 ก.ย. ก็กลายเป็นขวัญใจคนไทยชั่วข้ามคืน สำหรับ น้องสกาย วัย 2 ขวบเศษ ที่รับบทเป็น น้องโจ ลูกชายของใจเริง และ ฤกษ์ ด้วยหน้าตาที่น่ารักน่าชังมาก รวมถึงฉากต่างๆในละครทำออกมาได้น่าเอ็นดูหนูน้อยคนนี้สุด ปัจจุบันน้องสกาย ตอนนี้กำลังป่วยหนักโดยหาสาเหตุไม่ได้ ล่าสุด พ่อของน้องสกาย ได้บอกแล้ว น้องเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ซึ่งยังรักษาได้ ขณะนี้ อยู่ระหว่างรักษาที่โรงพยาบาลของรัฐ

ข่าวทั้งหมด

X