ผู้นำจีนและสหรัฐฯโทร.คุยเรื่องแผนเยือนจีนของปธน.ทรัมป์และปัญหาวิกฤติบนคาบสมุทรเกาหลี

19 กันยายน 2560, 18:01น.


ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯได้โทรศัพท์คุยกันเมื่อเย็นวานนี้เพื่อหารือเรื่องแผนการเยือนจีนช่วงปลายปีนี้ของนายทรัมป์และปัญหาวิกฤติบนคาบสมุทรเกาหลี ผู้นำจีนกล่าวระหว่างการคุยโทรศัพท์กับนายทรัมป์ว่า จีนและสหรัฐฯมีผลประโยชน์ร่วมกันในหลายๆเรื่อง จึงเห็นว่าควรจะเพิ่มการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือในด้านต่างๆให้มากในปัจจุบัน ผู้นำจีนกล่าวว่าเขารู้สึกยินดีในการพูดคุยสื่อสารกับนายทรัมป์อย่างสม่ำเสมอในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย



นอกจากนี้ ผู้นำจีนแสดงความเสียใจต่อนายทรัมป์และประชาชนชาวอเมริกันหลังถูกพายุเฮอร์ริเคนพัดถล่มเสียหายอย่างหนักเมื่อไม่กี่วันมานี้  ซึ่งในประเด็นนี้ นายทรัมป์กล่าวขอบคุณประธานาธิบดีจีน ที่แสดงความห่วงใยในเรื่องนี้ นายทรัมป์กล่าวว่าเขาตั้งตารอให้ถึงวันเยือนจีนโดยเร็ว หวังว่าการเยือนครั้งนี้จะช่วยขับเคลื่อนสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองให้ก้าวหน้าต่อไป ผู้นำสหรัฐฯแสดงความพอใจที่ผู้นำสหรัฐฯและจีนมีการติดต่อสื่อสารกันอย่างสม่ำเสมอและมีมิตรไมตรีที่ดีต่อกันอย่างต่อเนื่อง



ส่วนประเด็นเรื่องเกาหลีเหนือ ผู้นำจีนระบุว่าภาพรวมของทิศทางการแก้ไขปัญหานี้ควรจะใช้แนวทางสันติวิธี ระบุว่าการเจรจาที่ครอบคลุมรายละเอียดครบทุกๆด้านอาจจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุดสำหรับการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ด้านนายทรัมป์แสดงความเป็นกังวลต่อสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี หลังการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 3 กันยายนและการปล่อยขีปนาวุธข้ามน้านฟ้าของญี่ปุ่นไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อวันที่ 15 กันยายน ผู้นำสหรัฐฯร้องขอให้รัฐบาลจีนมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจังให้มากยิ่งขึ้น ผู้นำสหรัฐฯให้คำมั่นว่าจะหารือกับรัฐบาลจีนเพื่อประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถหาทางคลี่คลายปัญหานี้ใด้สำเร็จโดยเร็ว

ข่าวทั้งหมด

X