นักเรียน นักศึกษาจากวิทยาลัยนาฏศิลป์ทั่วประเทศร่วมซ้อมการแสดงมหรสพ

19 กันยายน 2560, 12:02น.


ความรู้สึกของการเป็นตัวแทนรำเพื่อรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ของนักเรียน นักศึกษาจากวิทยาลัยนาฏศิลป์ทั่วประเทศ ซึ่งในวันนี้ได้มีการรวมตัวซ้อมการแสดงมหรสพ  ที่วิทยาลัยนาฏศิลป์ศาลายา




 


นางสาวศุภกร กันเพียร นักเรียนชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยนาฎศิลป์ลพบุรี เล่าถึงความรู้สึกการมีส่วนร่วมในงานพระราชพิธีครั้งนี้ว่า ครั้งแรกที่รู้ว่าได้เป็นตัวแทนในการรำรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ รู้สึกเป็นเกียรติมากทั้งกับตนเองและวงตระกูล ในการรำถวายความจงรักภักดี โดยในขั้นตอนการคัดเลือก อาจารย์จะเป็นผู้คัดเลือก โดยวิทยาลัยแต่ละแห่งจะแยกกันซ้อมตามภูมิภาค เริ่มจากการท่องบท ต่อท่ารำ ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ก่อนจะมารวมตัวกันทั่วประเทศวันแรกเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.2560) ส่วนการแสดงครั้งนี้ไม่ได้มีความยากมากนัก เนื่องจากเป็นกระบวนการนาฎศิลป์ที่ได้ฝึกฝนอยู่ทุกวัน อีกทั้งการได้มาร่วมแสดงครั้งนี้ก็มีทั้งความตั้งใจ และแรงบันดาลใจที่อยากจะทำ จึงมองว่าไม่ได้ยากเกินไป ยอมรับว่าตื่นเต้นมาก เพราะจะได้รำถวายต่อหน้าพระพักตร์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เป็นครั้งแรกในชีวิตด้วย 


สำหรับนาฎศิลป์ไทยนั้น นางสาวศุภกรกล่าวว่า นาฎศิลป์ไทยมีเสน่ห์และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่แล้ว โดยไม่ได้สอนแค่การรำ การเล่นดนตรีเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงมารยาทการวางตัว การอยู่ร่วมกันในสังคม ถือเป็นเสน่ห์ของวงการนาฎศิลป์ไทย 




ขณะที่นางสาวสุพิชชา พลวัฒน์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิทยาลัยนาฎศิลป์พัทลุง กล่าวขอบคุณอาจารย์ ที่ให้โอกาสได้เป็นตัวแทนของโรงเรียน และเห็นความสามารถ ทักษะด้านนาฎศิลป์ไทย การได้รับคัดเลือกครั้งนี้ แม้จะรู้สึกใจหายที่จะเป็นครั้งสุดท้าย แต่ก็อยากทำงานครั้งนี้ให้ดีที่สุด และหลังจากนี้ก็ต้องกลับไปซ้อมที่วิทยาลัยนาฎศิลป์พัทลุงอย่างต่อเนื่อง ให้ฝีมือคงระดับเดิมอยู่ตลอด ก่อนจะกลับมารวมตัวซ้อมใหญ่อีกครั้ง ซึ่งการซ้อมใหญ่ถือว่ามีความยากเนื่องจากท่ารำ การตั้งวง การวางเท้า จะต้องพร้อมเพรียงกันทั้งหมด หากไม่พร้อมเพรียงกันก็จะดูไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน อย่างไรก็ตามจะตั้งใจทำงานนี้ออกมาอย่างดีที่สุด




 


...


 


ผสข.เกตุกนก ครองคุ้ม
ข่าวทั้งหมด

X