ลูกน้องเก่านายกฯบุกประชิดตัวขอความช่วยเหลือ/ยิ่งลักษณ์รอดคดีน้ำท่วมปี54/ฮิลลารีออกหนังสือด่าทรัมป์

13 กันยายน 2560, 19:01น.


สรุปข่าว 19.35 น.



+++พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พร้อมด้วยพล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และคณะทำงาน รวมถึงข้าราชการและเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบรัฐบาล ร่วมกันเต้นแอโรบิคเพื่อออกกำลังกายประจำสัปดาห์ โดยใช้เวลานาน30นาที หลังเสร็จสิ้นการออกกำลังกาย ได้มีชายสูงอายุคนหนึ่งแต่งกายในชุดออกกำลังกาย อ้างว่าเป็นอดีตนายทหารจากกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21 รอ.) บุกเข้าประชิดตัวพล.อ.ประยุทธ์อย่างที่ไม่มีใครคาดฝันมาก่อน โดยนายกรัฐมนตรีซึ่งสีหน้างุนงง กล่าวว่า จำร.ต.สมชายได้ แต่เรื่องการร้องเรียนขอให้ไปร้องตามขั้นตอนก็แล้วกัน ก่อนที่จะปลีกตัวขึ้นไปยังห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าทันที พร้อมกล่าวกับชายคนดังกล่าวว่าไปยื่นกับเจ้าหน้าที่แล้ว จากนั้น ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามชายคนดังกล่าวซึ่งตอบแค่ว่า ชื่อ ร.ต.สมชาย อาจผึ่ง เป็นอดีตทหาร ร.21 รอ. ได้ลาออกจากราชการแล้วไปประกอบธุรกิจส่วนตัว ต้องการมาพบพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะลูกน้องเก่า และอยากมาร่วมออกกำลังกาย ส่วนหนึ่งก็ต้องการพาญาติมาร้องเรียนในเรื่องที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการประมูลจัดทำเสื้อผ้าให้กับหน่วยงานแห่งหนึ่ง แต่มีปัญหาไม่สามารถส่งมอบได้ จึงมาขอให้นายกฯช่วยแก้ไข



+++ด้านศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ร.ต.สมชาย ได้ขอแลกบัตรเข้ามาในทำเนียบรัฐบาลอย่างถูกต้อง โดยอ้างว่าจะมาพบญาติ ส่วนผู้หญิงที่มาด้วย คือนางยุวรี ปิยนุสรณ์ กรรมการผู้จัดการบริษัทแห่งหนึ่ง ได้แลกบัตรและขอติดตามเข้ามา ทั้งนี้นางยุวรี เคยยื่นหนังสือต่อศูนย์บริการประชาชนฯ เพื่อขอความช่วยเหลือกรณีที่ได้รับความเสียหายจากการผลิตเสื้อโปโล จำนวน200,000ตัว เพื่อแจกให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) แต่ยังเกิดปัญหาไม่สามารถส่งมอบได้ เมื่อเรื่องยังไม่มีความคืบหน้า จึงเข้ามาขอให้นายกรัฐมนตรีช่วย โดยขอให้ ร.ต.สมชาย ในฐานะลูกน้องเก่าเป็นผู้พามาหลังนายกรัฐมนตรีขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าแล้ว พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญตัว ร.ต.สมชาย และพวกขึ้นไปพูดคุย โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที ก่อนสั่งการให้นำเรื่องยื่นต่อเจ้าหน้าที่รับเรื่องราวร้องทุกข์อีกครั้งเพื่อดำเนินการต่อไป



+++การไต่สวนกรณีกล่าวหาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกับพวก มีพฤติการณ์ร่วมกันกระทำความผิดต่อหน้าที่ราชการ กรณีมีหน้าที่เกี่ยวข้อง และรับผิดชอบในการกักเก็บ ควบคุม ระบาย หรือบริหารจัดการน้ำ เป็นเหตุให้เกิดอุทกภัย ในปี 2554 พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า มติป.ป.ช.ไม่คิดว่า เรื่องนี้ ชี้มูลความผิด เพราะพยานหลักฐานไม่ถึงขั้นที่จะต้องชี้มูลความผิดว่ามีความบกพร่อง หรือเกิดจากความบกพร่องของใคร เพราะเป็นเรื่องของธรรมชาติ และพายุก็มาหลายลูกมากป.ป.ช.ไม่คิดว่าจะต้องหาคนมารับผิดชอบเรื่องนี้ และที่ผ่านมาก็ดูตามหลักฐานข้อมูลก็ไม่คิดว่าบกพร่อง นอกจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์จะถูกไต่สวนในกรณีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบจนเป็นเหตุให้เกิดอุทกภัยในปี 54 แล้วยังมี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เป็นหนึ่งในผู้กล่าวในคดีเดียวกันนี้ด้วย แต่ พล.ต.อ.วัชรพล ไม่ได้ระบุรายละเอียดของกรณีนายอภิสิทธิ์ว่ามีผลการพิจารณาออกมาอย่างไร.ฃ



+++ศาลอาญา พิพากษาจำคุก นายวัฒนา หรือตุ่ม ภุมเรศ อายุ 62 ปี อดีตวิศวกรการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)เป็นจำเลย รวม 2 คดี ในความผิดฐาน วางระเบิดห้องวงษ์สุวรรณ โรงพยาบาลพระมงกุฎ นจนมีผู้เสียหายทั้งทหารและพลเรือนรวม 21 คน บาดเจ็บ นอกจากนี้ยังทำให้กล้องวงจรปิด อุปกรณ์อื่นของ รพ.พระมงกุฏได้รับความเสียหายรวม 1,201,000 บาท คดีแรกจำคุก 4 ปี ฐานมีเครื่องยุทธภัณฑ์ ( ระเบิดดินดำ)ไว้ในครอยครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกอีก 4 ปี รวม 8 ปี และฐานมีเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง ฯปรับ 1,950 บาท จำเลยรับสารภาพ ลดโทษกึ่งหนึ่งคงจำคุก 4 ปี ปรับ 975 บาท ริบของกลาง ส่วนคดีหมายเลขดำ อ.2868/60 ฐานพยายามฆ่าผู้อื่นฯนั้น ศาลนัดสืบพยานโจทก์ประกอบคำรับสารภาพจำเลยในวันที่ 16 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น.



+++พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณีแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จะแถลงข่าวติดตามคดีทวงความยุติธรรม 99 ศพ ที่อิมพีเรียลลาดพร้าว ในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ย.) ว่า หากกลุ่มนปช.ยืนยันจะแถลงข่าวจริงก็ต้องพิจารณาถึงความเหมาะสม และต้องรับผิดชอบในสิ่งที่กระทำลงไปด้วยเช่นกัน ถ้าเข้าข่ายเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง คสช.ต้องขอร้อง และขอความร่วมมือว่าอย่าเพิ่งทำ เรายังไม่อนุญาตให้ดำเนินการได้ในช่วงนี้ เพราะยังมีงานสำคัญของชาติรออยู่หลายประการ หากกลุ่มนปช.จะจัดแถลงข่าวจริง ทางเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานทั้งตำรวจทหาร ก็จะเข้าไปดูแลรักษาความปลอดภัย รักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ด้วย ถ้ากิจกรรมใดที่เกี่ยวข้องกับการเมืองก็ขอให้พึงระมัดระวัง



หลัง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประกาศในราชกิจจานุเบกษานั้น นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ในวันที่ 14 ก.ย. กกต.ชุดนี้ต้องพ้นจากตำแหน่ง แต่ยังทำหน้าที่ต่อไปจนกระทั่งมี กกต.ชุดใหม่ ส่วนกระบวนการสรรหานั้น หากดำเนินการได้เสร็จใน 90 วัน เท่ากับจะได้รายชื่อคนที่ได้รับการสรรหาเป็นกกต.ใหม่ภายในวันที่ 12 ธ.ค.จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการของสนช.ที่จะต้องตั้งกรรมาธิการฯ ขึ้นมาตรวจสอบประวัติ เพื่อเสนอที่ประชุมสนช.พิจารณา คาดว่าใช้เวลาประมาณ 30-45 วัน จากนั้นบุคคลที่ได้รับการสรรหาจะต้องลาออกจากตำแหน่งเดิม โดยยื่นหลักฐานต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาภายใน 15 วัน ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ หากเป็นไปตามกรอบเวลานี้เท่ากับในกลางเดือนก.พ.-กลางมี.ค. จะได้กกต.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ อย่างไรก็ตามส่วนตัวอยากให้กกต.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่โดยเร็วเพื่อเตรียมการเลือกตั้งในอนาคต เพราะหาเข้ามาช้าเกรงว่าอาจจะไม่ทันต่อเตรียมงานได้



+++ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เป็นประธานเปิดการสัมมนาเผยแพร่รายงานผลการประเมินการปฏิบัติตามมาตรฐานสากล ด้านการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย โดยนายวิษณุ ปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “การใช้มาตรฐานสากลเป็นเครื่องมือในการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน” เป็นการสกัดกั้นการก่อการร้ายตั้งแต่ต้น ดังนั้นพ.ร.บ. เกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการอุดหนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพในการทำลายล้างสูง ถือเป็นกฎหมายฝาแฝดกับ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน รวมถึง ถ้าให้อำนาจปปง.ต่อต้านการฟอกเงิน น้อยไปอาจไม่พอ แต่ถ้าให้มากแล้วไม่มีการควบคุม ปปง.อาจจะเป็นโจรเสียเอง คนที่บริสุทธิ์ ไม่ต้องห่วง ปปง.ไม่เป็นอันตรายกับผู้สุจริต



+++นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ โฆษกคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกับหลักการในข้อเสนอว่าด้วยการกระจายอำนาจการบริหารงานตำรวจแบบบูรณาการ อาทิ การกระจายอำนาจให้กับกองบัญชาการตำรวจนครบาล, ส่วนการกระจายอำนาจตำรวจนั้นยืนยันว่าจะยังคงเป็นไปภายใต้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเท่านั้น และจะไม่โอนย้ายไปให้กระทรวงมหาดไทย หรือผู้ว่าราชการจังหวัด ตามข้อเสนอของบางฝ่ายก่อนหน้านี้  สำหรับการปรับเปลี่ยนอื่นๆ นั้น มีข้อเสนอให้ยกเลิกคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ตช.) และให้มีเพียงคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เท่านั้น ส่วนฝ่ายการเมืองหากจะเข้าร่วมพิจารณาต้องให้มีส่วนน้อยที่สุด



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,642.94 จุด ลดลง 0.61 จุด มูลค่าการซื้อขาย 53,642.22 ล้านบาทดัชนีฯขึ้นทดสอบแนว 1,650 จุด แต่ยังไม่สามารถผ่านได้ เนื่องจากเจอแรงขายทำกำไร ซึ่งสอดคล้องกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่แกว่งตัวลงเล็กน้อยจากแรงขายทำกำไรเหมือนกัน



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปรับตัวขึ้นปิดที่ระดับสูงสุดในรอบหนึ่งเดือน วันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อคืนนี้ และเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐปิดเพิ่มขึ้น 89.20 จุด ที่ 19,865.82 จุด  ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค.



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง 78.16 จุด ที่ 27,894.08 จุด



+++หนังสือเล่มใหม่ที่เขียนโดยนางฮิลลารี คลินตัน อดีตผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตของสหรัฐฯที่พ่ายการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้วได้รับการพิมพ์ออกมาวางจำหน่ายตามร้านหนังสือเมื่อวานนี้ โดยนางคลินตันได้เปิดตัวในงานส่งเสริมการขายหนังสือด้วยการเซนต์ชื่อในหนังสือพิมพ์เล่มใหม่นี้ให้กับบรรดาผู้ซื้อหนังสือที่ร้านหนังสือแห่งหนึ่งในนครนิวยอร์ก ในหนังสือชื่อว่า What hppend (เกิดอะไรขึ้น)ระบุถึงสาเหตุต่างๆที่ทำให้เธอพ่ายการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปีที่แล้วเธอกล่าวหารัสเซียว่าเข้ามาก้าวก่ายกับการเลือกตั้งในสหรัฐฯและกล่าวหานายทรัมป์ว่าเป็นแค่หุ่นเชิดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

ข่าวทั้งหมด

X