นายกฯเผยทูลเกล้าฯร่างพ.ร.ปแล้ว2ฉบับ/กองปราบ ดูพยานหลักฐานคดีน้ำมนต์เพิ่ม

13 กันยายน 2560, 09:44น.


+++ข้อเสนอการตั้งรัฐบาลแห่งชาติของนายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 ก็ไม่ได้บัญญัติข้อห้ามเรื่องการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ  การจัดตั้งรัฐบาลโดยหลักขึ้นอยู่กับเสียงข้างมากของพรรคการเมือง ภายหลังการเลือกตั้ง ว่าจะตกลงกับพรรคการเมืองที่มี ส.ส.อย่างไรก็ได้ ว่าอยากได้เสียงในสภาผู้แทนราษฎรมากหรือน้อย หากทุกพรรคการเมืองเห็นตรงกันว่าถ้าจะให้สภาผู้แทนราษฎรไม่ต้องมีบุคคลมาทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรก็สามารถทำได้เช่นกัน ทั้งหมดอยู่ที่การตกลงกันของพรรคการเมืองเพียงแต่การเลือกบุคคลที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด คือต้องมาจากบุคคลที่อยู่ในบัญชีที่พรรคการเมืองเป็นผู้เสนอ  ขณะนี้ก็มีแต่การพูดกันไปพูดกันมา อย่าพึ่งไปกังวลมากต้องรอดูกันไปก่อน



+++พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้มีร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ  (พ.ร.ป.) 2 ฉบับ ที่ทูลเกล้าฯ เรียบร้อยแล้วคือร่าง พ.ร.ป.คณะกรรมการการเลือกตั้ง และร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง  อีก 2 ฉบับคือร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ยังไม่เสร็จ ซึ่งถ้าไม่เสร็จแสดงว่ามีปัญหาอยู่ กรอบเวลายังมีชัดเจน ยังอยู่ในกรอบเวลาทั้งหมด เห็นว่ามีพิจารณาในคณะกรรมาธิการ 3 ฝ่าย มีข้อโต้แย้งข้อสังเกตมากมายต้องปรับแก้กันไปมา แต่ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอยู่แล้ว อย่ามากังวลกันนัก



+++คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติเห็นชอบแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด 22 ราย ผู้ตรวจราชการกระทรวงระดับสูงจำนวน 4 ราย เช่น นายพรพจน์ เพ็ญพาส รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นผู้ว่าฯ จ.สระแก้ว นายเสฐียรพงศ์ มากศิริ รองผู้ว่าฯ จ.สุพรรณบุรี เป็นผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ นายไกรสร กองฉลาด รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ เป็นผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ เป็นต้น นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เป็นอธิบดีกรมชลประทาน น.ส.เสริมสุข สลักเพ็ชร์ รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์



+++การติดตามเส้นทางการหลบหนีคดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ  หลังมีภาพปรากฏที่ จ.สระแก้ว นายกฯ ยืนยันว่าคนพาหนี ไม่ใช่รัฐบาล หรือคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)แน่นอน



+++ส่วนที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางไปประเทศอังกฤษ นายกฯ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการไปติดตามหาตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นการเดินทางไปประชุมที่เกี่ยวข้องกับอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ใช้ในกองทัพ และการเดินไปทางครั้งนี้ ก็ไม่ต้องตีความ หรือเป็นห่วงว่า รัฐบาลจะจัดซื้ออาวุธเพิ่ม เพราะประเทศไทยไม่มีงบประมาณมากเพียงพอที่จะซื้ออาวุธได้ 



+++พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้านความมั่นคง กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบรถต้องสงสัย 2 คัน ทำให้ขณะนี้มีบุคคลต้องสงสัยพาหลบหนีอย่างน้อย 2 คน เพราะรถใช้คนขับคันละคน แต่ก็ย้ำว่าการพาหนีก่อนมีหมายจับในวันที่ 25 ส.ค.ไม่มีความผิด กรณีที่มีรายงานระบุว่ามีตำรวจ ยศ พ.ต.อ.พาหนี ยังไม่ขอตอบ แต่ใครที่เกี่ยวข้องก็ตามหมดไม่เว้นอยู่แล้ว และยังไม่ถึงทางตัน



+++การติดตามตัว นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังกระทิงแดง ผู้ต้องหาในคดีขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ อดีต ผบ.หมู่ ป. สน.ทองหล่อ เสียชีวิต เหตุเกิดตั้งแต่ปี 2555 โดยนายวรยุทธ ได้หลบหนีอยู่ในต่างแดน ซึ่งมีรายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศว่า พบเบาะแสของ นายวรยุทธ ครั้งสุดท้ายที่ไต้หวัน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือ อินเตอร์โพล ได้เผยแพร่หมายจับของ นายวรยุทธ แล้ว ระบุว่า ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนให้ตำรวจทั่วโลกจับกุมตัวได้ทันที



+++หลังจากเมื่อช่วงค่ำเมื่อวานนี้  นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อายุ 51 ปี อดีตพิธีกรรายการข่าวชื่อดังและกก.ผจก.บจก.ไร่ส้ม จำเลยที่ 3 และน.ส.มณฑา ธีระเดช อายุ 45 ปี พนักงาน บจก.ไร่ส้ม จำเลยที่ 4 ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำแล้ว  นายสรยุทธ ขอบคุณศาลชั้นต้นและศาลฎีกาที่ให้ความเมตตา อนุญาตให้ประกันตัวปล่อยตัวชั่วคราว อยู่ข้างในก็ไม่สะดวกไม่สบายแน่ ต้องใช้คำว่าลำบาก แต่ต้องอดทนอยู่ให้ได้ เพราะอยู่ระหว่างขั้นตอนการเขียนฎีกา และปรึกษาทนายความให้เสร็จเพื่อยื่นให้ศาลรับรองฎีกา การอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งสอง ตีราคาประกันคนละ 5 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล และให้จำเลยทั้งสอง ต้องมารายงานตัวต่อศาลทุก 3 เดือน



+++นายบุญเลี้ยง บัวใหญ่ อายุ 72 ปี และนางสำรอง บัวใหญ่ อายุ 69 ปี พ่อและแม่ของ น.ส.จริยาภรณ์ หรือน้ำมนต์ บัวใหญ่ อายุ 32 ปี ชาว จ.เลย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลรวม 5 หมาย ในคดีร่วมกันฉ้อโกงและคดีอื่นๆ ซึ่งมีพฤติการณ์หลอกลวงชายหนุ่มที่รู้จักกันผ่านทางเฟซบุ๊ค แล้วติดต่อคบหากันจนมีความสัมพันธ์ลึกซึ้ง ก่อนจะหลอกให้ร่วมลงทุนธุรกิจค้าผลไม้แล้วอ้างว่าตั้งครรภ์ ขอให้ฝ่ายชายจัดงานแต่งงานให้ แต่กลับเชิดเงินสินสอดหลบหนีไป โดยมีผู้เสียหาย 13 ราย รวมมูลค่าเสียหายหลายแสนบาท เข้าพบ พล.ต.ต. สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบก.ป. พ.ต.อ.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบก.ป. เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นกับการกระทำของบุตรสาว



+++นายบุญเลี้ยง กล่าวถึงกรณีการจัดงานแต่งงานระหว่างผู้เสียหายกับบุตรสาว เป็นเรื่องของทางฝ่ายชายที่มาสู่ขอบุตรสาว มีการนัดหมายวันกันเพื่อจะเตรียมการจัดงาน ในส่วนตัวกับภรรยา ไม่ได้เป็นคนเรียกสินสอด หรือเรียกร้องใดๆ เพียงแต่เป็นสักขีพยานตามประเพณีเท่านั้น เคยถามจากบุตรสาวว่าทำไมจะจัดงานแต่งงานใหม่ บุตรสาวก็บอกเพียงว่ากับผู้ชายคนเก่านั้นเลิกราไปแล้วเพราะอยู่กันไม่ได้



+++พ.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า หลังจากสอบปากคำแล้ว จะตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆ หลังจากนี้ก็จะพิจารณาว่ายังมีพยานบุคคลใดที่จะต้องสอบเพิ่ม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายอย่างรอบด้านที่สุด



แฟ้มภาพ 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X