เร่งรับมือฝน-น้ำท่วม/ป.ป.ช.ยื่นอุทธรณ์พล.ต.ท.สุชาติ/ไทยเจออิรัก ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือกค่ำนี้

31 สิงหาคม 2560, 07:02น.


+++การเตรียมรับฝนอีกระลอก นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า สัปดาห์หน้า จะมีพายุลักษณะใกล้เคียงกับพายุฮาโตะ ที่ถล่มเกาะฮ่องกง มาเก๊า แม้จะไม่ส่งผลกระทบต่อไทยมากนัก แต่ทำให้ภาคใต้ มีน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม ในช่วงนี้ ขอให้ประชาชนในภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ กลาง ตะวันออก ใต้ ระวังฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะภาคเหนือกับอีสานจะมีฝนตกหนัก จากนั้นช่วงกลางเดือนก.ย.ฝนจะตกหนักภาคกลาง ตะวันออก ก่อนจะเคลื่อนตัวไปภาคใต้ ช่วงกลางเดือน ต.ค.



+++พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้รับหนังสือแจ้งสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา จากอธิบดีกรมชลประทานว่า ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ในปัจจุบันอัตราการระบายน้ำอยู่ที่ 1,498 ลบ.ม.ต่อวินาที จากสถานการณ์น้ำที่สถานี C2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หากไม่มีฝนตกหนักเพิ่มบริเวณ จ.นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร และ จ.อุทัยธานี คาดว่าระดับน้ำหน้าเขื่อนเจ้าพระยา จะไม่สูงขึ้นเกินกว่าระดับที่สามารถรับได้ ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาจะไม่เกิน 1,500 ลบ.ม ต่อวินาที ตามแผนการระบายน้ำของกรมชลประทาน ระหว่างวันที่ 4-8 ก.ย. จะเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง มีผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงตั้งแต่ จ.อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา และ จ.ปทุมธานี เพิ่มสูงขึ้น 10-15 ซม. จากนั้นวันที่ 8 ก.ย. จะปรับตัวเข้าสู่ภาวะปกติ



+++กทม.ห่วงประชาชนที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่นอกแนวคันป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ อาจจะได้รับผลกระทบ จากการสำรวจมีจำนวน 496 ครัวเรือน ในพื้นที่ 10 เขต ได้แก่ เขตบางซื่อ ดุสิต พระนคร สัมพันธวงศ์ บางคอ แหลม ยานนาวา คลองเตย บางกอกน้อย คลองสาน และเขตราษฎร์บูรณะ



+++ความคืบหน้าในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ของกรธ.จำนวน 10 ฉบับ นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)กล่าวว่า กรธ.ได้ส่งร่างพ.ร.ป.ให้กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)แล้ว 4 ฉบับ  ส่วนพ.ร.ป.ด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)พ.ศ. ผ่านวาระ2-3 และกสม.ได้ส่งความเห็นแย้งในร่างพ.ร.ป.ฉบับดังกล่าวมาที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.เพื่อขอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญร่วม 3 ฝ่าย จำนวน 11 คน แบ่งเป็น สนช. 5 คน กรธ. 5 คน กสม. 1 คน 



+++ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. สนช.จะพิจารณาวาระที่ 1 ในวันนี้ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(ป.ป.ช.)  อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งในร่างที่มีการเสนอมา มีจำนวน 233 มาตรา  ส่วนอีก 2 ฉบับได้แก่ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) คาดว่าจะเสร็จทันตามกำหนด 240 วัน คือประมาณต้นเดือนธ.ค.



+++ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องกรณีที่ประธานสนช.ส่งความเห็นของสมาชิกสนช.จำนวน 36 คน ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่าร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดินมาตรา 56 มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ กรณีวาระการดำรงตำแหน่งของผู้ตรวจการแผ่นดินชุดปัจจุบัน  ศาลมีคำสั่งรับความเห็นเป็นหนังสือดังกล่าวรวมไว้ในสำนวน และได้กำหนดประเด็นที่ต้องพิจารณาวินิจฉัยพร้อมทั้งอภิปราย เพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยคดี นัดแถลงด้วยวาจา และลงมติในวันที่ 5 ก.ย.



+++เช้านี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พร้อมด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เดินทางไปรับฟังคำพิพากษาศาลฏีกา ถนนรัชดา คดีระหว่าง พนักงานอัยการโจทก์ยื่นฟ้อง นายอภิสิทธิ์ และ นายสุเทพ ในคดีสลายการชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ปี2553



+++หลังจากที่คณะทำงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) มีมติว่าจะดำเนินคดีอาญาต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ที่เกี่ยวข้องกับการลงมติอุทธรณ์ผลคำพิพากษาคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพธม. ปี 2551 เฉพาะพล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผบช.น. จำเลยที่ 4 เนื่องจากมองว่าเป็นการลงมติที่ไม่เป็นธรรม ทีมกฎหมายพธม. เตรียมหาช่องทางเพื่อยื่นตรวจสอบถอดถอนป.ป.ช.โดยยื่นต่อประธานสนช. ให้ตั้งผู้ชำนาญการพิจารณาตรวจสอบการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช.ตามรัฐธรรมนูญใหม่ ในกรณีละเว้นปฏิบัติหน้าที่



+++พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช.กล่าวว่า มติดังกล่าวพิจารณาจากพยานหลักฐานและคำพิพากษากลาง คำวินิจฉัยส่วนตัวของผู้พิพากษาขององค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอย่างละเอียด จึงอุทธรณ์จำเลยที่ 4 คนเดียว หากอุทธรณ์จำเลยที่ 1-3 คือ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. เห็นว่ายังห่างไกลประเด็นที่ ป.ป.ช.จะอุทธรณ์ การที่จะอุทธรณ์อะไร ต้องคิดว่าอุทธรณ์แล้วจะประสบความสำเร็จหรือไม่ด้วย และในวันนี้ จะไปยื่นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมศาลฎีกาฯ เพื่อไม่ให้สุ่มเสี่ยงต่อกรอบเวลาตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 195 ยืนยันว่าไม่ใช่การช่วยเหลือ พล.ต.อ.พัชรวาท ป.ป.ช.ดำเนินการทุกอย่างตามพยานหลักฐาน



+++พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงข้อความในทวีตเตอร์ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า ปล่อยเขาไป ทวีตเตอร์จะไปทำอะไรได้ เชื่อเขาก็ตามใจ คิดสิคิด  นายทักษิณ โพสต์ข้อความอ้างอิงคำพูดของมงแต็สกีเยอ (Montesquieu) นักปรัชญาการเมืองชาวฝรั่งเศส มีเนื้อหาระบุว่า ไม่มีความเลวร้ายใดที่จะยิ่งไปกว่าความเลวร้ายที่ได้กระทำโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมาย หรือในนามของกระบวนการยุติธรรม



+++การพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ ระดับผู้บังคับการ (ผบก.) ถึงรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) วาระประจำปี 2560 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานก.ตร. เปิดเผยว่า มีการพิจารณาครบทั้ง 183 ตำแหน่ง ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) ลงตัวเป็นไปตามที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)เสนอ มีรายงานว่า พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.ภ.1 อาจจะขึ้นเป็น ผบช.น. พล.ต.ท. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบช.ส. โยกเป็น ผบช.ภ.1 นอกจากนี้ยังมีตำแหน่งที่น่าสนใจ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบก.สปพ. หรือ 191ขึ้นรอง ผบช.น.  สำหรับในกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ต.สมชาย เกาสำราญ ผบก.ทล. ขึ้นรอง ผบช.ก. เป็นต้น



+++ปิดฉากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย แล้ว ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นเจ้าภาพในการแข่งขันครั้งที่ 30 ทัพนักกีฬาไทยคว้า 72 เหรียญทอง 86 เหรียญเงิน และ 86 เหรียญทองแดง



+++ค่ำนี้ ติดตามการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 3 นัดที่ 9 กลุ่ม บี ระหว่างทีมชาติไทย กับ ทีมชาติอิรัก เวลา 19.00 น. ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก ถ่ายทอดสด ทางช่อง 7 ซึ่งเป็นเกมสุดท้ายที่ไทยจะเตะในบ้าน มิโลวาน ราเยวัช หัวหน้าผู้ฝึกสอน และธีรศิลป์ แดงดา กัปตันทีม ร่วมแถลงข่าวว่า เกมนี้สำคัญ เพราะเราจะได้เล่นในบ้านเป็นครั้งสุดท้ายในบอลโลกหนนี้ ยอมรับว่าอิรักดีกว่า และมีโอกาสที่จะชนะมากกว่าเรา แต่ทีมชาติไทยจะพยายามทำผลงานให้ดีที่สุดเพื่อเอาชนะในเกมนี้ให้ได้ เราเองก็อยากสร้างประวัติศาสตร์ ในการคว้าชัยชนะในการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก รอบนี้ก็อยากเชิญชวนแฟนบอลไปร่วมเชียร์ การได้ ชนาธิป สรงกระสินธ์ และ ธีรศิลป์ แดงดา กลับมาสู่ทีมก็เป็นเรื่องที่ดีมาก น่าเสียดายที่ขาด กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ และธนบูรณ์ เกษารัตน์ ที่เจ็บ



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X