ภูมิ-มนัส ผู้ต้องหาทุจริตจีทูจีความดันขึ้น/ผบ.สส.ขอให้รอดูความคืบหน้าการติดตามยิ่งลักษณ์/อิทธิพลฮาร์วีย์ทำให้ต้องปิดโรงกลั่นเพิ่ม

30 สิงหาคม 2560, 13:47น.


+++นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงอาการป่วยของ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ ผู้ต้องขังในคดีทุจริตข้าวจีทูจี ซึ่งถูกควบคุมตัวที่เรือนจำคลองเปรม ว่า เมื่อช่วงกลางดึก นายบุญทรง บ่นว่ามีอาการปวดศีรษะ ความดันสูงกว่า 160 เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งอยู่ใกล้กับเรือนจำ โดยแพทย์ได้ให้ยาลดความดัน จนอาการดีขึ้นแล้ว แต่ยังคงต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด



+++ขณะที่ นายภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์ และ นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ผู้ต้องขังคดีทุจริตข้าวจีทูจีที่ถูกส่งตัวมาพร้อมกัน พบว่ามีความดันขึ้นสูงกว่า 180 เนื่องจากอาการเครียด ซึ่งแพทย์ได้ให้ยาลดความดันแล้ว



+++นายนรินทร์ สมนึก ทนายความนายบุญทรง เปิดเผยว่า เมื่อเช้านี้ ได้ส่งทีมทนายเข้าไปที่ศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อยื่นถอนฟ้องคดีที่นางปอยใจระพี เตริยาภิรมย์ ภรรยาของนายบุญทรง เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางรื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี และนางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และเจ้าหน้าที่รวม 3 ราย ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีกรมบังคับคดี ใช้มาตรการทางปกครองอายัดทรัพย์ของนายบุญทรงหลายรายการ แต่บางส่วนเป็นทรัพย์สินของโจทก์ โดยมีบัญชีของโจทก์ที่ถูกอายัดรวม 2 บัญชี ทำให้เกิดความเสียหาย ตามที่นายบุญทรงได้ขอให้ภรรยาถอนฟ้อง เพราะไม่อยากให้ตกเป็นเป้าทางการเมือง



+++พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด  กล่าวถึง กรณีที่นายกรัฐมนตรี ระบุเป็นความหละหลวมของฝ่ายความมั่นคง ที่ปล่อยให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนี ไม่ไปฟังคำตัดสินคดีรับจำนำข้าว ว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงหมดแล้ว  ขอให้รอดูความคืบหน้าการดำเนินงานด้านต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ ให้รอดูรายละเอียด หรือ ความคืบหน้าจากผู้เกี่ยวข้องต่อไป



+++ผู้บัญชาการทหารสูงสุด หารือร่วมกับ พล.อ. มิน อ่องหลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดประเทศเมียนมา กรณีผู้อพยพชาวโรฮิงญา ซึ่งอาจจะหลบหนีการสู้รบที่รัฐยะไข่ เข้ามาในประเทศไทยว่า เท่าที่ทราบทางการเมียนมา มีการแถลงข่าวชี้แจงต่อกรณีดังกล่าวแล้ว และได้ยืนยันว่าสามารถดูแลสถานการณ์ได้ คิดว่ารัฐยะไข่มีพื้นที่ติดกับประเทศบังคลาเทศ อยู่ห่างไกลจากประเทศไทยพอสมควร เชื่อว่าคงจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยน้อยมาก



+++ผลการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2017 ที่ประเทศมาเลเซีย วันสุดท้าย ไทย ยังคงทำเหรียญทองได้เพิ่มอีก 2 เหรียญ จากไอซ์สเกตฟิกเกอร์สเกตสปีดชาย 1,000 เมตร  จากไตรภาพ ทองงาม และ ยกน้ำหนัก รุ่นไม่เกิน 85 กิโลกรัมชาย พรชัย ลบศรี ได้เหรียญทองแดง จากกระโดดน้ำ หญิงคี่แพลตฟอร์ม 10 เมตร สุฬินฌา บูรณผล และ ฐิติพร โตนะโพธิ์  ทำให้ทีมชาติมีเหรียญทองงเพิ่มขึ้น เป็น 72 ทอง 86 เงิน และ 88 ทองแดง อยู่ในอันดับ 2 ของตาราง ส่วนมาเลเซีย เจ้าภาพ เป็นเจ้าเหรียญทอง  141 ทอง 91 เงิน และ 84 ทองแดง อันดับ 3 เป็นของเวียดนาม 58 ทอง 50 เงิน และ 59 ทองแดง



+++รัฐเท็กซัสและพื้นที่ใกล้เคียงของสหรัฐฯ ที่เผชิญน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปี จากอิทธิพลของพายุฮาร์วีย์ที่พัดขึ้นฝั่ง ปริมาณน้ำยังไม่มีทีท่าลดลง ทำให้การกลั่นน้ำมันของสหรัฐฯลดลงไปเกือบ 1 ใน 5 โรงกลั่นในรัฐเทกซัสและรัฐลุยเซียนามีกำลังผลิตวันละ 5.6 ล้านบาร์เรล และ 3.3 ล้านบาร์เรลตามลำดับ ขณะนี้กำลังผลิตลดลงวันละ 3.6 ล้านบาร์เรล หรือราวร้อยละ 20 ของกำลังผลิตทั้งประเทศ การเดินเครื่องโรงกลั่นใหม่ต้องใช้เวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์แม้ในสภาพการณ์ปกติ ผลของการปิดโรงกลั่นเพราะพายุฮาร์วีย์ทำให้ราคาน้ำมันเบนซินล่วงหน้าของสหรัฐฯเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 แตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี มีแนวโน้มว่าจะต้องปิดโรงกลั่นเพิ่มอีกเพราะรัฐเทกซัสมีฝนตกรวมแล้วกว่า 1.2 เมตร ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นไปอีก



+++เจ้าหน้าที่ต้องช่วยอพยพผู้คนออกมาอยู่ตามศูนย์พักพิง สิ่งหนึ่งที่พบเห็นอยู่ชินตา คือชาวบ้านในเมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส หอบทรัพย์สินรวมทั้งนำสัตว์เลี้ยง ทั้งสุนัข แมว นก และสัตว์ชนิดอื่นๆ มาพร้อมกันด้วย แต่เกิดความสับสนขึ้นที่ศูนย์ประชุมเมือง ที่ถูกปรับเป็นศูนย์พักพิง เมื่อผู้อพยพหลายสิบคนที่มาพร้อมสุนัข ได้รับการแจ้งว่าไม่สามารถเลี้ยงหรือดูแลสุนัขที่นี่ได้ จนเกิดความวุ่นวายพักใหญ่ กว่าจะแก้ปัญหาด้วยการจัดพื้นที่ให้คนกับสุนัขอยู่ใกล้กันได้ โดยสัตว์เลี้ยงถูกจัดให้อยู่ในกรงเป็นสัดส่วน บนรถพ่วงที่จอดอยู่ใกล้ศูนย์พักพิง เพื่อดูแลง่าย และให้เจ้าของมาดูสัตว์เลี้ยงของตัวเองได้



+++เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมีคู่มือปฏิบัติส่วนกลางที่ต้องให้การช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงด้วย ตั้งแต่หลังเกิดภัยพิบัติเฮอร์ริเคนแคทรินาถล่มรัฐลุยเซียนา เมื่อปี 2548 เพราะบางคนไม่ยอมออกจากบ้านเนื่องจากไม่อยากทิ้งสัตว์เลี้ยงไว้ โดยช่วงพายุแคทรินาเข้า มีสุนัขและแมว ทั้งพลัดหลงหรือตายราว 2 แสน 50,000 ตัว แต่กรณีพายุฮาร์วีย์ยังไม่สามารถระบุจำนวนแน่ชัดได้ เพราะระดับน้ำยังสูง หลายพื้นที่ยังไม่สามารถเข้าถึง แต่มีสัตว์เลี้ยงบางส่วนถูกขนย้ายไปอยู่ที่พักพิงสัตว์เลี้ยงก่อนพายุฮาร์วีย์เข้า บางตัวถูกส่งไปอยู่ไกลถึงเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย โดยศูนย์พักพิงสัตว์ของเมืองฮิวสตันส่งสัตว์ที่ดูแลอยู่ไปไว้ที่ศูนย์อื่นๆ เพื่อว่าจะรองรับสัตว์เลี้ยงที่พลัดหลงที่คาดว่าจะมีเพิ่มมากขึ้นหลังน้ำลด เช่นเดียวกับสวนสัตว์ จัดเจ้าหน้าที่ 30 คน ดูแลตรวจสอบสัตว์ทั้ง 6,000 ตัว ให้ปลอดภัย



แฟ้มภาพ 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X