สตม.เปิดใช้ Auto Gate สำหรับชาวต่างชาติ ที่สุวรรณภูมิ มั่นใจ การกรอกข้อมูลตม.6 สะดวกขึ้น

19 สิงหาคม 2560, 16:02น.


การเปิดใช้ช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ หรือ Auto Gate สำหรับชาวต่างชาติเป็นครั้งแรก โดยเปิดให้ประเทศสิงคโปร์ใช้งานเป็นประเทศแรก พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.)นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล และ นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  ร่วมพิธีเปิดใช้งานช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ สำหรับชาวต่างชาติ อาคารผู้โดยสารขาเข้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ



พล.ต.ท.ณัฐธร เปิดเผยว่า สำหรับช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติเดิมเปิดใช้สำหรับผู้ที่ถือหนังสือเดินทางไทยเท่านั้นโดยมีการเปิดใช้ตั้งแต่ปีพ.ศ 2555  ซึ่งมีผู้ใช้งานกว่า 20 ล้านคน และหลังจากการประเมินว่าระบบนี้มีการใช้งานที่ดีจึงมีการพิจารณาให้กับชาวต่างชาติได้ใช้งานด้วย เพื่อความสะดวกรวดเร็ว และลดภาระงานสำหรับเจ้าหน้าที่ และแก้ปัญหาผู้โดยสารหนาแน่นในสนามบิน ทั้งในพื้นที่ให้บริการ ผู้โดยสารจำนวนเคาน์เตอร์ช่องตรวจ ซึ่งในระยะแรกได้เปิดให้ผู้โดยสารจากประเทศสิงคโปร์ใช้งานเป็นประเทศแรก ได้พิจารณาจากนักท่องเที่ยวและนักเดินทางที่เดินทางมาประเทศไทยเป็นจำนวนมากสูงถึง 1 ล้านคนต่อปี และเดินทางเข้ามาบ่อยครั้ง ประกอบกับการวิเคราะห์ในเรื่องความมั่นคง และตามความตกลงในลักษณะการแลกเปลี่ยนซึ่งประเทศสิงคโปร์กำลังพิจารณาเปิดให้คนไทยใช้ช่องอัตโนมัติของสิงคโปร์เช่นกัน และนอกเหนือจากประเทศสิงค์โปร์ ขณะนี้ก็มีการเตรียมประกาศให้ชาวฮ่องกงได้ใช้บริการเครื่องตรวจคนเข้าเมืองอัตโนมัติด้วย





สำหรับเครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ จะทำการจัดเก็บข้อมูลของผู้โดยสารภาพถ่ายและลายนิ้วมือเพื่อใช้ในการตรวจสอบยืนยันตัวตนในการเดินทางครั้งถัดไปและทำงานร่วมกับระบบความปลอดภัยสูงเชื่อถือได้ และต่อจากนี้ก็จะพิจารณาในส่วนของท่าอากาศยานอื่นๆด้วย เช่นท่าอากาศยานดอนเมือง/ท่าอากาศยานภูเก็ต/และท่าอากาศยานอู่ตะเภา พร้อมทั้งเปิดให้ชาติอื่นมาลงทะเบียนโดยจะพิจารณาเป็นรายประเทศซึ่งจะเน้นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูงซึ่งแต่ละปีมีประชาชนเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันก็คำนึงถึงหลักเหตุผลและความมั่นคงเป็นหลัก



พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวถึง แบบฟอร์มกรอกการเข้าออก-นอกประเทศ หรือต.ม.6 ซึ่งขณะนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการกรอกข้อมูลให้สะดวกและนำไปใช้ได้ง่ายยิ่งขึ้นในเชิงวิเคราะห์ด้านความมั่นคง ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการ  ซึ่งเมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วก็จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม นี้ จะมีความสะดวกมากขึ้นเพราะจะมีการกรอกรายละเอียดที่ง่ายและสามารถนำข้อมูลนี้มาใช้วิเคราะห์เรื่องความมั่นคงและเศรษฐกิจได้ด้วย





ส่วนใกล้ฤดูท่องเที่ยว ยืนยันเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง  ได้มีการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ และขยายพื้นที่ในส่วนสนามบินดอนเมือง เพื่อรองรับ ส่วนสนามบินสุวรรณภูมิ ก็มีการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ให้บริการเช่นกันโดยเฉลี่ยจะใช้ระยะเวลาประมาณไม่เกิน 1 นาที ต่อ นักท่องเที่ยว 1 คน อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการตรวจจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานสากลเพื่อความปลอดภัยและความมั่นคงอีกด้วย



ผู้สื่อข่าว:ปิยะธิดา เพชรดี 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X