กัมพูชา เตรียมส่งแก๊งคอลเซนเตอร์ชาวจีนกลับประเทศกว่า 200 คน

19 สิงหาคม 2560, 13:17น.


ตำรวจกัมพูชา ได้บุกค้นอาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ พร้อมจับกุมแก๊งคอลเซนเตอร์ชาวจีนจำนวน 225 คนที่ใช้อาคารดังกล่าว ซึ่งมีความสูง 11 ชั้นเป็นสำนักงานในการหลอกหลวงเหยื่อในประเทศสาธารณัฐประชาชนจีนเพื่อให้โอนเงิน การบุกค้นและจับกุมมีขึ้นเมื่อวันพุธ หลังตำรวจสืบทราบว่าอาคารดังกล่าวกลายเป็นสำนักงานของแก๊งคอลเซนเตอร์ชาวจีนที่กำลังนิยมใช้กัมพูชาเป็นสำนักงานนอกประเทศ เนื่องจากมีบริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ดีและสามารถขอวีซ่าเข้าประเทศได้ไม่ยากนัก



ขณะที่ ผู้ที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวให้ข้อมูลกับตำรวจว่า คนจีนเหล่านี้เพิ่งย้ายเข้ามาในอาคารหลังนี้เมื่อต้นเดือน พร้อมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จำนวนมาก พวกเขาจะอาศัยกันอยู่อย่างเงียบๆ จะออกจากอาคารก็ในช่วงกลางคืนเพื่อหาอาหารรับประทานเท่านั้น รวมทั้งยังไม่อนุญาตให้คนภายนอกเข้าไปด้านในด้วย หลังการตรวจค้น ตำรวจได้ควบคุมตัวชาวจีนทั้งหมดไว้ภายในอาคารดังกล่าว ซึ่งบางคนได้ออกมายืนบริเวณระเบียงของตึกเพื่อร้องเรียนว่าตำรวจไม่นำอาหารมาให้พวกเขา รวมทั้งไม่อนุญาตให้พวกเขาออกนอกตัวอาคารด้วย หนึ่งในผู้ที่ถูกกักขังบนอาคารกล่าวว่าเธอเดินทางเข้ากัมพูชาด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว แต่ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าเธอมาทำอะไรที่กัมพูชา



ตำรวจกัมพูชา ระบุว่าเตรียมที่จะส่งตัวผู้ต้องสงสัยเหล่านี้กลับไปดำเนินคดีที่จีน ตั้งแต่ พ.ศ. 2554 ทางการกัมพูชาได้มีการส่งกลับชาวจีนและไต้หวันกว่า 800 คน หลังจากจับกุมตัวฐานต้องสงสัยว่ากระทำความผิดด้วยการโทรศัพท์หรือใช้เครือข่ายออนไลน์เพื่อหลอกลวงเหยื่อให้โอนเงิน โดยเหยื่อส่วนใหญ่มักเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐและเจ้าหน้าที่ที่เกษียณอายุในจีน



ทั้งนี้ การดำเนินการติดตามจับกุมตัวสมาชิกแก๊งคอลเซนเตอร์ชาวจีนของตำรวจกัมพูชาได้รับความร่วมมืออย่างดีจากรัฐบาลจีนในการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ซึ่งนอกจากกัมพูชาแล้ว ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียต่างก็ตกเป็นสำนักงานของแก๊งคอลเซนเตอร์เหล่านี้เช่นกัน รวมทั้งฟิจิและอินโดนีเซียด้วย



ทีมต่างประเทศ 



CR:Reuters

ข่าวทั้งหมด

X