สหรัฐฯ เริ่มไต่สวนกรณีจีนละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

19 สิงหาคม 2560, 11:07น.


นายโรเบิร์ต ไลธิเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ระบุว่า สำนักงานการค้าสหรัฐฯ ได้ดำเนินการไต่สวนกรณีระเบียบการค้าและการลงทุนของรัฐบาลจีนที่อาจเข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญหาสินค้าของสหรัฐฯ แล้ว ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และวานนี้รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่าได้มีแผนตรวจสอบการลักลอบโจรกรรมออนไลน์ รวมทั้งรายงานที่ว่ารัฐบาลจีนกำลังควบคุมการลงทุนของบริษัทจากสหรัฐฯ อันเป็นหนทางในการเข้าถึงเทคโนโลยีทันสมัยจากสหรัฐฯ



ในแต่ละปี สหรัฐฯ ต้องสูญเสียเงินกว่า 600,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 21 ล้านล้านบาท จากการที่สินค้าถูกละเมิดลิขสิทธิ์ รวมทั้งการลอบขโมยซอฟต์แวร์และความลับทางการค้าอื่นๆ โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานการค้าสหรัฐฯ มีกำหนดจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดมาพิจารณาไต่สวนในเดือนตุลาคมนี้ ข่าวการไต่สวนของสำนักงานการค้าสหรัฐฯ ส่งผลให้จีนแสดงความวิตกอย่างมากต่อเรื่องดังกล่าว ซึ่งอาจนำไปสู่การคว่ำบาตรทางการค้าจากสหรัฐฯได้



ด้านนายแกรี่ ฮัฟโบเออร์ นักวิชาการจากสถาบันเศรษฐศาสตร์นานาชาติปีเตอร์สันในกรุงวอชิงตันแสดงความเห็นว่า มาตรการดังกล่าวของสหรัฐฯ เป็นบทสรุปว่าสหรัฐฯ จะดำเนินการค้นหาหลักฐานที่ถูกปฏิบัติทางการค้าอย่างไม่เป็นธรรม แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะดำเนินการต่อไปอย่างไร ซึ่งอาจจะนำเรื่องเข้าสู่องค์การการค้าโลก หรือใช้มาตรการจัดการแบบทวิภาคีที่มีความรวดเร็วกว่า



ทีมต่างประเทศ



CR:BBC

ข่าวทั้งหมด

X