หุ้นต่างประเทศร่วงกังวลก่อการร้ายในสเปน/ปิดคดีอุ้มรีดเงินนักธุรกิจ/ปปง.ยึดทรัพย์19 คดี กว่า 40,000 ล้าน

18 สิงหาคม 2560, 19:59น.


+++หนังสือพิมพ์ในเมืองบาร์เซโลนาของสเปน รายงานว่า สำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) ได้มีการแจ้งเตือนทางการสเปนในช่วงไม่กี่เดือนก่อนว่า ถนนคนเดินที่มีชื่อเสียงอย่าง ถนนลารัมบลาส ในเมืองบาร์เซโลนา อาจตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ก่อนที่จะเกิดเหตุขึ้นจริง เหตุคนร้ายขับรถพุ่งชนฝูงชนบนถนนแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังเมืองบาร์เซโลนา เกิดขึ้นเมื่อเวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีเสียชีวิตพุ่ง 14 ศพ เจ็บ100 คน และในอีกหลายชั่วโมงต่อมาได้เกิดเหตุปะทะระลอก 2 ในเมืองแกมบริลส์ ซึ่งห่างจากบาร์เซโลนาไปทางตอนใต้ประมาณ 120 กิโลเมตร โดยเจ้าหน้าได้วิสามัญคนร้ายเสียชีวิต5ศพ โดยไอเอสอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุดังกล่าว ล่าสุดจับผู้ต้องสงสัยได้ 3 คน



+++เว็บไซต์ข่าวฟรานซ์24ของฝรั่งเศส รายงานอ้างสำนักข่าวเอเอฟพี เอพีและรอยเตอร์ว่าผู้นำทั่วโลกได้ส่งสาส์นให้กำลังใจและแสดงความเสียใจกับรัฐบาลสเปน ทั้งประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส นายสเตฟเฟน ไซเบอร์ โฆษกของนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐฯ พร้อมทั้งนางมิเชล อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย และล่าสุดสำนักวาติกัน ระบุ ในแถลงการณ์ว่าสมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิส ผู้นำคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ฝากความรำลึกถึงพลเมืองชาวสเปน ขอให้ชาวคริสต์ทั่วโลกร่วมกันสวดมนต์ให้กับดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตและขอให้ผู้บาดเจ็บหายเป็นปกติโดยเร็ว



+++บีบีซี ประมวลสถิติเหตุโจมตีด้วยรถยนต์ที่เคยเกิดในยุโรปในรอบ 3 ปีโดยเริ่มจากปีนี้ย้อนหลังไปถึงปี 2557ดังนี้

1)วันที่ 9 สิงหาคม ชายคนหนึ่งขับรถยี่ห้อบีเอ็มดับเบิลยูคันหนึ่งพุ่งชนทหารกลุ่มหนึ่งในกรุงปารีส ฝรั่งเศส มีผู้บาดเจ็บ 6 คน 

2)วันที่ 19 มิถุนายน ตำรวจวิสามัญฆาตกรรมชายคนหนึ่ง หลังขับรถตู้พุ่งชนชาวมุสลิมบริเวณด้านนอกของมัสยิดแห่งหนึ่งในสวนฟินส์เบอรี่ กรุงลอนดอน 

3)วันที่ 3 มิถุนายน มีคนเสียชีวิต 8 ศพหลังนักรบกลุ่มจีฮัด 3 คนขับรถตู้คันหนึ่งพุ่งชนคนบนทางเท้าบนสะพานลอนดอน บริดจ์ กรุงลอนดอน ก่อนจะลงจากรถแล้วใช้มีดไล่แทงผู้คน 

4)วันที่ 7 เมษายน นายรัคห์มัต อาคิลอฟ ชาวอุซเบกิสถานขับรถบรรทุกพุ่งชนย่านช็อปปิ้งแห่งหนึ่งในกรุงสต็อกโฮล์ม สวีเดน 

5)วันที่ 22 มีนาคม มีคนเสียชีวิต 4 ศพ เมื่อคนร้ายรายหนึ่งขับรถยนต์พุ่งชนคนบนทางเท้าที่ถนนเวสมินสเตอร์ บริจด์ กรุงลอนดอน จากนั้นคนร้ายลงจอดรถแล้วใช้มีดไล่แทงตำรวจเสียชีวิต 1 ศพ 

6)วันที่ 19 ธันวาคม ปีที่แล้ว นายอานิส อัมรี ชาวตูนีเซีย ขับรถบรรทุกพุ่งชนคนในตลาดคริสต์มาสที่จัตุรัสไบรท์ไชท์พลัทซ์ในกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี มีคนเสียชีวิต 12 ศพ



7)วันที่ 14 กรกฏาคม ปีที่แล้ว นายโมฮัมเหม็ด ลาอุยช์ บูห์เลล ชาวตูนิเซีย ขับรถบรรทุกพุ่งชนคนในเมืองนีซ ฝรั่งเศสในคืนวันฉลองวันชาติฝรั่งเศส มีคนเสียชีวิต 86 ศพ

8)เดือนธันวาคม 2557 ชายคนหนึ่งขับรถตู้พุ่งชนคนในตลาดคริส์มาสแห่งหนึ่งในเมืองน็องต์และชายคนหนึ่งขับรถชนพุ่งชนคนบนทางเท้าในเมืองดีฌง ของฝรั่งเศส คนบาดเจ็บกว่า 20 คน



+++ตลาดหุ้นไทย เคลื่อนไหวในกรอบแคบ ๆ โดยปรับตัวลดลงตั้งแต่เปิดตลาดภาคเช้า แม้ว่าภาคบ่ายจะมีแรงซื้อกลับเข้ามาบ้าง แต่ก็ไม่สามารถพยุงตลาดขึ้นมาได้ แม้ว่าเหตุระเบิดในสเปน จะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดมากนัก แต่เพราะนักลงทุนกังวลกับปัญหาทางการเมืองของสหรัฐฯมากกว่าที่ มีประเด็นเรื่องการเปลี่ยนคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของนายทรัมป์ ขณะที่ ผลประกอบการบจ.ไตรมาส 2 ที่ออกมา ก็ค่อนข้างน่าผิดหวัง จึงทำให้นักลงทุนยังเฝ้ารอติดตามตัวเลขทางเศรษฐกิจที่จะประกาศออกมาในสัปดาห์หน้าเป็นหลัก ทั้งตัวเลขทางเศรษฐกิจใน และต่างประเทศ ส่งผลให้ปิดตลาดที่ 1,566.53 จุด ลดลง 2.42 จุด มูลค่าการซื้อขาย 32,222.27ล้านบาท



+++การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิเคอิ ตลาดหุ้นโตเกียวญี่ปุ่น ปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนครึ่ง จากเหตุก่อการร้ายในสเปน ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 232.22 จุด ปิดที่ 19,470.41 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส่ง ฮ่องกง ลดลง 296.65 จุด ปิดที่ 27,047.57 จุด จากปัจจัยเรื่องของสเปนเช่นกัน



+++กรณีสองนักศึกษาไทยที่ประสบอุบัติเหตุที่อุทยานแห่งชาติ Kings Canyon และกรณีอุบัติเหตุเพิ่มเติม สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้รับการยืนยันจาก Fresno Sheriff 's Office ว่า ไม่มีเหตุผลใดที่ทำให้เชื่อได้ว่ากรณีอุบัติเหตุทั้งสองกรณีมีความเกี่ยวข้องกัน  การตรวจสอบในชั้นนี้พบว่า กรณีรถยนต์ที่ประสบอุบัติเหตุกรณีที่สองที่มีผู้ขับขี่เป็นคนเชื้อสายเอเชียจากซานดิเอโกมีผู้เห็นครั้งสุดท้ายเวลาประมาณ 14.00น.วันที่ 6 ส.ค. 2560 ขณะที่กรณีแรกคือ กรณี น.ศ.ไทยประสบอุบัติเหตุตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค. 2560  +++เรื่องค่าใช้จ่ายในการเก็บกู้ นศ.ไทยและรถยนต์วันนี้ 17 ส.ค. 2560 สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้สอบถามผ่านคุณคิด ฉัตรประภาชัย นายตำรวจเขตลอสแอนเจลิส (Los Angeles County Sheriff's Office) ได้รับการยืนยันจากนาย Tony Botti ตำแหน่ง Public Information Officer ว่า Fresno Sheriff's Office ได้จัดทำงบประมาณไว้สำหรับการปฏิบัติเก็บกู้ในลักษณะนี้และจะไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับครอบครัวหรือสาธารณะ สถานกงสุลใหญ่ฯ กำลังประสานงานในรายละเอียดเกี่ยวกับบริษัทประกันภัยรถยนต์ส่วนตัวที่มลรัฐฟลอริดาและรถเช่าที่มลรัฐแคลิฟอร์เนียของ นศ.ไทยผู้ขับขี่รถยนต์



+++ส่วนกระแสน้ำในแม่น้ำคิงส์ลดลงเหลือประมาณ 508 ลบ.ฟุต/วินาทีเมื่อเวลาเที่ยงคืนของคืนวันที่ 16 ส.ค. 2560  หน่วยกู้ภัยส่งเจ้าหน้าที่ไปเฝ้าดูบริเวณที่เกิดเหตุ ทุกวันและจะประเมินการเก็บกู้อีกครั้งหนึ่งเมื่อกระแสน้ำลดลงเหลือ 400 ลบ.ฟุต/วินาที  กระแสน้ำจะขึ้นสูงสุดประมาณ 30 ลบ.ฟุต/วินาทีในเวลาเที่ยงวันของแต่ละวันตามอัตราการละลายของหิมะ ซึ่งขึ้นอยู่สภาพอากาศในแต่ละวัน



+++สภาพอากาศที่อุทยานแห่งชาติ Kings Canyon ในช่วง 7 วันข้างหน้า โดยมากท้องฟ้าแจ่มใสยกเว้นวันเสาร์และวันอาทิตย์นี้ที่จะมีพายุฟ้าคะนองกระจาย โดยอาจจะมีฝนร้อยละ 30 และร้อยละ 60 ตามลำดับ  อุณหภูมิทรงตัวระหว่าง 28-30 องศาเซลเซียส  ความเร็วลม 11-14 กม./ชม.



+++พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) กล่าวว่า ปปง.ตรวจสอบเส้นทางทางการเงินเพื่อวิเคราะห์ธุรกรรม จนนำไปสู่กระบวนการยึดและอายัดทรัพย์สิน และส่งสำนวนให้อัยการยื่นคำร้องขอให้ศาลสั่งให้ทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดินในคดีสำคัญต่างๆ รวม 19 คดี กว่า 40,000 ล้านบาท แยกเป็นคดีที่เจ้าหน้าที่รัฐร่วมกับเอกชนกระทำความผิด เช่น คดีจำนำข้าว มีคดีกว่า 100 คดี มูลค่าความเสียหาย 4 แสน5,000 ล้านบาท ปปง. ยึดและอายัดทรัพย์สินได้ส่วนหนึ่งที่มาจาก 4 สัญญาการระบายข้าว (จีทูจี) ซึ่งเป็นเพียงคดีเดียวใน 100 กว่าคดี มูลค่า 12,909 ล้านบาท และได้กล่าวโทษความผิดฐานฟอกกับ นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง กับพวกรวม 4 ราย ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ, คดีบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน มูลค่าความเสียหาย 32,555 ล้านบาท ยึดและอายัดทรัพย์สินได้มูลค่า 6,352 ล้านบาท มีบริษัทเอกชนตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาจำนวน 8 ราย และแจ้งกล่าวโทษความผิดฐานฟอกเงินต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการสูงสุด, คดีทุจริตอนุมัติวงเงินกู้ยืมของธนาคารกรุงไทย มูลค่าความเสียหาย 10,000 ล้านบาท ปปง. ยึดและอายัดทรัพย์สินได้ มูลค่า 64 ล้านบาท



+++ส่วนคดีที่เอกชนกระทำความผิด เช่น คดีค้ามนุษย์ (สถานบริการนาตารี) ปปง. ยึดและอายัดทรัพย์สินได้ มูลค่า 724 ล้านบาท,คดีบริษัทฝูอัน ทราเวล จำกัดและบริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต (คดีทัวร์ศูนย์เหรียญ) ปปง. ยึดและอายัดทรัพย์สินได้ มูลค่า 9,542 ล้านบาท และกล่าวโทษความผิดฐานฟอกเงินกับผู้ถูกกล่าวหาจำนวน 13 ราย ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอาญา, คดีธรรมกายมูลค่าความเสียหาย 20,000 ล้านบาท ปปง. ยึดและอายัดทรัพย์สินได้ มูลค่า 2,344 ล้านบาท อาทิ คดีการสั่งจ่ายเช็ค 27 ฉบับให้พระธัมมชโย มูลค่า 1,585 ล้านบาท คดีถือครองที่ดินน.ส.อลิสา อัศวโภคิน จำนวน 8 แปลง มูลค่า 289 ล้านบาท และคดีการซื้อขายที่ดินระหว่างบริษัท เอ็ม – โฮม เอสพีวี 2 จำกัด กับนายอนันต์ อัศวโภคินและนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ มูลค่า 470 ล้านบาท



+++คดียาเสพติดเครือข่ายไซซะนะ ปปง. บูรณาการเข้าร่วมตรวจค้นกับสำนักงาน ป.ป.ส., บช.ปส., กรมสอบสวนคดีพิเศษ ทำการยึดและอายัดทรัพย์สินได้ มูลค่า 500 ล้านบาท, คดีนายเล่าต๋า แสนลี่ ปปง. บูรณาการร่วมกันกับ บช.ปส. และตำรวจภูธรภาค 5 ทำการยึดและอายัดทรัพย์สินได้ มูลค่า 24 ล้านบาท



+++พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บังคับการสายตรวจและปฎิบัติการพิเศษ หรือ 191 สอบปากคำนายนวพล ท้าวคำหลง หลังถูกจับในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ  และนายพนม นิรมิตร์ หรือ หลิน ที่เข้ามอบตัวที่ สภ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เมื่อวานนี้ โดยทั้ง 2 ถูกศาลอาญาออกหมายจับ ในข้อหาร่วมกับพวกรวม 12 คน ร่วมกันบุกรุกเคหสถานในเวลากลางวัน กรรโชกทรัพย์ อั้งยี่และซ่องโจร ในคดีอุ้มรีดไถ่เงิน 20 ล้านบาท จากนายสุรชัย แซ่ย่าง นักธุรกิจชาวจีน แต่ผู้เสียหายต่อรองเหลือ 2 ล้านบาท ก่อนหลบหนีออกมาได้ และเข้าร้องเรียนกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จนตำรวจจับกุมได้ยกแก๊ง 



+++สอบสวนนายนวพล สารภาพเป็นคนขับรถให้นายอุทิศ ก่อแก้ว หรือจ่ายักษ์ ไปที่บริษัท และที่โรงเรียนย่านดอนเมืองเท่านั้น โดยไม่ได้ลงจากรถและไม่รู้เรื่องการอุ้มรีดไถเงินนักธุรกิจชาวจีน เนื่องจากจ่ายักษ์ชักชวนให้ไปทำหน้าที่ขับรถส่ง ได้ค่าจ้าง 10,000 บาท ส่วนนายพนม ยอมรับว่าอุ้มนักธุรกิจในบริษัทย่านนวลจันทร์ กับนายอุทิศ  อ้างเป็นคนสนิทของพลตรีจรูญ อำภา และชักชวนให้ไปรักษาความปลอดภัยให้บุคคลสำคัญ ได้ค่าจ้าง 2,000 บาท



+++พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ กล่าวว่า คดีดังกล่าวสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตั้งคณะทำงานสืบสวนสอบสวนขึ้นมา โดยมีพลตำรวจเอกรุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการสืบสวนสอบสวน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย โดยในวันจันทร์นี้จะมีการประชุมสรุปสำนวนคดี ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนการสืบสวนถือว่ายุติแค่ผู้ต้องหาเพียง 12 คน ปิดคดีได้ ขณะเดียวกันได้ประสาน ปปง. ในการตรวจสอบทรัพย์สินและดำเนินคดีในฐานความผิดฟอกเงินแล้ว โดยเบื้องต้นได้มีการอายัดเงินจำนวน 2 ล้านบาทไว้ตรวจสอบ ส่วนผู้ต้องหาที่ได้ประกันตัวไปก่อนหน้านี้ รวมทั้งพลตรีจรูญ พนักงานสอบสวน สน.โคกคราม จะได้มีการออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติม คืออั้งยี่และซ่องโจรในเร็ววันนี้



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X