รัฐบาลสเปน จัดพิธีไว้อาลัยยืนสงบนิ่งเหยื่อก่อการร้ายบาร์เซโลนา ตายเพิ่มเป็น14

18 สิงหาคม 2560, 17:49น.


ความคืบหน้าเหตุก่อการร้ายในสเปน ผู้เสียชีวิตเพิ่มจาก13 ศพเป็น14 ศพ บาดเจ็บ100คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 8 คน ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นพลเมืองจากประเทศต่างๆอย่างน้อย 24 ประเทศ คือสเปน ฝรั่งเศส เยอรมนี ฮอลแลนด์ อาร์เจนตินา เวเนซูเอลา เบลเยียม เปรู โรมาเนีย ไอร์แลนด์ คิวบา กรีซ มาเซโดเนีย อังกฤษ ออสเตรีย ปากีสถาน ไต้หวัน แคนาดา เอกวาดอร์ สหรัฐฯ ฟิลิปปินส์ คูเวต ตุรกีและจีนฮ่องกง โดยกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส) อ้างว่าอยู่เบื้องหลัง



บีบีซี รายงานอ้างนายการ์ลัส ปุดจ์ดาโมน มุขมนตรีของแคว้นคาตาลัน ซึ่งมีพื้นที่ปกครอง 4 จังหวัด รวมถึงบาร์เซโลนาว่า ประชาชนจำนวนมากในเมืองบาร์เซโลนาได้เดินทางไปร่วมวางดอกไม้ จุดเทียนและวางสิ่งของอื่นๆในจุดเกิดเหตุคือในย่านลารัมบลาส เพื่อเคารพดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิต



ขณะเดียวกัน รัฐบาลสเปน จะจัดให้มีพิธีสงบนิ่งไว้อาลัยหนึ่งนาทีทั่วประเทศสเปนในเวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ โดยสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 แห่งสเปนเสด็จพระราชดำเนินไปเป็นประธานในพิธีและรัฐบาลประกาศไว้ทุกข์ 3 วันพร้อมกันทั่วประเทศเริ่มจากวันนี้



ด้านหนังสือพิมพ์เอล ปาอิสของสเปน รายงานอ้างสถิติที่รวบรวมมาว่า รัฐบาลสเปนได้เพิ่มปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อปราบปรามกลุ่มก่อการร้าย โดยเฉพาะกลุ่มนักรบจีฮัด นับตั้งแต่รัฐบาลเพิ่มระดับเฝ้าระวังขึ้นสู่ระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับเมื่อเดือนมิถุนายน 2558 บ่งชี้ว่าโอกาสเกิดเหตุโจมตีของผู้ก่อการร้าย ยังอยู่ในระดับสูง



ก่อนเกิดเหตุโจมตีครั้งนี้ ในปีนี้ ตำรวจได้จับกุมกลุ่มนักรบจีฮัด 51 คนในสเปน เทียบกับ 69 คนเมื่อปีที่แล้วและ 75 คน เมื่อปี 2558 รัฐบาลสเปนได้เพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยและการเฝ้าระวังเหตุร้ายในสเปนมาตั้งแต่เกิดเหตุโจมตีด้วยรถบรรทุกในเมืองนีซ ทางภาคใต้ของฝรั่งเศสในคืนฉลองวันชาติฝรั่งเศสเมื่อเดือนกรกฏาคมและในกรุงเบอร์ลิน เยอรมนีเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว



ทีมต่างประเทศ



CR:BBC,CNN

ข่าวทั้งหมด

X