รองผบ.ตร.รับกังวล25ส.ค.เตือนมวลชนทำตามกม. มีสัญญาณป่วนทางโซเชียล

18 สิงหาคม 2560, 17:35น.


หลังการประชุมติดตามสถานการณ์มวลชนมาให้กำลังใจนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันตัดสินคดีรับจำนำข้าว ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดูแลงานฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า ที่ประชุมเน้นย้ำเรื่องการดูแลความปลอดภัย การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และจะบังคับใช้กฎหมายเต็มร้อย โดยใช้แผนกรกฎ เบื้องต้นคาดว่าจะมีมวลชนมาให้กำลังใจนางสาวยิ่งลักษณ์มากกว่าวันที่ 1 สิงหาคม แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีจำนวนเท่าใด โดยศาลฎีกาฯ ประกาศพื้นที่หวงห้ามเพิ่มมากขึ้น



พลตำรวจเอกศรีวราห์ ยืนยันว่า รัฐบาลและตำรวจไม่ได้สั่งห้ามหรือสกัดกั้นมวลชน ไม่ให้เดินทางมา เพียงแต่ขอให้เดินทางมาอย่างถูกต้อง อย่าเหมารถตู้ รถบัส ที่ผิดกฎหมาย และขออย่านำสิ่งผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ และเมื่อศาลฯ ตัดสินแล้วจะต้องเดินทางกลับ หากไม่กลับจะผิด พ.ร.บ. ชุมนุมฯ และเชื่อว่าทุกคนรู้ถึงขอบเขตอยู่แล้วว่าอะไรผิดกฎหมาย



เบื้องต้นตำรวจสันติบาล รายงานในที่ประชุมว่าพบกลุ่มฮาร์ดคอร์เคลื่อนไหวผ่านทางโซเชียล จำนวน 24 คน แต่ยังไม่ถึงขั้นผิดกฎหมาย และพบการชักชวนกันมาให้กำลังใจเกือบทุกจังหวัด มีเพียง 10 จังหวัดเท่านั้นที่ไม่ได้ปลุกระดมและไม่ได้มาร่วมด้วย ทั้งนี้ตั้งแต่ออกหมายจับนายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์แล้ว ยังไม่มีการออกหมายจับกลุ่มเคลื่อนไหวทางโซเชียลเพิ่มเติม



รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงช่วงวันที่ศาลฎีกาฯ ตัดสิน เนื่องจากมีเหตุปล้นรถที่จังหวัดสงขลา ซึ่งมองว่าเป็นการส่งสัญญาณบางอย่าง เนื่องจากไม่เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นมาก่อน



ผู้สื่อข่าว:ปภาดา พูลสุข  



 

ข่าวทั้งหมด

X