รวบผู้ค้ายารายใหญ่เครือข่ายโจบ้านไร่ พร้อมยาบ้า- เคตามีน ล็อตใหญ่ ขยายผลโยงกลุ่มว้าแดง

18 สิงหาคม 2560, 14:16น.


การแถลงจับผู้ต้องหาเครือข่ายกลุ่มลำเลียงยาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ จังหวัดลำปาง พลตำรวจเอกเฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจโทธนิตศักดิ์  ธีระสวัสดิ์ รักษาราชการที่ปรึกษาพิเศษ ตร., พลตำรวจโทพูลทรัพย์  ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5, พลตำรวจตรีภาณุเดช  บุญเรือง ปฏิบัติราชการรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 และ พลตำรวจตรีธนยินทร์ เทพรักษา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ร่วมกันแถลงจับกุมผู้ต้องหา 2 คน คือ นายศุภชัย รุ่งเรือง อายุ 31 ปี ชาวจังหวัดลำปาง และนายกิตติพงษ์ พันธ์ชมพู อายุ24 ปี ชาวจังหวัดลำปาง ยึดของกลางเป็นยาบ้ากว่า 4 ล้าน 1 แสนเม็ด  เคตามีน 200 กิโลกรัม  โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2560 ที่ตึกแถวเขตหมู่ 4 บ้านป่ายาง ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยยาบ้าดังกล่าวคาดว่าน่าจะมาจากกลุ่มว้าแดง



พลตำรวจเอกเฉลิมเกียรติ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นความร่วมมือกับทุกฝ่าย และเป็นนโยบายของรัฐบาล กำหนดเป็นวาระแห่งชาติ ให้เร่งดำเนินการปราบปราม สกัดกั้น ยาเสพติดที่เข้ามาในพื้นที่ชั้นในของประเทศไทย โดยการจับกุมครั้งนี้เป็นยาบ้าล็อตใหญ่ โดยเฉพาะยาเคตามีน



พลตำรวจโทพูลทรัพย์ ระบุว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง จังหวัดเชียงราย โดยผู้ต้องหาลอบนำยาบ้าและเคตามีนข้ามชายแดนมาพักไว้ ที่ตึกแถวแห่งหนึ่งในอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการขนย้ายโดยใช้รถกระบะ จึงแกะรอยติดตามไปจนถึงตึกแถวดังกล่าว ทำการตรวจค้นรถกระบะ หลังรถพบของกลางของกลางทั้งหมด จึงทำการตรวจยึด





จากการตรวจสอบประวัติผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย พบว่า เคยเป็นผู้ต้องหาค้ายารายย่อยในพื้นที่จังหวัดลำปาง ถูกจับและปล่อยตัวออกมา และก่อเหตุซ้ำในครั้งนี้ โดยผู้ต้องหารับสารภาพว่า รับจ้างขนยาเสพติดครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดย 2 ครั้งก่อนลอบขนเข้ามาได้เกือบ 10 ล้านเม็ด เชื่อว่าผู้ต้องหาพัฒนาตัวเองจากผู้เสพ ผู้ค้ารายย่อย จนกลายเป็นผู้ค้ารายใหญ่ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังขยายผลไปยังเครือข่ายใหญ่ของโจบ้านไร่ ซึ่งเป็นเครือข่ายใหญ่ในพื้นที่ จังหวัดลำปาง



สำหรับโจบ้านไร่ เป็นผู้ต้องหาที่ถูกจับเมื่อปี 2557 แต่ยังมีเครือข่ายเคลื่อนไหวในพื้นที่จังหวัดลำปาง อีกทั้งเคยผลิตยาบ้าในแบรนด์ของตัวเองชื่อ JBL ด้วย นายสิทธิศักดิ์ วัจนะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด กล่าวว่า ข้อมูลจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พบว่า จำนวนของยาเคตามีนที่จับได้ในครั้งนี้ จำนวนกว่า 200 กิโลกรัม มีจำนวนมากกว่ายอดรวมตลอด 10 เดือนของปีนี้ ที่มีเพียง 140 กิโลกรัม และยังพบว่ายาเคตามีน ล็อตนี้ถือเป็นล็อตแรกเชื่อว่านำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน จากเดิมที่ต้องนำเข้าจากประเทศจีนและประเทศอินเดีย และจากข้อมูลยังพบว่ามีการนำเข้าสารตั้งต้นการผลิตเคตามีน เข้าไปในพม่า จึงเป็นที่น่าเชื่อว่าน่าจะเป็นการทดลองผลิตของกลุ่มว้าแดง ส่วนที่นำเข้ามาล็อตใหญ่ที่สุด คาดว่าเป็นการทดลองตลาดของเครือข่ายยาเสพติด ที่จะเพิ่มเคตามีนเข้าสู่ตลาด จากนี้ ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่คุมเข้มการตรวจสถานบันเทิงต่างๆทุกพื้นที่ เพื่อป้องกันการนำยาเสพติดมากระจายสู่ผู้ซื้อ โดยเคตามีนเป็นที่นิยมกันในกลุ่ม สถานบันเทิงใช้ร่วมกับยาชนิดอื่น



ผู้สื่อข่าว:ปภาดา พูลสุข



 

ข่าวทั้งหมด

X