นายกฯประชุมมินิคาบิเนต/สถานทูตไทยขอคนไทยในสเปนเพิ่มความระมัดระวัง

18 สิงหาคม 2560, 12:25น.


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ หรือ มินิคาบิเนต และกล่าวในตอนหนึ่งว่า วันนี้เห็นถึงความตั้งใจในการร่วมมือขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศให้เดินหน้า ซึ่งต้องหารือถึงความต่อเนื่องในระดับนโยบายลงสู่ผู้ปฎิบัติ ให้ประชาชน ภาคเอกชน และ หน่วยรับการบริการต่างๆ ได้รับประโยชน์จากการขับเคลื่อน



พล.ท.พิศณุ พุทธวงศ์ หัวหน้าสำนักงานประธานองมนตรี และรัฐบุรุษ และ นายทหารคนสนิท (ทส.) พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เปิดเผยว่า พล.อ.เปรม จะเปิดบ้านสี่เสาเทเวศร์ ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย คณะรัฐมนตรี และ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เข้าอวยพรเนื่องในโอกาสคล้ายวันเกิด 97 ปี ในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ เนื่องจากวันเกิดวันที่ 26 สิงหาคมตรงกับวันหยุดราชการ ทั้งพล.อ.เปรม จะไปทำบุญที่วัดราชบพิตรฯ เป็นการส่วนตัว ส่วนคณะอื่นๆ ขอให้ส่งแค่บัตรอวยพรเท่านั้นพอ



หนังสือพิมพ์ในเมืองบาร์เซโลนาของสเปนรายงานว่า สำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐ หรือ ซีไอเอ ได้มีการแจ้งเตือนทางการสเปนในช่วงไม่กี่เดือนก่อนว่า ถนนคนเดินที่มีชื่อเสียงอย่าง ถนนลารัมบลา ในเมืองบาร์เซโลนา อาจตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส



โดยเหตุก่อการร้ายที่สเปนเกิดขึ้นเมื่อเวลา 17.00 น.ของ 17 สิงหาคมตามเวลาท้องถิ่น มีผู้เสียชีวิต 13 รายบาดเจ็บประมาณ 100 คน สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 2 คน ต่อมาเกิดเหตุก่อการร้ายครั้งที่ 2 ในเมืองแกมบริลส์ ซึ่งห่างจากบาร์เซโลนาไปทางตอนใต้ประมาณ 120 กิโลเมตร เจ้าหน้าวิสามัญคนร้ายเสียชีวิต 5 รายโดยเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 4 ราย



น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมาดริด รายงานว่า เหตุการณ์รถตู้วิ่งชนคนในนครบาร์เซโลนา เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 17 สิงหาคม 2560 จากการตรวจสอบกับชุมชนคนไทยในนครบาร์เซโลนา ในชั้นนี้ยังไม่ปรากฎว่ามีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือผลกระทบ อย่างไรก็ดีสถานทูตกำลังติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อไป และขอให้คนไทยในสเปนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปใกล้สถานที่เกิดเหตุ หรือสถานที่ชุมชนต่างๆ ทั้งนี้หากคนไทยต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินของสถานเอกอัครราชทูต +34 693 517 201



ส่วนคดีนายพลกฤต วิเศษ อดีตทหารในจังหวัดฆาตกรรมหญิงสาวอายุ 25 ปี ในวันนี้ น.ส.พัชรี ปั้นทอง พร้อมนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ ติดต่อขอรับกระดูกผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นบุตรสาวเพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว หลังนายพลกฤตรับสารภาพว่าฆาตกรรมจริง



ส่วนคดีคนร้ายบุกปล้นเต้นท์รถยนต์มือสองใน อ.นาทวี จ.สงขลา พ.ต.อ.ประพัฒน์ ศรีอนันต์ ผกก.สภ.นาทวี จ.สงขลา คาดว่าจะมีคนร้ายประมาณ 3-4 คน คาดว่าจะไปยื่นเรื่องต่อศาลจังหวัดนาทวี เพื่อขออนุมัติหมายจับใน 1-2 วันนี้ ใน 2 ข้อหาสำคัญความผิดฐานร่วมกันปล้นทรัพย์ กับความผิดฐานทำร้ายและทำให้เจ้าทรัพย์บาดเจ็บหรือเสียชีวิต และเป็นไปตามกฎหมายอาญามาตรา 340 ผู้ใดชิงทรัพย์โดยร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป ผู้นั้นกระทำความผิดฐานปล้นทรัพย์ และถ้าการปล้นทรัพย์เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ผู้กระทำต้องระวางโทษประหารชีวิต โดย สภ.นาทวี จะรับผิดชอบในคดีที่กลุ่มคนร้ายบุกปล้นเต้นท์รถยนต์มือสองเท่านั้น ส่วนการนำรถไปก่อเหตุวางระเบิดที่ อ.มายอ และที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ทางสถานีตำรวจในพื้นที่จะเป็นผู้รับผิดชอบ



 ..

ข่าวทั้งหมด

X