นายกฯประชุมคกก.บริหารราชการแผ่นดิน/สนช.มีมติเซ็ตซีโร่กสม.

18 สิงหาคม 2560, 07:15น.


ในวันนี้ พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล



จากนั้นในช่วงเย็นจะเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น ประจำปี2560 ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอก คอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน



และมอบให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนเข้าร่วมงานสัมมนาธุรกิจ หัวข้อ “Viet Nam -Thailand Economic Connectivity Forum” ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี



นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานงานเลี้ยงแสดงความยินดีกับนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นและนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ของมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว



พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจติดตามการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรกรรมพร้อมระบบส่งน้ำ ณ หมู่ที่8 บ้านห้วยบง ต.ท่าสาย อ.เมือง จ.เชียงราย



เมื่อวานนี้ มีการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 20 ซึ่งนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ร่างสัญญาโครงการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน ฉบับที่ 2.2 งานที่ปรึกษาควบคุมงานการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านโยธา ระยะเวลา 52 เดือน สรุปวงเงินค่าจ้างตามสัญญาอยู่ที่ 3,500 ล้านบาท สูงกว่างบประมาณที่กำหนดไว้เบื้องต้นจำนวน 1,600 ล้านบาท เพราะมีค่าใช้จ่ายแฝง จึงต้องรายงานให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ แต่จะไม่กระทบต่อวงเงินก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมาในภาพรวม ซึ่งอยู่ที่ 179,413 ล้านบาท นอกจากนี้ จะมีการปรับลดบุคคลากรควบคุมงานในสัญญาลงจากปัจจุบันมีบุคลากรฝ่ายไทย 400 คนและฝ่ายจีน 50 คน โดยจะเสนอร่างสัญญาให้คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เห็นชอบ ก่อนเสนอให้สำนักงานอัยการสูงสุดและ ครม. พิจารณาตามลำดับ



โดยในระหว่างวันที่ 4-5 กันยายนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางเข้าร่วมประชุม BRICS Summit ครั้งที่ 9 ณ เมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยนประเทศจีน



ส่วนที่รัฐสภาในวันนี้มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) โดยเมื่อวานนี้ที่ประชุม สนช.ลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ซึ่งจะส่งร่างพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ ไปยังกรธ. และกสม.เพื่อให้พิจารณาว่ามีเนื้อหาขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ และจะให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่วมกัน 3 ฝ่ายหรือไม่ สำหรับกฎหมายฉบับนี้ มีสาระสำคัญคือการกำหนดคุณสมบัติและกระบวนการสรรหาให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามหลักการว่าด้วยสถานะและหน้าที่ของสถาบันแห่งชาติเพื่อการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน หรือ หลักการปารีส ซึ่งเป็นหลักการสากล เกี่ยวกับการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทั่วโลก โดยให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าประธาน กสม. และ กสม. ที่แต่งตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่



ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวานนี้ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นางธิดา ถาวรเศรษฐ และนายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ ยื่นร้องขอความเป็นธรรมต่อ ป.ป.ช.ให้ทบทวนมติ ป.ป.ช.พร้อมนำเสนอข้อเท็จจริง เพื่อขอให้ ป.ป.ช.พิจารณาคำร้องใหม่ในคดีสลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช.เมื่อปี 2553 ที่มี ผู้ถูกกล่าวหาคือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ในขณะนั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ในขณะนั้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่เป็นผู้บัญชาการ ทหารบก (ผบ.ทบ.) ในขณะนั้น โดยนปช.ระบุว่า เป็นไปตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช. ที่หากมีหลักฐานใหม่ปรากฏขึ้น สามารถยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.นำสำนวนเก่ามาพิจารณาใหม่ได้



ข่าวทั้งหมด

X