รองผบ.ตร. ระดมกำลังรักษาความปลอดภัยในภาคใต้10วัน หลังเกิดเหตุปล้นรถ หวังสร้างความรุนแรง

17 สิงหาคม 2560, 15:33น.


การสรุปสำนวนคดีระเบิดในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ เมื่อวันที่10-12สิงหาคม2559  พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมพนักงานสืบสวนสอบสวนในคดี ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนท์ โดยมีผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาคและจังหวัดที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม  หลังการประชุมกว่า 1 ชั่วโมง  พลตำรวจเอกศรีวราห์  เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสำนวนทั้งสิ้น 24 คดี สอบสวนแล้วเสร็จ 21 คดี อยู่ระหว่างการสอบสวนอีก3 คดี  โดยพนักงานสอบสวนมีความเห็นตรงกันให้งดการสืบสวนคดีระเบิดอีก 3 คดี ไว้ก่อน เพราะการสืบสวนผ่านมาแล้วกว่า 1 ปี จากนี้ จะสรุปสำนวนคดีทั้งหมดรายงานต่อพลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติภายในวันพรุ่งนี้ หรืออย่างช้าที่สุด วันที่21สิงหาคม เพื่อให้พิจารณาแนวทางดำเนินการต่อไป  โดยผู้ต้องหาที่ศาลออกหมายจับไปแล้วทั้งสิ้น 11 คน จับได้ 2 คน เหลืออีก 9 คนที่ยังหลบหนี



ส่วนกรณีที่มีคนร้าย 6-7 คน ร่วมกันก่อเหตุปล้นรถจากเต็นท์รถวังโต้ คาร์เซ็นเตอร์ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา  รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เชื่อว่า กลุ่มคนร้ายน่าจะมีวัตถุประสงค์พิเศษ เพื่อจะนำรถยนต์ไปก่อเหตุ ไม่ใช่การสร้างสถานการณ์ปกติ และเป็นครั้งแรกที่คนร้ายอุกอาจปล้นเต็นท์รถในช่วงกลางวัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาข้อมูลว่าคนร้ายต้องการทำระเบิดรถยนต์โจมตีเป้าหมายใด ซึ่งจากการสืบสวนคนร้ายเป็นกลุ่มเดิมที่เคยเคลื่อนไหวในพื้นที่ มีเพียง1คน ที่ไม่เคยมีประวัติการก่อเหตุ คือ นายนูร์ฮาซัน อาแว  



พลตำรวจเอกศรีวราห์ ยอมรับว่า มีการข่าวแจ้งเตือนล่วงหน้าประมาณ 2 สัปดาห์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง พยายามหาทางป้องกันอย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่ทราบว่าคนร้ายจะลงมือก่อเหตุที่ใด ยังไม่ยืนยันว่า คนร้ายเป็นกลุ่มบีอาร์เอ็นหรือไม่ จะต้องรอผลตรวจดีเอ็นเอ และลายนิ้วมือก่อน และยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการควบคุมกลุ่มผู้ต้องสงสัยรายใด พร้อมสั่งระดมด้านความมั่นคงทั่วประเทศ 10 วัน นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อเฝ้าระวังเหตุความวุ่นวาย เพราะเกรงว่าอาจจะมีการเคลื่อนไหว หรือก่อเหตุนอกพื้นที่ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า เหตุนี้ ไม่น่าเชื่อมโยงกับการยิงนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ปัตตานี

ข่าวทั้งหมด

X