รับมือฝนอีกรอบ/อ.หาดใหญ่ ยกระดับป้องกันเหตุ/ยื่น ป.ป.ช.พิจารณาคดีสลายชุมนุมนปช.ใหม่

17 สิงหาคม 2560, 07:08น.


+++เตรียมพร้อมรับฝนอีกรอบ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า สถานการณ์อุทกภัยในภาพรวมเริ่มคลี่คลาย ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่จากการติดตามสถานการณ์สภาวะอากาศและปัจจัยเสี่ยงเชิงพื้นที่ร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน กรมทรัพยากรธรณี กรมทรัพยากรน้ำ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร พบว่า ในช่วงวันที่ 17 – 19 ส.ค. บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มในพื้นที่เสี่ยงภัยได้



+++ช่วงวันที่ 17 – 18 ส.ค. จะมีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันตก โดยเฉพาะพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินโคลนถล่ม



+++วันที่ 19 ส.ค. จะมีฝนตกเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมวลน้ำที่ไหลมาสมทบรวมกับการระบายน้ำจากเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำ อาจส่งผลให้บริเวณพื้นที่ที่มีน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมขังอยู่เดิม โดยเฉพาะพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ ยโสธร สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี อาจมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น จึงได้ประสาน 10 จังหวัด รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมือ



+++เหตุรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ กลุ่มคนร้ายพร้อมอาวุธครบมือ บุกปล้นเต็นท์รถยนต์มือสองชื่อ วังโต้คาร์เซ็นเตอร์ ริมถนนเพชรเกษม สายนาทวี-ลำไพล หมู่ 6 บ้านวังโต้ ต.นาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา ขโมยรถปิกอัพที่จอดอยู่ในเต็นท์จำนวน 6 คันขับหลบหนีไป พร้อมกับได้จับตัวเจ้าของเต็นท์รถและพนักงานไปด้วยรวม 4 คน ประกอบด้วย นายธานีศักดิ์ ยี่จีน อายุ 45 ปี เจ้าของเต็นท์ นายวีรศักดิ์ รัตน์พันธ์ อายุ 23 ปี นายสหรัฐ แหละหนิ๊ อายุ 20 ปี และนายประทานพร นวลละมูล อายุ 23 ปี โดยกลุ่มคนร้ายจับทุกคนมัดมือแล้วพาขึ้นรถไปด้วย และยิงนายสหรัฐ ที่ศีรษะได้รับบาดเจ็บสาหัสเสียชีวิตต่อมา ยิงนายประทาน ที่หัวไหล่ขวาได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนนายธานีศักดิ์ เจ้าของเต็นท์ และนายวีรศักดิ์ ลูกน้องอีกคนได้วิ่งหนีรอดตายมาได้อย่างหวุดหวิด



+++เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โคกโพธิ์ ไล่ติดตามรถยนต์กระบะอีซูซุ ดีแม็กซ์ สีดำ ป้ายทะเบียน บธ 4063 พัทลุง และถูกสกัดได้ที่ด่านตรวจเกาะหม้อแกง จากนั้นเกิดเหตุปะทะ คนร้ายขับรถเสียหลักลงข้างทาง คนร้ายเสียชีวิต  1 ศพ



+++ฉก.ปัตตานี 24 ตรวจพบรถยนต์กระบะโตโยต้า วีโก้ สีดำ ป้ายทะเบียน กอ 4995 สงขลา บนถนนหมายเลข 43 ในพื้นที่ ต.ยาบี อ.หนองจิก จ.ปัตตานี และคนร้ายได้กดระเบิดรถยนต์คันดังกล่าว จากนั้นได้ตรวจพบรถยนต์กระบะมิตซูบิชิ ไทรทัน ป้ายทะเบียน บฉ 7182 ยะลา จอดทิ้งบนถนนหมายเลข 43 ในพื้นที่บ้านควนหมาก ม.3 ต.วังใหญ่ อ.เทพา จ.สงขลา และในเวลา 15.00 น. ฉก.ทพ.43 ตรวจพบรถยนต์กระบะอีซูซุ ดีแม็กซ์ สีเทา ป้ายทะเบียน ถศ 3050 กทม. จอดทิ้งไว้ในป่าสวนยางบ้านแม่กัง ม.1 ต.ควนโนรี อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ตรวจค้นภายในรถไม่พบวัตถุระเบิด  ในเวลา 16.40 น. ได้รับแจ้งจาก สภ.นาทวี ว่า มีรถยนต์ที่ถูกปล้นชิงเพิ่มอีก 1 คัน เป็นรถยนต์กระบะอีซูซุ วีครอส สีขาว ป้ายทะเบียน ฆท 3327 กทม. มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการติดตามรถยนต์อีก 3 คัน ได้แก่  1. อีซูซุ ดีแม็กซ์ สีบรอนซ์ทอง ป้ายทะเบียน บห 5714 สงขลา (รถที่ถูกปล้น)   2. มาสด้า บีที50 สีเทา มีหลังคาผ้าใบ คล้ายรถรับส่งนักเรียน (รถที่คนร้ายนำมาก่อเหตุ)   3. อีซูซุ วีครอส สีขาว ป้ายทะเบียน ฆท 3327 กทม. (รถที่ถูกปล้น)



+++มีรายงานว่า คนร้ายที่ปฏิบัติการก่อเหตุในครั้งนี้ได้วางแผนมาเป็นอย่างดี ก่อเหตุเพียง 5 นาที ใส่ชุดอำพราง มีอาวุธครบมือ เลือกลงมือก่อเหตุในช่วงเที่ยง และใช้เส้นทางสายนาทวี-ลำไพล ในการลำเลียงรถยนต์เข้าพื้นที่ จ.ปัตตานี เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวมีการตั้งด่านตรวจของ ตชด.เฉพาะช่วงเช้าและช่วงเย็นเท่านั้น



+++หลังเกิดเหตุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้ยกระดับการป้องกันเหตุ   พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท. สาคร ทองมณี ผบช.ภ.9, พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ศชต. และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปตรวจสถานที่เกิดเหตุ



+++ภารกิจหน้าที่ของคณะกรรมการปฎิรูปประเทศ 11 ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ชี้แจง ภารกิจ 3 ด้าน เร่งด่วน คือการยกร่างแผนการปฏิรูปประเทศภายในระยะเวลา 8 เดือน คาดว่า เม.ย. 2561 จะประกาศใช้ได้ ติดตามดูแลหน่วยงานของรัฐว่าได้ปฏิบัติหรือเดินตามแผนการปฏิรูปประเทศหรือไม่ หากพบว่าหน่วยงานใดไม่ปฏิบัติตามสามารถตักเตือนแนะนำได้ถ้าไม่เชื่อฟังให้รายงานนายกรัฐมนตรี หรือคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อใช้มาตรการทางกฎหมายต่อไป และ คณะกรรมการปฏิรูปฯต้องลงมือทำเอง เช่น การยกร่างปรับปรุงแก้ไขกฎหมายหรือระเบียบต่าง ๆขณะนี้คณะกรรมการปฏิรูปสามารถประชุมนัดแรกได้แล้ว และในวันที่ 29 ส.ค.นี้จะมีการเสนอรายชื่อ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติเข้าสู่ที่ประชุม ครม. เพื่อขอความเห็นชอบ และหลังจากนี้ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาลสามารถเปลี่ยนแปลงตัวบุคคลในคณะกรรมการปฏิรูปได้โดยมีเงื่อนไขอยู่ใน พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. 2560 ขณะเดียวกันคณะกรรมการปฏิรูปไม่จำเป็นต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)



+++จากเสียงวิพากษ์วิจารณ์รายชื่อคณะกรรมการปฏิรูปฯ ส่วนใหญ่ล้วนเป็นคนหน้าเดิมจากสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) และสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นายวิษณุ กล่าวว่าไม่เป็นความจริง มีสัดส่วนคนจาก สปท.แต่ไม่ใช่ทั้งหมดการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปจะต้องหาคนดีอยู่ในแวดวง สปท.และสปช. ดูจากการหมั่นเข้าประชุม การทำหน้าที่ รวมถึงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เพราะคนในคณะกรรมการปฏิรูปคือคนต้องนั่งลงมือทำงาน ไม่ใช่ฝัน



+++การยื่นคำร้องต่อป.ป.ช.เพื่อให้มีการพิจารณากรณีสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เมื่อปี 2553 ใหม่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. ระบุว่า วันนี้จะไปยื่น โดยหยิบยกคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ยกฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ และคณะ ในคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อปี 2551 เป็นพยานหลักฐานใหม่ ซึ่งเป็นสาระสำคัญแห่งคดี ตามพ.ร.บ.ปปช.มาตรา 86(1) เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรมและความเป็นมาตรฐานเดียวในการปฏิบัติหน้าที่ของป.ป.ช.



+++ปรับขึ้นค่าเรือมีผลวันนี้ นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่าได้อนุมัติให้ปรับปรุงอัตราค่าโดยสารเรือด่วนเจ้าพระยา และเรือโดยสารในคลองแสนแสบเพิ่มขึ้น 1 บาทต่อคนต่อเที่ยว ส่วนเรือข้ามฟากอนุมัติให้ปรับค่าโดยสารเพิ่มขึ้น 50 สตางค์ต่อคนต่อเที่ยว เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวขึ้น ขายปลีกราคา 25.19 บาท/ลิตร สูงกว่าราคาตามเกณฑ์ 25.01 บาท/ลิตร ในประกาศของคณะกรรมการกำหนดในประกาศคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับเรือเดินประจำทาง ติดต่อกัน 10 วัน กรมเจ้าท่า จึงมีประกาศเรื่องปรับปรุงอัตราค่าโดยสาร



+++การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟรุ่นใหม่ จำนวน 115 คัน ใน 4 เส้นทางที่เปิดให้บริการคือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ , กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี, กรุงเทพฯ-หนองคาย และกรุงเทพฯ-หาดใหญ่ เฉลี่ย 100-200 บาทต่อที่นั่ง มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค.นี้



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X