เตรียมปิดให้ประชาชนสักการะพระบรมศพ ก่อนงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงร.9 /ส่งออก7เดือนทำได้ดี/จุฬาโต้เนวิทย์จัดฉาก

04 สิงหาคม 2560, 08:56น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30  น.



+++การเตรียมความพร้อม ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช โดยภายหลังการประชุมศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.) นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ที่ประชุมได้มีการหารือถึงกำหนดการการปิดให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ รัชกาลที่ 9 เนื่องจากใกล้ถึงกำหนดการประกอบพระราชพิธี ในช่วงเดือนตุลาคม ระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคม 2560 จึงมีความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงสถานที่ภายในบริเวณท้องสนามหลวง แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากต้องรอข้อยุติจากสำนักพระราชวังอีกครั้ง   ส่วนเรื่องของการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร การขนส่งในช่วงพระราชพิธีได้เตรียมส่งให้กับคณะกรรมการอีกชุด ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  เป็นประธาน



++++กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยยอดส่งออกข้าว 7 เดือนแรกไทยปีนี้ ทำได้แล้วกว่า 6.37 ล้านตัน มั่นใจส่งออกข้าวปีนี้ เป็นไปตามเป้า 10 ล้านตัน พร้อมเดินหน้าทำตลาดข้าวไทยอย่างต่อเนื่อง นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ภาพรวมการส่งออกข้าวในครึ่งปีหลังคาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดีตามปริมาณความต้องการข้าวในตลาดหลักที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพราะผลผลิตข้าวในหลายประเทศเสียหายจากภัยแล้งและน้ำท่วม เช่น บังคลาเทศและศรีลังกา สำหรับตลาดแอฟริกา พบว่าสภาพเศรษฐกิจ   มีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นส่งผลให้มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น นอกจากนี้  ตลาดตะวันออกกลาง โดยเฉพาะ อิรัก อิหร่าน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้หยุดการนำเข้าข้าวจากไทย ก็เริ่มกลับมานำเข้าข้าวจากไทยมากขึ้น ถือเป็นสัญญาณเชิงบวกที่ทำให้มั่นใจว่าไทยจะสามารถ ส่งออกข้าวได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 10 ล้านตัน



+++ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวถึง การติดตามตัวพระธัมมชโยยังคงดำเนินการอยู่ตอนนี้ก็มีการข่าวแจ้งมายัง ดีเอสไอจากหลายส่วน ทั้งยังอยู่ในประเทศไทย และหลบหนีไปทางต่างประเทศ โดยช่องทางธรรมชาติไม่ใช่ช่องทางปกติ โดยมีกลุ่มลูกศิษย์พาหลบหนีไปยังกลุ่มประเทศแถบยุโรป ซึ่ง ดีเอสไอก็ได้ตรวจสอบไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการยืนยัน หากได้รับการยืนยันชัดเจน ก็สามารถประสานขอตัวกลับมาดำเนินคดีได้ เช่นเดียวกับนายวิรพล สุขผล หรือเณรคำ ส่วนการดำเนินคดีพระธัมมชโยมีอยู่ 15 คดี ในคดีทุจริตสหกรณ์ยูเนียนฯ ซึ่งบางคดีก็เสร็จไปแล้วระหว่างนี้อยู่ระหว่างการขยายผล ทางดีเอสไอได้ติดตามเส้นทางของเงินทั้งหมดว่าได้มีการจ่ายค่าอะไรบ้าง ถ้าหากเข้าพฤติกรรมการฟอกเงินก็จะดำเนินคดี ระหว่างนี้ยังคงติดตามคดีนี้อยู่แต่ไม่ได้เป็นข่าวต่อสื่อมวลชนเท่านั้น เส้นทางการเงินในปี 2552-2556 ยังคงต้องตามเงินออกจากสหกรณ์และไปไหนบ้าง ในส่วนการปฏิบัติการงานสืบสวน ซึ่งหลายหน่วยก็เริ่มกันอยู่หากมีข้อมูลชัดเจนนั้นเราก็จะเริ่มดำเนินการต่อไป



+++นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กล่าวน้อมรับมติของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ไม่รับคำร้องที่ กกต.ขอให้วินิจฉัย 2 ประเด็นของร่าง พ.ร.ป.กกต. ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ไว้พิจารณา และเห็นว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นที่สุดผูกพันทุกองค์กร แต่เมื่อร่างพ.ร.ป.กกต. ประกาศบังคับใช้แล้ว กกต.ก็คงจะมีการพิจารณาอีกครั้งว่า จะใช้สิทธิในการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญอีกหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวไม่ได้ติดใจแล้ว  ส่วนแนวโน้มว่า กกต.จะเป็นองค์กรอิสระเดียวที่ถูกเซตซีโร่ ว่า เรื่องเป็นธรรมหรือไม่ อยู่ที่คนอื่นจะพิจารณา ส่วนตัวมาถึงจุดนี้ได้ถือเป็นกำไรชีวิตแล้ว เป็นเสือเจ็บแล้วก็อย่าไปร้อง และเราก็รู้อยู่ว่าเวลานี้บ้านเมืองไม่ปกติ นายกรัฐมนตรีก็เครียด มีภาระหน้าที่ต้องแก้ไขมาก อย่าไปสร้างปัญหาให้ท่านลำบากใจ บ้านเมืองจะได้สงบเดินหน้าต่อไปเป็นไปตามโรดแม็ปและเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง



+++-อัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 3 มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง นางสาวณปภา ตันตระกูล หรือ แพท ณปภา นักแสดงชื่อดัง ในข้อหาร่วมกันฟอกเงิน และสมคบกันฟอกเงิน เนื่องจากมีการตรวจพิจารณาหลักฐานในสำนวนแล้ว ไม่มีหลักฐานว่า แพท ณปภา ร่วมกันกันฟอกเงิน หรือ สมคบกันฟอกเงินกับผู้ต้องหาอื่นๆ และไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยาเสพติด   หลังไม่มีพยานหลักฐานยืนยันว่าเชื่อมโยงกับ แพท ณปภา  ได้ความเพียงว่า แพท ณภา เป็นภรรยาของนายอัครกิตติ์ วรโรจน์เจริญเดช หรือ เบนซ์ เรซซิ่ง  ผู้ต้องหาที่ 2 ในคดีเท่านั้น และหลักฐานทางคดีก็มีเพียงการโอนเงินที่ นายอัครกิตติ์ ซึ่งเป็นสามี โอนให้กับแพท ณปภา ในช่วงเดือนเมษายน ปี 2559 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2560 จำนวน 18 ครั้ง และการทำธุรกรรมดังกล่าว ก็เป็นการโอนเงินผ่านระบบบัญชีธนาคารในยอดเงินหลักหมื่นและหลักแสนเท่านั้น ถือเป็นพฤติการณ์อุปการะเลี้ยงดูกันปกติระหว่างสามีกับภรรยา ซึ่งนายอัครกิตติ์ ก็ใช้ระบบโอนเงินแบบเปิดเผยผ่านระบบ k-mobile banking plus ซึ่งเป็นระบบที่สามารถตรวจสอบง่าย สำหรับบัญชีของ แพท ณปภา ก็เป็นบัญชีที่เปิดใช้ปกติมานานแล้ว มีเงินส่วนตัวในบัญชีจำนวนหลายล้านบาท เงินที่นายอัครกิตติ์ โอนเข้ามาก็ยังคงค้างอยู่ในบัญชีไม่มีการเบิกถอนเข้าออกลักษณะหมุนเวียน และมีหลักฐานอีกว่าเงินบางรายการที่โอนมา เป็นเงินค่าจ้างที่แพท ณปภา ได้มาจากการรับว่าจ้างเป็นพรีเซ็นเตอร์ตามปกติ



++++กรณีที่ นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานสภานิสิตจุฬาฯ นักเคลื่อนไหวการเมืองชื่อดัง ได้เดินออกจากงานถวายสัตย์ปฏิญญาณตนของนิสิตใหม่ประจำปี 2560 ที่พระบรมราชานุสาวรีย์สองรัชกาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมกับเพื่อนอีกหลายคน โดยอ้างว่าตกลงกับรองอธิการบดีแล้วว่าถ้าฝนตกจะให้เด็กแค่โค้งคำนับแล้วจบ แต่กลับกลายเป็นว่าให้ถวายบังคมเหมือนเดิม ตนทนไม่ได้จึงร่วมกับเพื่อนหลายคนเดินออกมา นอกจากนี้ ยังมีอาจารย์มาล็อคคอ กระชากดึงเพื่อน และด่าทออีกด้วย



+++ล่าสุดทางเว็บไซต์ www.chula.ac.th/th/archive/63023 ได้เผยแพร่คำชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์ รองอธิการบดีด้านกิจการนิสิต จุฬาฯ ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะมีหลายฝ่ายในสังคมซึ่งอาจจะมีความเห็นไม่ตรงกันคอยจับจ้องมองดูอยู่ ยิ่งไปกว่านั้นทางมหาวิทยาลัยทราบมาว่ามีกลุ่มที่ไม่ประสงค์ดีต่อนายเนติวิทย์ ซึ่งกำลังเฝ้ามองดูและอาจนำประเด็นตรงนี้ไปขยายเป็นความรุนแรงได้ ในฐานะผู้กำกับดูแลด้านกิจการนิสิตก็ต้องพานายเนติวิทย์ไปแจ้งความที่โรงพัก และได้มอบหมายผู้ช่วยอธิการบดีสองคนไปดูแลความปลอดภัยและสวัสดิภาพของนิสิตกลุ่มนี้เป็นพิเศษ ในขณะเดียวกัน ทางฝ่ายกิจการนิสิต จุฬาฯก็เข้าใจและเคารพในความเห็นต่างและได้พยายามจัดพื้นที่ให้กับผู้ที่ประสงค์จะแสดงความเคารพด้วยการคำนับโดยมีข้อตกลงกันอย่างชัดเจนว่าจะอยู่ในแถวที่แยกออกไป และจะมาแสดงความเคารพเมื่อกระบวนการถวายบังคมเสร็จสิ้นลงแล้ว แต่กลุ่มของสภานิสิตไม่ได้เคารพข้อตกลงนั้นและพยายามจะจัดฉากให้ปรากฏภาพที่ขัดแย้งตรงข้ามกันระหว่างการถวายบังคมซึ่งไม่ได้ใช้วิธีหมอบกราบและการคำนับ



+++เหตุนักเรียนตีกันบริเวณปากซอยอ่อนนุช 7/1 (วัดมหาบุศย์) แขวงและเขตสวนหลวง กทม. โดยผู้บาดเจ็บเป็นนักเรียนโรงเรียนดังย่านพระโขนง มีแผลฉกรรจ์บริเวณต้นแขนซ้าย ล่าสุด เจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุได้แล้ว คือนายไอซ์ อายุ 19 ปี และนายเอ (นามสมมติ) อายุ 16 ปี 2 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพระโขนง จากการสอบ สวนเบื้องต้นพบว่าสาเหตุเป็นเรื่องของสถาบัน โดยที่กลุ่มของผู้ก่อเหตุพบว่าฝั่งของเด็กนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเป็นโรงเรียนคู่อริในย่านเดียวกัน ได้ไปพ่นสีสเปรย์ใส่ตราสัญลักษณ์ของโรงเรียนช่างของผู้ก่อเหตุจึงเกิดความแค้น กระทั่งมาพบผู้บาดเจ็บซึ่งไม่เคยรู้จักกันและไม่เคยมีเรื่องบาดหมางกัน เพียงแค่อยู่โรงเรียนคู่อริ จึงได้ก่อเหตุดังกล่าว ซึ่งทำไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์



+++ส่วนเหตุนักศึกษาก่อเหตุตีกันบริเวณทางเดินเชื่อมต่อรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีสนามกีฬาแห่งชาติและห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 3 ราย ทราบชื่อต่อมาคือ นายจักพันธ์ ตวงศรีจันทร์ อายุ 22 ปี ถูกทุบที่ศีรษะ นายภูวดล อมาตยกุล อายุ 22 ปี บาดเจ็บถูกแทงบริเวณหลัง ด้านข้างซี่โครง และนายชานน ชวนขุนทด อายุ 20 ปี ถูกแทงบริเวณท้องบาดเจ็บสาหัส ทั้งสามรายเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโน โลยีราชมงคลภาคตะวันออกวิทยาเขตอุเทนถวาย จึงรีบนำตัวส่ง ร.พ.ตำรวจ แต่นายชานนเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า วันดังกล่าวเป็นวันสถาปนาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน จึงมีการจัดกิจกรรมภายในสถาบัน ขณะที่กลุ่มนักศึกษาอุเทนถวายที่ยังอยู่ระหว่างปิดภาคเรียน ได้นัดรวมตัวกัน ก่อนที่ทั้งสองกลุ่มมาเจอกันบริเวณสกายวอล์ก สนามกีฬาแห่งชาติ และเกิดการทำร้ายร่างกายกันและกันจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว  ศาลอาญากรุงเทพใต้ อนุมัติหมายจับนายศราวุธ โซ๊ะประสิทธิ์ อายุ 25 ปี นักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีช่างกล ปทุมวัน ในข้อหา "ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ผู้นั้นถึงแก่ความตาย ทำร้ายร่างกายเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส และพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร" ซึ่งชุดสืบสวนอยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป ส่วนวันนี้จะมีการหารือกันอีกครั้งของผู้บริหารสถาบัน เพื่อรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น 

ข่าวทั้งหมด

X