ผบ.ตร.ยันคดี8ศพไม่เกี่ยวกับเจ๊ชุมพร/ทำเนียบ จัดสวนเรียงต้นไม้ปรับฮวงจุ้ย/จีน ห้ามจัสติน บีเบอร์ แสดงคอนเสิร์ต

21 กรกฎาคม 2560, 18:23น.


+++พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงรับตัว 8 ผู้ต้องหาคดีสังหารนายวรยุทธ สังหลัง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ พร้อมครอบครัว เสียชีวิต 8 ศพ ภายในหอประชุมพิทักษ์กระบี่ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ หลังจากทหารนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 8 คน มาส่งมอบให้กับตำรวจ ผบ.ตร.ยืนยันว่าขณะนี้ผู้ต้องหาในคดีนี้ยังอยู่ที่ 8 คน ส่วนจะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมหรือไม่อย่างไร คงต้องดูหลังจากนี้อีกครั้ง  ผบ.ตร.ยังกล่าวถึงกรณีอดีตนายตำรวจนายหนึ่งที่ถูกให้ออกจากราชการ ระบุว่า มีผู้บงการที่ใหญ่กว่านายซูริก์ฟัต บ้านนบวงศ์กุล หรือบังฟัต อยู่เบื้องหลัง โดยยืนยัน เจ๊ชุมพร ที่มีการพูดถึงตามข่าวไม่มีตัวตน และขณะนี้ตำรวจได้ประสานเรียกอดีตนายตำรวจคนดังกล่าวมาสอบปากคำแล้ว สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้จะมีการควบคุมตัวผู้ต้องหาไปฝากขังที่ศาลจังหวัดกระบี่ ผัดแรกเป็นเวลา 12 วัน



+++ความชัดเจนของ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่เมื่อมีผลบังคับใช้ คดีที่ถูกจำหน่ายไว้ชั่วคราว เนื่องจากจำเลยหลบหนี จะเดินหน้าต่อไปหรือไม่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า สิ่งใดที่ดำเนินการไปก่อนแล้ว เป็นอันว่ามีความถูกต้องสมบูรณ์ ส่วนใดที่ยังค้างอยู่ ยังไม่ได้ดำเนินการก็ต้องปรับให้เข้ากับกฎหมายใหม่ ซึ่งกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีการพักการพิจารณาหรือจำหน่ายคดีออกเป็นการชั่วคราว เมื่อกฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้ ก็สามารถเดินหน้าพิจารณาต่อได้ทันที



+++ด้านนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึง กรณีที่พรรคเพื่อไทยและหลายฝ่ายโต้แย้งร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวว่า ขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เพราะโทษอาญาย้อนหลังขัดกับหลักกฎหมาย และยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ว่า การยกร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวไม่ขัดกับเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ เพราะที่มีการย้อนหลังคือให้สิทธิคนที่กำลังดำเนินคดีอยู่ยื่นอุทธรณ์ได้ซึ่งเป็นประโยชน์  ส่วนคดีที่ดำเนินการอยู่แล้วก็เดินหน้าต่อไปได้ แต่ต้องทำตามกฎหมายใหม่ที่ยังคงหลักการเดิมคือการใช้ระบบไต่สวน



+++ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตีความ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นการยื่นเนื่องจากกกต.เห็นว่าร่างกฎหมายขัดกับรัฐธรรมนูญ ซึ่งกฎหมายเปิดช่องให้ดำเนินการได้ และในส่วนของเนื้อหาของร่างกฎหมาย แม้จะบังคับใช้ไปแล้ว ก็สามารถยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายหลังได้  การที่ กกต.ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ จะไม่กระทบกับโรดแมปการเลือกตั้ง เพราะ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ มี 10 ฉบับ ซึ่งอาจจะเกิดกรณีเดียวกันนี้ได้ จึงมีการเผื่อเวลาให้กับกรณีดังกล่าวไว้แล้ว 



+++หลังเข้าพบพล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย  กล่าวว่า ได้พูดคุยเรื่องการเตรียมความพร้อมการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อพบปะกับนายโดนัลด์ ทรัมป์  ประธานาธิบดีสหรัฐฯเพื่อให้ผลของการพูดคุยระหว่างสองประเทศออกมาดีที่สุด ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดการการเยือนสหรัฐฯ ชัดเจน แต่ทั้งสองฝ่ายทำงานร่วมกันเพื่อหาวันเวลาที่เหมาะสม นอกจากนี้ ยังได้พูดคุยหลายเรื่องสำคัญ ทั้งปัญหาเกาหลีเหนือ การต่อต้านการก่อการร้ายและความปลอดภัยทางไซเบอร์



+++ส่วนการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของไทย เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กล่าวว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง ซึ่งการที่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงและผู้ที่กระทำความผิดได้ ถือเป็นพัฒนาการที่ดี และมีส่วนช่วยขจัดปัญหาเหล่านี้ออกจากประเทศไทยได้



+++พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยน.ส.เรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง และรองเจ้ากรมยุทธโยธาทหารบก เดินตรวจความเรียบร้อยการตกแต่งภายในและภายนอกของอาคารเรือนรับรองหลังใหม่ หลังจากคณะกรรมการตรวจรับได้ทำเรื่องส่งมอบถึงสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี(สลน.) เมื่อวันที่ 20 ก.ค. พล.อ.วิลาศ เปิดเผยว่า ภาพรวมน่าพอใจ การก่อสร้างเป็นไปอย่างรวดเร็ว เหลือเพียงขั้นตอนการเก็บรายละเอียดและทำความสะอาดเพียงเล็กน้อย สำหรับชื่ออาคารและห้องรับรองได้ถูกเสนอให้นายกรัฐมนตรีเลือกแล้ว ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถเปิดอาคารรับรองได้ภายในเดือน ส.ค.



+++สวนนงนุช ได้นำต้นไม้ชนิดต่างๆมาจัดตกแต่งสวน บริเวณด้านข้างและโดยรอบอาคารเรือนรับรองหลังใหม่ เป็นสไตล์กึ่งไทย-อิตาลี เน้นความเรียบง่ายในการดูแลรักษา เป็นรูปแบบสวนพอเพียง จัดให้เป็นระเบียบ สังเกตว่าต้นไม้ที่นำมาลง อาทิ ต้นพวงทอง ต้นประยงค์ ชาฮกเกี้ยน แก้ว ต้นสนสไตล์เวนิส วางเรียงแถวให้ง่ายต่อการดูแลรักษาและสามารถนำต้นไม้อื่นมาตกแต่งเพิ่มในอนาคต การตกแต่งสวนยังไม่มีชื่อเรียก แต่อยากให้เรียกว่า สวนไทย หรือไทยการ์เด้น เพื่อที่แขกต่างชาติมาเห็น จะได้รู้ว่าประเทศไทยมีสไตล์จัดสวนของตัวเองเช่นกัน



+++สำหรับด้านหลังของอาคารที่เชื่อมต่อกับตึกไทยคู่ฟ้าได้จัดสวนเรียงต้นไม้สลับสูงต่ำลักษณะคล้ายกับภูเขา เพื่อเป็นการแก้ฮวงจุ้ยที่บ้านด้านหลังต้องมีภูเขา เนื่องจาก ทำเนียบรัฐบาล ล้อมรอบด้วยน้ำ แต่ไม่มีภูเขา



+++การลงทุนในตลาดหุ้นไทยปิดที่ 1,573.51 จุด ลดลง 1.77 จุด มูลค่าซื้อขาย 43,902.02 ล้านบาท โดยตลาดหุ้นยังผันผวนต่อเนื่องทั้งสัปดาห์จากแรงขายของกองทุนเป็นหลัก หลังจากก่อนหน้าซื้อมาตลอด ขณะเดียวกันกลุ่มแบงก์ก็ทยอยประกาศงบประมาณไตรมาส2 ไปหมดแล้วเป็นกลุ่มแรกพบว่าแบงก์ 11 แห่งมีกำไรรวมกว่า 4.7 หมื่นล้านบาท ลดลงจากไตรมาสก่อนกว่าร้อยละ11 และลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนเกือบร้อยละ9 ที่สำคัญเป็นกำไรที่ต่ำกว่าโบรกประเมินที่ 5-5.2 หมื่นล้านบาท



+++การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิเคอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ปิดลบ 44.84 จุด ปิดที่ 20,099.75 จุด เนื่องจากการแข็งค่าของเงินเยนส่งผลให้บรรยากาศการซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซา



+++ดัชนีฮั่งเส่ง ตลาดหุ้นฮ่องกง  ลดลง 34.12 จุด ปิดที่ 26,706.09 จุด หลังจากที่นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ส่งสัญญาณการปรับวงเงิน QE ในเดือนก.ย.

+++ความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.7 บริเวณตั้งแต่หมู่เกาะในกรีซไปจนถึงชายฝั่งทะเลอีเจียนของตุรกี มีผู้บาดเจ็บจำนวนมากเป็นเพราะกระโดดออกมาทางหน้าต่างของอาคารและหกล้มหลังตื่นตกใจกับแผ่นดินไหว  ส่วนผู้เสียชีวิต 2 ศพเป็นชาวสวีเดนและชาวตุรกี กระทรวงต่างประเทศตุรกี แถลงว่า พยายามติดต่อกับครอบครัวผู้เคราะห์ร้ายแล้ว ทางการได้จัดส่งเรือเฟอร์รีเข้าอพยพชาวตุรกี 200 คนจากเกาะคอสของกรีซมาที่เมืองโบดรัมของตุรกีแล้ว 



+++สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ว่าภายหลังสำนักงานพิสูจน์ศพแห่งนครลอสแอนเจลิส ออกแถลงการณ์ ยืนยันการเสียชีวิตของเชสเตอร์ เบนนิงตัน วัย 41 ปี นักร้องนำวงร็อกชื่อดังระดับโลก ลิงคิน พาร์ก ( Linkin Park ) และตั้งสมมติฐานเป็นการฆ่าตัวตาย โดยประเมินจากสภาพศพของเบนนิงตันที่อยู่ในสภาพแขวนคอตัวเองอยู่ภายในบ้านพัก



+++ศิลปินชื่อดังอีกเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นพารามอร์ จัสติน ทิมเบอร์เลค ริฮานนา นิคเคลแบค อิเมจิ้น ดราก้อนส์ ต่างออกมาแสดงความเสียใจต่อการจากไปของเบนนิงตัน ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน ก่อนที่ลิงคิน พาร์ก จะเริ่มการเดินสายทัวร์คอนเสิร์ตในสหรัฐฯ ถือเป็นการสร้างความไม่แน่นอนครั้งยิ่งใหญ่ให้กับทางวง ว่าจะเดินหน้าไปในทิศทางใดต่อไป กับสมาชิกที่เหลือ 5 คน คือชิโนดะ ฟาร์เรล โจเซฟ ฮาห์น แบรด เดลสัน และร็อบ เบอร์ดอน



+++รัฐบาลจีนสั่งห้าม จัสติน บีเบอร์ นักร้องเพลงป็อปชื่อดังชาวแคนาดา แสดงคอนเสิร์ตในประเทศ ด้วยเหตุผลมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม สำนักงานวัฒนธรรมของเทศบาลกรุงปักกิ่งของจีน แถลงผ่านเว็บไซต์ ระบุว่า นักร้องหนุ่มเป็นผู้มีความสามารถ แต่หากมองอีกด้านหนึ่งในเรื่องพฤติกรรมและนิสัยส่วนตัว จัสติน บีเบอร์ มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ดังจะเห็นได้จากประวัติการทำผิดกฎหมาย เมาแล้วขับ หรือแม้กระทั่งการไปสักการะศาลเจ้ายาสุคุนิ ในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสถานที่ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ทหารญี่ปุ่นและผู้ที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมทั้งพฤติกรรมไม่เหมาะสมระหว่างการแสดงคอนเสิร์ตในจีนก่อนหน้านี้หลายครั้ง ซึ่งล้วนแต่ก่อให้เกิดกระแสต่อต้านวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในสังคมจีน ปลายปี นักร้องหนุ่มชื่อดังมีกำหนดจะเดินทางมาเปิดแสดงคอนเสิร์ตในเอเชียหลายประเทศ เช่น อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และฮ่องกง



แฟ้มภาพ



 



 

ข่าวทั้งหมด

X