ศาลจอร์แดน จำคุกตลอดชีวิตทหารที่สังหารครูฝึกชาวอเมริกัน

17 กรกฎาคม 2560, 21:38น.


บีบีซี รายงานว่า ศาลทหารของจอร์แดนตัดสินจำคุกตลอดชีวิตนายมาริค อัล ตูเวย์ฮา ทหารจอร์แดน พร้อมให้ทำงานหนัก จากความผิดฐานสังหาร 3 ครูฝึกชาวอเมริกันคือจ่าอากาศเอกแมธธิว เลเวลเลน จ่าอากาศเอกเควิน แม็คเอ็นโรและจ่าอากาศเอกเจมส์ โมเรียร์ตี เสียชีวิตเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ก่อนหน้านี้นายมาริค อัล ตูเวย์ฮา ซึ่งไม่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้าย ปฏิเสธว่าเขาไม่ได้ฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน



เขากล่าวว่าชักปืนยิงหลังได้ยินเสียงปืนดังขึ้นจากกลุ่มผู้เสียชีวิตก่อน ขณะรถยนต์ของพวกเขาแล่นเข้าใกล้ฐานทัพอากาศอัลจาฟร์ เป็นเหตุให้ครูฝึกชาวอเมริกันเสียชีวิตทันที 1 ศพ ส่วนอีก 2 ศพเสียชีวิตในโรงพยาบาลในเวลาต่อมา



ด้านพนักงานสอบสวนของจอร์แดน ระบุก่อนหน้านั้นว่าพลเมืองชาวอเมริกันถูกยิงเนื่องจากไม่ยอมหยุดรถ ขณะถูกเรียกตรวจขณะแล่นเข้าใกล้ฐานทัพฯ



แต่สถานทูตสหรัฐฯประจำจอร์แดนระบุว่าผู้เสียชีวิตได้ปฏิบัติตามระเบียบถูกต้องทุกอย่างแล้ว สำหรับจอร์แดนเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่มีสหรัฐฯเป็นแกนนำในการปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลามในซีเรียและอิรัก นอกจากนี้ กองกำลังสหรัฐฯได้ฝึกอบรมกบฏซีเรียกลุ่มเล็กๆกลุ่มหนึ่งในจอร์แดน เช่นเดียวกับการฝึกอบรมให้กับกองกำลังรัฐบาลอิรักและปาเลสไตน์



ทีมต่างประเทศ



CR:a.abcnews.com



 

ข่าวทั้งหมด

X