*สรุปข่าว19.35น.*

01 สิงหาคม 2557, 19:10น.


+++สรุปการรายงานตัววันแรกของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่อาคารรัฐสภา 2 มีผู้เข้ารายงานตัวทั้งหมด 34 คน โดยผู้ที่เดินทางมารายงานตัวคนแรกในวันนี้ คือ นายตวง อันทะไชย อดีต ส.ว.สรรหา นอกจากนี้ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติคนอื่นๆทยอยเดินทางเข้ามาตลอดทั้งวัน และจะเปิดรายงานตัว จนถึงวันที่ 5 ส.ค.



+++ส่วนตำแหน่งประธาน สนช. ขณะนี้มีชื่อของนายพรเพชร วิชิตชลชัย ผู้ตรวจการแผ่นดินและที่ปรึกษาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เนื่องจากนายพรเพชรได้รับความไว้วางใจจากพล.อ.ประยุทธ์ อีกทั้งเป็นผู้มีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราวปี 2557 และเป็น สนช.เมื่อปี 2549 จึงมีประสบการณ์ในการเป็น สนช. มาก่อน ซึ่ง สนช.บางส่วนให้การสนับสนุน โดยนายพรเพชร จะเข้ารายงานตัววันที่ 3 ส.ค.



+++สำหรับนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็น สนช. อาจจะติดปัญหาเรื่องคุณสมบัติการเป็นจุฬาราชมนตรี เนื่องจาก พ.ร.บ.การบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ.2540 หมวด 1 มาตรา 7 (10) ระบุคุณสมบัติของผู้เป็นจุฬาราชมนตรีว่า ต้องไม่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง



+++ตามที่คณะกรรมการสืบสวนสอบสวน มีมติเอกฉันท์ แจ้งข้อกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกับพวกรวม 9 คน ขัดรัฐธรรมนูญและกฎหมายเลือกตั้ง จากการที่เดินทางไปตรวจราชการในช่วงระหว่างมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง 2 ก.พ. นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)กล่าวว่า กระบวนการดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนของการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง ให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสอบสวน  กกต.ไม่ก้าวล่วงในขั้นตอนของการสอบสวน



+++พลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้เข้าพบ พลเอกประยุทธ์ แล้ว เพื่อหารือเรื่องการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนต่อไป ซึ่งพลเอกประยุทธ์ ระบุว่า จะมีการพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. ช่วงกลางเดือนสิงหาคม  ส่วนตัว ยังไม่ได้ตัดสินใจเสนอชื่อผู้ใดเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เนื่องจาก ยังพอมีเวลาในการพิจารณาและขณะนี้ ทุกคนยังช่วยกันทำงาน  



+++พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. เปิดเผยว่า เตรียมประกาศให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) มาอยู่ภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ สอดคล้องกับการประกาศให้การส่งเสริมเอสเอ็มอี เป็นวาระแห่งชาติ หลังจากนี้ทั้ง สสว. และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จะไม่อยู่ใต้กระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว



+++นางอัมพวัน พิชาลัย ที่ปรึกษาการพาณิชย์ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรืออัตราเงินเฟ้อ เดือนกรกฎาคม 2557 พบว่าอยู่ที่ 107.70 ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงจากเดือนที่แล้ว สูงขึ้นร้อยละ 2.16 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน กระทรวงพาณิชย์ ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยตลอดทั้งปี มาอยู่ที่ร้อยละ 2.35 ซึ่งลดลงจากที่คาดการณ์ไว้เดิมที่ร้อยละ 2.40 จากมาตรการตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคและลดภาระค่าครองชีพ



+++หุ้นไทย ปิดตลาดลบ 2.19 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,500.20 จุด มูลค่าซื้อขาย 4.4 หมื่นล้านบาท หุ้นไทยแกว่งตัวขาลงตามตลาดหุ้นต่างประเทศ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากความกังวลกรณีอาร์เจนตินาผิดนัดชำระหนี้



+++เงินบาท ปิดตลาดเย็นนี้ ที่ 32.21/25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าลงจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 32.17/18 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ตลาดรอดูประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในเดือน ก.ค. คืนนี้ หากตัวเลขออกมาดีก็จะทำให้ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นต่อเมื่อเทียบกับสกุลอื่นๆ



+++นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยหลังการประชุมสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโรคอีโบล่าว่าประสานกับทุกหน่วยงานทั้งกรมควบคุมโรค องค์การอนามัยโลก ท่าอากาศยานทุกจังหวัด โดยเฉพาะขาเข้าสุวรรณภูมิ จังหวัดภูเก็ต และ จังหวัดเชียงใหม่  เข้มงวดตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศทุกราย  ด้านกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เฝ้าระวังสัตว์ที่มาจากแอฟริกา ยังไม่พบการนำเข้าสัตว์ที่มีปัญหา โอกาสที่จะแพร่ระบาดในวงกว้างเป็นไปได้น้อย เพราะมาตรการที่ดำเนินการเป็นไปตามข้อเสนอแนะทางวิชาการ ของคณะผู้เชี่ยวชาญ



+++สายการบินเอมิเรตส์ของดูไบจะระงับเที่ยวบินไปกินี  ซึ่งเป็นหนึ่งในสามประเทศแอฟริกาที่มีรายงานไวรัสอีโบล่าระบาดตั้งแต่วันพรุ่งนี้ เป็นต้นไป องค์การอนามัยโลก รายงานว่า ตั้งแต่เดือนมีนาคม มีผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบลากว่า 1,300 คน และเสียชีวิต 729 ศพ ในกินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน โดยแพร่ระบาดไปตามเมืองใหญ่ต่าง ๆ และวิตกกันว่าอาจระบาดได้อีกจากผู้โดยสารเครื่องบิน



+++หน่วยกู้ภัยในอินเดีย ประสบปัญหาในการใช้สุนัขดมกลิ่นและอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณชีพภายหลังดินถล่มทับหมู่บ้านแห่งหนึ่ง เนื่องจากยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและกองโคลนหนา ขณะที่ยังมีผู้สูญหายหลายสิบคน โอกาสพบผู้รอดชีวิตเหลือน้อยเต็มที มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 63 ศพ เหตุดินถล่มเกิดขึ้นหลายครั้งในช่วงฤดูฝนอินเดียระหว่างเดือนมิถุนายน-กันยายนของทุกปี 

ข่าวทั้งหมด

X